Tag

Bâng khuâng tơ lòng vương vấn tơ sen

Văn học 04/07/2022 17:09
aa
TTTĐ - “Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng” (Nguyễn Du). Chẳng có loài hoa nào kì lạ như sen, từ bùn đất mà lên lại thanh tao, tinh khiết lạ thường. Chính vì thế, sen đã đi vào biết bao ý thơ, bài nhạc, vào bao bức họa. Đặc biệt, tơ sen cũng như tơ lòng vậy, mỏng manh mà vương vấn, tưởng đứt mà lại cứ bâng khuâng, day dứt không rời. Cũng trên những cảm hứng ấy, thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh đã mượn sen để nói hộ những giăng mắc vi diệu ở trong lòng mình.
Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh gửi niềm “Thắc thỏm cao nguyên”

Giăng mắc tơ sen

Từ Nam Đàn, Thanh Chương

Sang Hưng Nguyên, Nghi Lộc

Sen trắng cùng sen hồng

Thắm chân trời chiều hạ

Thơ Hồng Vinh là vậy, bao giờ cũng từ một hiện thực mà “tức cảnh sinh tình”. Những vùng nổi tiếng về loài hoa đẹp này đều được thi nhân điểm tên, để ai cũng như được theo chân tác giả đi khắp các “miền sen” Nam Đàn, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Nghi Lộc…

Cái màu trắng, màu hồng đặc trưng của sen làm buổi chiều mùa hạ bỗng chốc hóa thành thơ.

Bâng khuâng tơ lòng vương vấn tơ sen

Sen cốm chen sen vàng

Như gọi mùa thu tới

Dịu cái nóng hun người

Xua gió phơn nhức nhối

Ai cũng biết miền gió lào cát trắng với cái gió phơn đặc trưng của vùng Bắc Trung Bộ khủng khiếp như thế nào. Trong cái nóng hun người, cái nóng dữ dội như chảo lửa, hoa sen vẫn nở, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, như những bài thơ ca ngợi sự sống, ca ngợi cái đẹp.

Chính vì thế, sen cốm, sen vàng như thể xua tan cái nóng ấy đi, khiến tâm hồn người thưởng lãm vẻ đẹp của hoa cảm thấy mát dịu như mùa thu đã tới ở trong lòng mình.

Thu đi rồi đông tới

Quán trà sen ngát hương

Những tao nhân mặc khách

Chuyện tây - đông chẳng dừng…

Cảm thức của thi nhân tiếp tục vượt qua hiện tại để nhìn về xa hơn. Rồi thời gian sẽ chảy trôi đi nhưng vẻ đẹp kia sẽ còn đọng lại mãi, không phải chỉ là phút giây này, khoảnh khắc này, không gian này mà còn đến với những chân trời khác. Đó là khi thu qua đông tới, khi cái lạnh đã ngấm dần trong không gian, thì đó là lúc những bông trà sen được mang ra để tao nhân mặc khách thưởng thức.

Trong không gian đầy hơi lạnh ấy, hương sen cùng với hương trà hòa quyện trở nên nồng ấm, kéo những câu chuyện đông - tây dài như bất tận. Sen không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là chất xúc tác cho thế sự, cho thế thái nhân tình, cho những chén trà thanh tao của người biết trân trọng cái đẹp, cái hay của sen nâng niu, đồng hành.

Giữa phòng trà se lạnh

Em xuất hiện ngỡ ngàng

Kim Liên mười năm ấy

Vẫn tươi nguyên nét sen!

Đến lúc này, độc giả thực sự bất ngờ. Hãy thử tưởng tượng, trong một cuộc trà đàm đông người ấy, bỗng nhiên một “cố nhân” xuất hiện làm mọi thứ xung quanh như lu mờ hết. Kí ức chỉ còn lại lung linh những nét sen, miền sen ngập tràn tâm tưởng khiến người đọc cũng rưng rưng một niềm rung động.

Bao cuộc gặp dặm trường

Bâng khuâng nhòa năm tháng

Tưởng vùi trong dĩ vãng

Bỗng tơ lòng vấn vương!...

Con người với con người là thế. Tình cảm vi diệu là thế. Năm tháng trôi đi, thời gian tưởng chừng xóa nhòa mọi thứ nhưng đâu có dễ thế. Khi đã đặt trong tim một bóng hình, khi đã đi cùng với nhau một đoạn đường, khi đã trải qua những ngày tháng êm đẹp bên nhau thì dĩ vãng chỉ là chuyện thời gian. Còn tấm lòng đó, còn tình cảm đó thì mãi như tơ sen ấy, lìa ngó ý còn vương tơ lòng, còn mong manh mà còn khiến ta thổn thức, cồn cào.

Bài thơ càng về cuối càng có sức nặng, có sức lay động và cũng chính vì cái sự vấn vương, giăng mắc đó mà người đọc sẽ được chìm đắm vào cùng tâm tư của tác giả, như khép trọn một vòng cánh sen thơm mát, dịu dàng.

Giăng mắc tơ sen

Từ Nam Đàn, Thanh Chương

Sang Hưng Nguyên, Nghi Lộc

Sen trắng cùng sen hồng

Thắm chân trời chiều hạ

***

Sen cốm chen sen vàng

Như gọi mùa thu tới

Dịu cái nóng hun người

Xua gió phơn nhức nhối

***

Thu đi rồi đông tới

Quán trà sen ngát hương

Những tao nhân mặc khách

Chuyện tây - đông chẳng dừng…

***

Giữa phòng trà se lạnh

Em xuất hiện ngỡ ngàng

Kim Liên mười năm ấy

Vẫn tươi nguyên nét sen!

***

Bao cuộc gặp dặm trường

Bâng khuâng nhòa năm tháng

Tưởng vùi trong dĩ vãng

Bỗng tơ lòng vấn vương!...

Mùa sen - 2022

Nguyễn Hồng Vinh

Những bức tranh trong thơ... Những bức tranh trong thơ...
Đất sẽ nở hoa… Đất sẽ nở hoa…
Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh - Sứ mệnh của người Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh - Sứ mệnh của người "giữ lửa"

Đọc thêm

Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng Văn học

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Xem thêm