Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học tuyển sinh

Giáo dục -

TTTĐ - Ngoài mục tiêu xét tốt nghiệp THPT năm 2020, theo giáo viên tổ Tự nhiên, hệ thống giáo dục HOCMAI, các bài thi thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học làm căn cứ tuyển sinh.

1733 devan3

Về vấn đề phân bổ nội dung kiến thức Bài thi Khoa học tự nhiên: Mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố. Trong đó, cấu trúc đề thi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (90%), đề thi không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản, phục vụ mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học lấy căn cứ tuyển sinh.

Về độ khó của các bài thi thành phần: Khoảng 70% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu ở mức độ nhận biết chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, một số ít câu hỏi rơi vào lớp 11.

Môn Vật lí: 70% câu hỏi của đề thi (28/40 câu) thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu, trong đó có 2 câu thuộc chương trình Vật lí lớp 11. Các câu hỏi còn lại phủ đều 7 chuyên đề của Vật lí 12.

So với đề tham khảo lần 2, đề thi không có sự khác biệt về độ phủ kiến thức cũng như độ khó. Đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh. 30% câu hỏi của đề thi (12/40 câu) thuộc mức độ vận dụng - vận dụng cao, trong đó có 2 câu hỏi thuộc chương trình Vật lí lớp 11; 10 câu thuộc chương trình học kì I Vật lí lớp 12; Phủ đều 3 chuyên đề: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều.

Các câu hỏi khó và cực khó của đề thi vẫn rơi vào 3 chuyên đề quen thuộc trong chương trình học kì I của Vật lí 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều.

LỚP

Chuyên đề

Cấp độ tư duy

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

12

1. Dao động cơ học

2

1

4

1

8

2. Sóng cơ học

2

2

1

1

6

3. Điện xoay chiều

1

5

1

2

9

4. Dao động và sóng điện từ

2

1

3

5. Sóng ánh sáng

1

3

4

6. Lượng tử ánh sáng

1

2

3

7. Hạt nhân nguyên tử

1

2

3

11

8. Điện tích – Điện trường

1

1

9. Dòng điện không đổi

1

1

10. Dòng điện trong các môi trường

0

11. Từ trường

0

12. Cảm ứng điện từ

1

1

13. Khúc xạ ánh sáng

0

14. Mắt. Các dụng cụ quang

1

1

TỔNG

12

12

16

8

4

TỈ LỆ

30%

30%

40%

20%

10%

Môn Hóa học: 75% câu hỏi (chiếm 30/40 câu) ở mức độ nhận biết - thông hiểu. Trong đó, có 4 câu thuộc chương trình hóa học lớp 11. Còn lại là các câu phủ hết chương trình hóa học lớp 12.

Điểm đặc biệt ở phần kiến thức này so với đề tham khảo lần 2 là chứa câu hỏi thực tiễn có nội dung liên quan giữa lớp 11 với lớp 10 (câu 54 mã 217).

15% câu hỏi (chiếm 6/40 câu) thuộc mức độ vận dụng thuộc các chuyên đề este-litpit, tổng hợp kiến thức hóa học vô cơ, tổng hợp kiến thức hóa học hữu cơ, một câu liên quan đến kiến thức hóa học 11 với hóa học 12.

10% câu hỏi (4/40 câu) thuộc mức độ vận dụng cao thuộc các chuyên đề este-lipit, amin-amino axit-peptit. Tương tự như đề tham khảo lần 1, các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc kiến thức học kì I của lớp 12. Trong đề có 4 câu hỏi cực khó, các câu hỏi này không có nhiều điểm khác biệt đặc biệt so với đề tham khảo lần 2, chủ yếu thuộc kiến thức học kì I của lớp 12; Chứa câu hỏi thuộc phần thực hành thí nghiệm tương tự như đề tham khảo lần 2.

Lớp

Chuyên đề

Cấp độ nhận thức

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Lớp

11

1. Sự điện li

1

2. Cacbon - Silic

3. Hidrocacbon

4. Câu hỏi thực tiễn

1

Lớp 12

1. Đại cương về kim loại

2

1

2. Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất

7

1

3. Sắt - một số kim loại nhóm B và hợp chất

3

1

4. Tổng hợp hoá học vô cơ

1

3

5. Este, lipit

2

1

2

6. Amin, amino axit, protein

2

2

7. Cacbohidrat

1

2

8. Polime, vật liệu polime

1

1

9. Tổng hợp nội dung hoá học hữu cơ

1

2

1

10. Thực hành thí nghiệm

1

Tổng (Câu )

20

10

6

4

40

50%

25%

15%

10%

100%

Môn Sinh học: Đề thi có 60% là câu hỏi lí thuyết với 24 câu hỏi và 40% câu hỏi bài tập với 16 câu hỏi phân bổ kiến thức chủ yếu ở chương trình lớp 12 chiếm 85%, lớp 11 chiếm 12,5% và chương trình lớp 10 chiếm 2,5%. Có khoảng 45% câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, 20% thuộc cấp độ thông hiểu, đây là những câu hỏi dễ đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.

