Tag
Vụ đại úy công an gây náo loạn sân bay:

Bản tính khó thay đổi hay quá mù ra mưa ?

Xã hội 24/08/2019 08:52
aa
Mắng chửi, quậy phá, náo loạn... ở sân bay, ở máy bay không phải hiếm trong lịch sử hàng không Việt Nam. Đối tượng nhiều thuộc ngành nghề, nhưng là sĩ quan công an dùng lời lẽ vô văn hóa, gây mất trật tự an ninh trước khi bay thì có lẽ là trường hợp đầu tiên.

Bản tính khó thay đổi hay quá mù ra mưa ?

Đại úy Lê Thị Hiền

Bài liên quan

Sự việc chị Lê Thị Hiền và bài học "cả giận, mất khôn"

Sự việc phản cảm diễn ra đã hai tuần, tưởng rẳng chỉ một số hành khách ở sân bay chứng kiến biết, và trôi vào quên lãng. Nhưng, đột ngột video clip xuất hiện và lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, dày đặc. Chả là, vào lúc 13h35 ngày 11/8, nữ hành khách Lê Thị Hiền làm thủ tục chuyến bay VN248 thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội. Sau khi gửi 4 kiện hành lý theo tiêu chuẩn miễn cước, bà Hiền đề nghị nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý nữa. Tuy nhiên, không đáp ứng đề nghị gửi quá kiện, bà Hiền được nhân viên mặt đất hướng dẫn xách lên máy bay. Vậy là, bùng nổ. Bức xúc. To tiếng. Lời lẽ thô bạo, tục tĩu còn hơn hàng tôm hàng cá với nhân viên sân bay, bằng một thái độ bất hợp tác.

Vãn hồi gây sự, bà Hiền đành xách tay kiện hành lý và được Vietnam Airlines giải quyết bay chuyến bay theo vé mua. Rất tiếc, nữ hành khách này đến cửa an ninh thì mất thẻ lên máy bay. Bà quay lại quầy 1A và lại gây sự to tiếng với nhân viên. “Khi bị đưa về trụ sở của Cảng vụ Hàng không, bà Hiền đẩy nhân viên an ninh va vào vách cửa kính, liên tục thách thức: "Mày đánh đi, mày đánh tao đi". Có lúc, người phụ nữ này còn kéo tay bé gái đi cùng lôi về phía nhân viên an ninh nói: "Mày đánh con tao luôn đi". Đỉnh điểm, bà Hiền giật văng mũ và túm tóc một nhân viên an ninh. Ngay lập tức, lực lượng làm nhiệm vụ đã dùng còng khóa tay. Nữ hành khách vẫn không ngừng lớn tiếng, gọi điện thoại cho người khác và giậm chân khóc lóc”.

Danh tính nữ hành khách được công bố. Thì ra là nữ đại úy công an, đang công tác ở Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh quận Đống Đa (Hà Nội). Nỗi buồn nản nhân đôi, cùng với sục sôi dư luận.

Nói tục, văng tục, sống thô tục,... nếu có, thì đàn ông đầu bảng, chứ đâu phải phụ nữ. Phụ nữ là nửa thế giới, là phái yếu, là phái đẹp. Phụ nữ ở đâu cũng nhẹ nhàng, dịu dàng, nhường nhịn. Phụ nữ Việt Nam thì lại càng mang phẩm chất nhường nhịn đến mức được ca ngợi thành thơ “Nhẫn nại nuôi con suốt đời im lặng”. Nữ hành khách Lê Thị Hiền là hình ảnh ngược lại với phẩm chất nữ tính dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam. Đó là nỗi buồn nản thứ nhất.

Hành khách là người dân bình thường cũng ít khi có các hành vi thô tục, càn quấy ở nơi công cộng. Bởi có thể dân thường đến sân bay quốc tế như vào nhà gương bóng lộn. Cái gì cũng mới, cũng lạ. Chữ Tây, chữ tầu lóa mắt. Cảnh sát, an ninh nét mặt lúc nào cũng nghiêm nghị, đăm chiêu; nhân viên hàng không lúc nào cũng sang trọng tươi tắn, eo ót trong bộ đồng phục áo dài tân thời. Tự người dân bình thường vừa thấy xa cách, vừa muốn gần gũi, và tâm lý e ngại thường trực, thậm chí người đi lần đầu còn ngại còn sợ. Sợ vi phạm nội quy, quy định bay, rồi bị phạt, bị hủy chuyến bay. Tâm trạng ấy thì làm sao có chuyện càn quấy, gây sự. Vả lại, người dân bình thường sống trong cái nôi văn hóa Việt cũng đủ kín đáo, giữ gìn, ý tứ, nhường nhịn, không làm kinh động, gây rối nơi công cộng. Sân bay quốc tế không phải cái chợ quê, và chợ quê bây giờ cũng đang xây dựng thành chợ văn hóa. Người bình thường xuất hiện hành vi và lời lẽ thô tục cũng không chấp nhận được, cũng phải phản đối, lên án; huống hồ là nữ đại úy công an.

Người công an nhân dân phải thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, 5 lời thề, 10 điều kỉ luật, trong đó có điều “Đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép”. Nghề nghiệp công an là giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Làm nhiệm vụ cao cả vinh quang ấy, mà lại phản nhiệm vụ vinh quang cao cả thì có đáng giận, đáng trách? Một khi đã chọn nghề thì phải sống chết với nghề, phải hiểu hết chức trách, nhiệm vụ. Đặc biệt phải giữ gìn không chỉ hình ảnh cá nhân, mà còn phải giữ gìn hình ảnh người công an nhân dân. Đồng nghiệp, thủ trưởng đơn vị nữ đại úy công an công tác có thông cảm, tha thứ cho chị không? Họ có cảm thấy mang tiếng và buồn khi mình có một đồng nghiệp, đồng đội náo loạn nơi công cộng giữa ánh sáng ban ngày?

