Ban hành nghị định quy định tiêu chí phân loại cảng biển

Kinh tế -
In bài viết

TTTĐ - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2021/NĐ-CP ngày 28/7/2021 quy định tiêu chí phân loại cảng biển.

TP HCM triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển KVT phối hợp diễn tập an ninh cảng biển, ứng phó sự cố tràn dầu Đầu tư cho cảng biển, Geleximco muốn giải bài toán lớn Nghiên cứu phát triển cảng biển theo hướng "cảng xanh" Cảng biển bị bồi lắng, hàng trăm tàu cá phải nằm bờ Thí điểm vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam gồm tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và tiêu chí về quy mô của cảng biển.

Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau: Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế, hoặc cảng cửa ngõ quốc tế; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau: Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển; cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.

Ban hành nghị định quy định tiêu chí phân loại cảng biển

Nghị định quy định việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Dựa vào số điểm, cảng biển được đánh giá và phân thành 4 loại, đó là cảng biển đặc biệt: Có tổng số điểm chấm đạt trên 90 điểm; cảng biển loại I: Có tổng số điểm chấm đạt trên 70 điểm đến 90 điểm; cảng biển loại II: Có tổng số điểm chấm đạt từ 50 điểm đến 70 điểm; cảng biển loại III: Có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm.

Về căn cứ để đánh giá, phân loại hiện trạng cảng biển, Nghị định quy định số liệu về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được căn cứ theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Số liệu về quy mô của cảng biển sử dụng số liệu thống kê hàng hóa thông qua cảng biển trung bình trong 3 năm gần nhất của Cục Hàng hải Việt Nam và sử dụng số liệu về cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển theo các quyết định công bố mở bến cảng, cầu cảng của Cục Hàng hải Việt Nam trong năm gần nhất.

Ban hành nghị định quy định tiêu chí phân loại cảng biển

Nghị định nêu rõ, việc phân loại cảng biển khi lập quy hoạch, hoặc điều chỉnh quy hoạch cảng biển phải căn cứ vào số liệu về hàng hóa, cỡ trọng tải tàu dự kiến từng thời kỳ quy hoạch và các tiêu chí quy định.

Cục Hàng hải Việt Nam định kỳ 5 năm một lần vào tháng 1 của năm đầu tiên, hoặc căn cứ tình hình phát triển thực tế tại cảng biển lập danh mục cảng biển, đánh giá, phân loại cảng biển trình Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, lấy ý kiến các bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan có liên quan, tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp loại cảng biển và công bố danh mục cảng biển.

Vũ Hiển
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Không để hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tồn đọng

Không để hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tồn đọng

TTTĐ - Với phương châm nhanh chóng, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi tối ưu cho người lao động bị mất việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kontum luôn triển khai các biện pháp hỗ trợ đầy đủ và chính xác. Đồng thời, Trung tâm chỉ đạo nhân viên giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp một cách kịp thời cho người lao động, tránh để tình trạng tồn đọng.
Tin khác
[Xem thêm]
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tham quan mô hình sản xuất chè an toàn ở Thái Nguyên

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tham quan mô hình sản xuất chè an toàn ở Thái Nguyên

TTTĐ - Trong chuyến công tác tại tỉnh Thái Nguyên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hầu A Lềnh vừa tham quan mô hình sản xuất chè an toàn của ông Lê Quang Nghìn, dân tộc Ngái, Hội viên Nông dân thôn Hồng Thái 2, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên. Ông từng được vinh danh là điển hình trong mô hình sản xuất kinh tế giỏi của tỉnh và thành phố.
Gỡ khó cho hợp tác xã trong mùa dịch

Gỡ khó cho hợp tác xã trong mùa dịch

TTTĐ - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, các hợp tác xã (HTX) gặp phải không ít khó khăn. Trong những khó khăn đó phải kể đến việc tiếp cận vốn và chính sách hỗ trợ trong mùa dịch Covid-19.
Xem phiên bản di động