25% câu hỏi ở cấp độ vận dụng và khoảng 10% ở cấp độ vận dụng cao, điều này cho thấy với mục tiêu xét tuyển đại học phổ điểm này sẽ khá rõ ràng.

Khác với đề tham khảo tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12, 11, đề chính thức xuất hiện một câu thuộc chương trình vi rút lớp 10, ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 vào thực tế.

Nội dung kiến thức

Loại câu hỏi

Cấp độ tư duy

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Vi sinh vật lớp 10

1

1

1

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật

3

1

2

3

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật

2

1

1

2

Cơ chế di truyền và biến dị

6

4

5

2

2

1

10

Quy luật di truyền

3

9

3

1

7

1

12

Di truyền quần thể

2

1

1

2

Ứng dụng di truyền

1

1

1

Di truyền người

1

1

1

Tiến hóa

3

3

3

Sinh thái

5

3

1

1

5

Tổng

24

16

18

8

10

4

40

Tỉ lệ %

60%

40%

45%

20%

25%

10%

100%

Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội: Bám sát đề tham khảo, đảm bảo mục tiêu kỳ thi Thí sinh nhận xét các bài thi tổ hợp có tính phân hóa cao Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tại sao nhiều thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội? Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bộ GD&ĐT dự kiến tính 3 đầu điểm với mỗi bài thi tổ hợp
Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Số lượng thiết bị dạy học tối thiểu mới chỉ đáp ứng được khoảng 56,5%

Số lượng thiết bị dạy học tối thiểu mới chỉ đáp ứng được khoảng 56,5%

TTTĐ - Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT) vừa tổ chức Hội thảo góp ý các dự thảo thông tư ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2 và lớp 6; Bên cạnh đó đánh giá thực trạng cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị dạy học (TBDH) đáp ứng đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Triển lãm Trực tuyến Trải nghiệm Giáo dục New Zealand

Triển lãm Trực tuyến Trải nghiệm Giáo dục New Zealand

TTTĐ - Trong bối cảnh bình thường mới do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lần đầu tiên Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) triển khai hướng tiếp cận khác biệt, nhằm mang đến cho học sinh sinh viên Việt Nam cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới của New Zealand thông qua sự kiện Triển lãm trực tuyến Trải nghiệm giáo dục New Zealand được tổ chức vào ngày 18/10/2020.
Sinh viên Viện Phát triển quản lý Singapore đoạt giải Nhất và Nhì tại cuộc thi pha chế cocktail

Sinh viên Viện Phát triển quản lý Singapore đoạt giải Nhất và Nhì tại cuộc thi pha chế cocktail

TTTĐ - Cuộc thi Pha chế Cocktail Singapore do Hiệp hội Bartender và Sommeliers (ABSS), Trung tâm Tuyển dụng và Việc làm cùng Hiệp hội Khách sạn Singapore đồng tổ chức. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nhiều biện pháp an toàn đã được áp dụng nghiêm ngặt với vòng sơ tuyển tiến hành qua hình thức gửi video. 5 sinh viên ngành Du lịch - Khách sạn của Viện Phát triển quản lý Singapore (MDIS) đã được lựa chọn và đào tạo cấp tốc để hoàn thiện công thức ban đầu của họ, cũng như luyên tập thuần thục kỹ năng trình diễn trực tiếp.
Tin khác
[Xem thêm]
Vụ trẻ mầm non bị ngã gãy tay ở trường: Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu xác minh, làm rõ

Vụ trẻ mầm non bị ngã gãy tay ở trường: Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu xác minh, làm rõ

TTTĐ - Liên quan đến sự việc trẻ mầm non bị ngã gãy tay xảy ta tại trường Mầm non Kid’s Garden (tầng 1, nhà A3 chung cư số 250 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu Phòng GD&ĐT, nhà trường phải xác minh, làm rõ sự việc xem trách nhiệm của giáo viên, nhà trường đến đâu.
Xem phiên bản di động