Dân gian có câu: “Xấu chàng hổ ai”. Người chồng xấu, thì người vợ cũng thẹn, và ngược lại, người vợ tệ thì người chồng cũng xấu hổ. Người chồng sẽ tỏ thái độ thế nào khi vợ mình xưng hô “mày”, “tao”, mắng nhân viên hàng không: "toàn những người ý thức không bằng còn ruồi". "Loại mày ra ngoài gặp người khác người ta vả vào mặt mày”; “Loại này tôi phải chạy 5 triệu đồng facebook chửi con này, có chồng thì ế chồng, có con thì dị tật. Sống cái kiểu như thế đ... có thể ai chấp nhận được".

Hành khách đại úy công an là phụ nữ, đã có chồng, có thể chị sống rất hạnh phúc, an lành với đời sống gia đình, nhưng sao lại mắng nhiếc người khác “có chồng thì ế chồng, có con thì dị tật”. Mong người khác gặp cảnh bẽ bàng ngang trái ư? Muốn người khác rơi vào hoàn cảnh con cái “dị tật” ư? Quả thật, tôi không tin sỉ vả những lời độc ác như thế lại là một nữ sĩ quan công an.

Náo động sân bay quốc tế trước mắt bao nhiêu hành khách trong nước và nước ngoài. Bất chấp người can ngăn, khuyên giải, yêu cầu nói nhỏ, nữ đại úy công an còn mắng lại "đây là việc của anh à. Hóng hớt à. Anh làm được gì anh làm đi, đánh tôi đi. Tôi đ. nói được, giọng tôi đó, ăn to nói lớn. Đ... m đã xấu rồi còn ngu". Một nữ sĩ quan, một đại úy sao lại nóng giận mất khôn như thế? Hay, trời sinh ra chị đã như vậy. Bao nhiêu năm nay, cái sự tục tĩu, thô lậu ấy bị che lấp, bị ẩn chìm, bây giờ bỗng chốc bộc lộ như “phát tiết” trở lại?

Thành ngữ dân gian có câu: “Nóng giận quá mất khôn”. Tôi tin rằng: Lúc nữ sĩ quan công an quậy “từng bừng” ở nhà ga hàng không, chị quên ánh nhìn của đứa con gái đang ở bên mình, quên nghĩ đến con gái mình. Với cái đầu non nớt, nó sẽ không hiểu được sự việc, nó chỉ biết mức độ to tiếng, náo loạn của mẹ dầy hơn, nhiều hơn; và những người khác phán đối mẹ, thậm chí không chế mẹ nó nhiều hơn, mạnh mẽ hơn. Không hiểu gì. Không cắt nghĩa được cái gì. Bằng bản năng, và sợi dây liên kết ruột thịt, nó sẽ đứng về phía mẹ nó. Những người lớn khác, bỗng chốc biến thành thù địch. Cầu mong đứa bé không bị gieo mầm thù hận ở ngay cái tuổi thiếu thời. Mẹ trẻ này hãy nghĩ đến thiên chức làm mẹ, “Người phụ nữ hai lần sống. Một lần sống cho mình, một lần sống cho con”.

***

Sự kiện nữ đại úy công an náo loạn ở nhà ga hàng không như là có cánh đã bay đi khắp nơi. Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc công an Thành phố Hà Nội bày tỏ: Hành động và cách ứng xử của cán bộ thuộc quyền là không thể chấp nhận được. “Cơ quan công an quận Đống Đa (Hà Nội) vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với nữ công an đang công tác tại đơn vị để làm rõ việc người này mắng chửi nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất”. Sẽ phải có tường trình, kiểm điểm. Một quyết định phạt hành chính chẳng hạn như: khiển trách, cảnh cáo có thể xảy ra? Là quan công an, dĩ nhiên nữ đại úy cũng là đảng viên. Một đảng viên như thế, chắc chắn cũng sẽ bị đưa ra nhắc nhở, hoặc kiểm điểm trước chi bộ. Xử lý tiếp theo như thế nào thuộc về các cơ quan chức năng. Nhưng, cú phạt “thần thánh” 200 ngàn đồng cho hành vi này đã và đang bị dư luận không đồng tình.

“Khôn ba năm, dại một giờ”, thành ngữ cũng có câu: “Kiếm củi ba năm, đốt một giờ”. Tôi tin rằng nữ đại úy công an không đến mức tệ hại như những gì chúng ta chứng kiến, hình ảnh, lời lẽ trên video clip đang lan truyền trên mạng. Thường ngày, nếu quá xấu như thế thì trời đất này có chỗ nào dung chứa nổi chị, cơ quan chị đang công tác sao chấp nhận nổi, và chị thăng tiến đến tận chức đại úy sao được. Tôi đang cố nghĩ về hướng tốt đẹp hơn: Nữ sĩ quan công an nóng giận quá mất khôn. Cổ nhân nói: “Nhất thất túc thành thiên cổ hận, Tái hồi đầu thị bách niên thân” (Lỡ bước một phen nghìn đời ân hận. Quay đầu nhìn lại chín suối ngậm ngùi). Nữ sĩ quan công an, hãy mạnh dạn nhận lỗi. Vấp ngã chỗ nào thì tự đứng lên ở chỗ đó. Sự chân thành bao giờ cũng dễ được chấp nhận và tha thứ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm