Tag

Báo chí nước ngoài ngỡ ngàng về ATM gạo của Việt Nam

Nhìn ra thế giới 16/04/2020 11:44
aa
TTTĐ - Trong mấy ngày qua, báo chí quốc tế liên tục có những bài viết ca ngợi nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 của Việt Nam cũng như máy ATM gạo có một không hai trên thế giới.

Báo chí nước ngoài ngỡ ngàng về ATM gạo của Việt Nam

Hình ảnh người dân đến nhận gạo tại cây ATM gạo được Reuters đăng tải (Ảnh: Reuters)

Bài liên quan

Cây "ATM gạo" miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn tại quận Bắc Từ Liêm

Cây ATM gạo miễn phí giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn ở quận Bắc Từ Liêm ấm lòng chống dịch Covid-19

Hà Nội có cây ATM gạo nghĩa tình thứ hai trong mùa dịch Covid-19

Ấm tình người nơi cây "ATM gạo" miễn phí tại Hà Nội

Những cây ATM cung cấp gạo miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã xuất hiện tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam chỉ trong một thời gian ngắn. Nó nhanh chóng thu hút sự chú ý mạnh mẽ của báo chí quốc tế...

Đài CNN của Mỹ nhận định đây là một điều khó tin nhưng lại là sự thật. Một chiếc máy có thể phát gạo miễn phí: "ATM gạo xuất hiện không chỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, mà còn ở Huế, Đà Nẵng và đang lan tỏa tại nhiều nơi khác...".

Trên mạng Twitter, nhà văn Mỹ Marianne Williamson của Mỹ dẫn bài báo ca ngợi sáng kiến ATM gạo tại Việt Nam trên CNN và khẳng định: “Đây là ý tưởng mà chúng ta nên thực hiện. Hàng triệu người Mỹ đang thiếu ăn và đang tuyệt vọng mỗi ngày”.

Hãng tin Reuters của Anh cho biết ATM gạo là sáng kiến của một doanh nhân Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh muốn cung cấp gạo miễn phí cho những người không có việc làm trong bối cảnh Việt Nam triển khai chính sách cách ly xã hội ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Reuters viết: "ATM gạo này phân phối mỗi lượt 1,5kg cho những người lao động xếp hàng chờ. Những người nhận gạo phần đông là người bán rong hoặc những người kiếm sống bằng các công việc thời vụ như dọn phòng hoặc bán vé số...".

Thông tin trên của Reuters cũng đã được một loạt các báo trên thế giới như USNews, New York Post của Mỹ, Bristish Herald của Anh, Bangkok Post của Thái Lan, Gulf News của UAE, Taipei Times của Đài Loan (Trung Quốc), ABC News của Australia… đăng tải lại.

Ngoài ra một số bài viết khác trên International Business Times (Mỹ), EFE (Tây Ban Nha), The Asian... cũng đánh giá đây là ý tưởng mới lạ và vô cùng nhân văn khi kịp thời giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trước diễn biến Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp.

Trước đó truyền thông quốc tế cũng đánh giá rất cao nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 của Việt Nam. Bài viết của hãng thông tấn Australia (AAP) đã nhận xét Việt Nam, nhờ có sự kết hợp giữa hành động sớm, xét nghiệm rộng rãi, kiểm dịch mạnh mẽ và đoàn kết xã hội, cho đến nay đã tránh được sự tàn phá của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 như đang xảy ra ở Châu Âu và nhiều quốc gia khác.

Theo bài báo, mặc dù ngay từ đầu khi số lượng các ca mắc bệnh còn ít, Việt Nam đã thực hiện “cách ly trên toàn quốc”, một phản ứng nhanh và quyết đoán hơn nhiều so với ở Anh hoặc Italy, nơi các ca nhiễm đã lên tới hàng nghìn trước khi lệnh phong tỏa được ban bố.

Hãng tin Ðức DPA cũng cho rằng, biện pháp ứng phó của Việt Nam có thể được xem như bài học cho các nước trong cuộc chiến chống đại dịch. DPA nhận định, yếu tố chính đem lại thành công cho Việt Nam là sự đoàn kết một lòng của toàn xã hội.

Mới đây trong buổi họp báo trực tuyến về hợp tác với khu vực Đông Nam Á, Tiến sĩ John MacArthur, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Thái Lan cũng đánh giá cao cách Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ông cho rằng Việt Nam rất lắng nghe ý kiến từ CDC, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các học giả bên ngoài, từ đó xây dựng những hướng dẫn của mình dựa vào các hướng dẫn của quốc tế.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm