Bài 98: Hướng tới sự hài lòng của người dân
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 97: Cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật
Anh Trần Văn Thịnh, xóm Chí Lương, thôn Lam Sơn, xã Minh Cường (Thường Tín, Hà Nội) mỗi khi có việc cần phải đến UBND xã làm các thủ tục hành chính đều được các cán bộ “một cửa” xã hướng dẫn một cách tận tình. “Khi cần làm thủ tục hành chính hay chỉ là xin các chữ ký, xác nhận của UBND, tôi đều nhận được một cách rất nhanh chóng. Không chỉ riêng tôi, mà mỗi khi người dân đến làm các thủ tục xã đều bố trí cán bộ hướng dẫn chu đáo. Tôi cảm thấy rất hài lòng với cách mà cán bộ tại xã Minh Cường đang phục vụ”, anh Thịnh cho hay.
Tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín trong năm 2017, công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế cũng được chú trọng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã thành lập tổ hướng dẫn người bệnh hoạt động tại khu vực khoa khám bệnh, xét nghiệm và khoa chẩn đoán hình ảnh giúp người bệnh làm các thủ tục khám chữa bệnh; trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nhiều lần trong ngày.
Không chỉ riêng xã Minh Cường hay Bệnh viện Đa khoa huyện, tại các địa phương khác trên địa bàn huyện Thường Tín, công tác cải cách hành chính (CCHC) đang có sự chuyển biến mạnh mẽ. Người dân mỗi khi đến các cơ quan Nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cũng đơn giản và mất ít thời gian hơn.
Để có được những kết quả đó, ngay từ đầu năm, huyện Thường Tín đã ban hành kế hoạch và phân công các phòng, ban chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ chính, đồng thời tăng cường kiểm tra tại các xã, thị trấn về việc triển khai thực hiện kế hoạch CCHC. Công tác tuyên truyền cũng thường xuyên được đổi mới, trong đó, đặc biệt chú trọng đến hoạt động của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về sự cần thiết phải đẩy mạnh CCHC.
Xác định công tác cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác CCHC, huyện Thường Tín thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, nghiệp vụ công tác CCHC.
Bên cạnh đó, để hiện đại hóa CCHC, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ và công dân, huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tất cả các cơ quan chuyên môn UBND huyện và các xã, thị trấn. Đồng thời, việc thực hiện các quy trình trong rà soát, công khai TTHC đảm bảo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ phận một cửa cũng như người dân và doanh nghiệp.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác CCCH 3 tháng cuối năm, huyện Thường Tín sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đối với công tác CCHC; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thi hành công vụ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị huyện. Đồng thời, huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bằng nhiều hình thức, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật khi thực thi nhiệm vụ, công vụ.
Từ ngày 15/8/2017 đến ngày 30/9/2017, tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Thường Tín đã khảo sát xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 được thực hiện đối với 5 TTHC. Qua khảo sát, 100% phiếu đánh giá hài lòng với 5 TTHC; 100% cá nhân, tổ chức hài lòng với chất lượng phục vụ của công chức trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận một cửa của UBND huyện.
(còn nữa)