Tag

Báo động tình trạng gia tăng người nghiện ma túy tổng hợp

Kinh tế 31/05/2019 16:11
aa
TTTĐ - Ngày 31/5, tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phòng, chống tệ nạn xã hội và định hướng công tác điều trị, cai nghiện ma túy trong tình hình mới, Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập cho biết 6 tháng đầu năm 2019 tình hình sử dụng ma túy có diễn biến phức tạp, gia tăng về số người nghiện ma túy. Đặc biệt, người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng phổ biến, gây khó khăn cho công tác cai nghiện.

Báo động tình trạng gia tăng người nghiện ma túy tổng hợp

Toàn cảnh buổi Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phòng, chống tệ nạn xã hội và định hướng công tác điều trị, cai nghiện ma túy trong tình hình mới

Bài liên quan

Số người chết vì tai nạn giao thông trong tháng 5/2019 giảm mạnh

Tại sao cả hệ thống chính trị đã nỗ lực, nhưng tội phạm ma túy vẫn gia tăng?

Hà Nội cấm sử dụng bóng cười

Truy tố Hưng kính cùng đồng phạm tội Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Gia tăng tội phạm về ma túy

Báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng chống ma túy 6 tháng đầu năm 2019, đồng chí Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội) nhấn mạnh: Tình hình người nghiện ma túy trong 6 tháng đầu năm 2019 diễn biến phức tạp, không chỉ gia tăng về số người nghiện ma túy mà tính chất và mức độ cũng thay đổi. Đặc biệt, người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy ngày càng phổ biến, gây khó khăn cho công tác cai nghiện.

Không chỉ thế, việc sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) và các chất hướng thần gây nên biểu hiện rối loạn tâm thần, mất kiểm soát gây ra các vụ án giết người vô cớ.

“Hiện nay, tình trạng sử dụng ma túy ATS chiếm khoảng 70 – 75% trong tổng số người nghiện. Ở các tỉnh khu vực phía Nam và tây Nam Bộ, người nghiện sử dụng ma túy ATS lên tới 90 – 95%”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Lập nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập phát biểu tại Hội thảo
Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập phát biểu tại Hội thảo

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Lập, tính đến tháng 4/2019, cả nước có 105 cơ sở cai nghiện công lập, công suất theo thiết kế cho 54.462 người cai nghiện gồm có 6 cơ sở chỉ có chức năng cai nghiên bắt buộc, trong đó Hà Nội có 3 cơ sở, TP Hồ Chí Minh có 3 cơ sở. 79 cơ sở cai nghiện đa chức năng: bắt buộc, tự nguyện, điều trị thay thế, quản lý người nghiện không có nơi cư trú ổn định và 18 cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện và Methadone. 2 cơ sở tiếp nhận người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định.

Trong tổng số 38.441 người điều trị cai nghiện, có 26.494 học viên cai nghiện bắt buộc theo quy định của tòa án, 3.923 học viên cai nghiện tự nguyện tại cơ sở công lập, 4.563 người nghiện tại cơ sở xã hội (không có nơi cư trú ổn định) và 3.461 người cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ngoài công lập.

Theo ông Xuân Lập, ngành Lao động Thương binh và Xã hội đang điều trị Methadone cho 4.200 người. Tuy nhiên, việc điều trị thay thế bằng thuốc Methadone gắn với trạm y tế cấp xã như là điểm cấp phát thuốc chưa được thực hiện rộng rãi ở các địa phương. Tình trạng bỏ liều diễn ra phổ biến...

Hà Nội áp dụng nhiều mô hình cai nghiện ma tuý

Riêng tại Hà Nội, theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, hiện có 13.410 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý (tăng 600 người so với cuối năm 2018), trong đó 57% (khoảng 7.650 người) sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá”. Ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, thực tế số người nghiện ma tuý, sử dụng ma tuý còn cao hơn rất nhiều nhưng do có nhiều khó khăn, bất cập theo quy định của pháp luật mà chưa thể thống kê hết được.

Để giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều mô hình tổ chức quản lý, cai nghiện chữa trị. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, công tác cai nghiện ma tuý đang phải đối mặt với thách thức đến từ việc sử dụng ma tuý tổng hợp dạng đá và nhiều loại nguy hiểm khác như cần sa, cỏ Mỹ, nấm thần… khiến công tác dự phòng và điều trị gặp nhiều khó khăn. Những người mới sử dụng ma tuý tổng hợp có thể can thiệp điều trị được vì chưa có tổn thương nặng thực thể vỏ não và bản thân chưa gây tác động xấu cho xã hội thì thường rất khó phát hiện để can thiệp điều trị kịp thời. Còn người sử dụng ma tuý tổng hợp lâu dẫn đến nghiện nặng, có biểu hiện “ngáo” thì dễ phát hiện hơn nhưng lúc này việc điều trị lại vô cùng khó khăn do người nghiện đã chuyển thành dạng bệnh lý tâm thần, đã có tổn thương thực thể vỏ não.

Một cơ sở điều trị Methadone tại Hà Nội
Một cơ sở điều trị Methadone tại Hà Nội

Vì vậy, Hà Nội đã áp dụng nhiều mô hình cai nghiện ma tuý như mô hình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; mô hình cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện, sau cai nghiện; điều trị thay thế chất dạng thuốc phiện bằng methadone; điều trị bằng chuyên môn chủ yếu sử dụng phác đồ An thần kinh, điều trị bằng thảo dược hay một số phác đồ về tâm lý xã hội khác.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng, các mô hình và phác đồ này tuy còn hạn chế nhưng về cơ bản đã đem lại hiệu quả tích cực. Thực tiễn cho thấy, hình thức, loại ma tuý sử dụng luôn có sự biến tướng, thay đổi và đi trước. Do đó, cần phải nghiên cứu và áp dụng những mô hình phù hợp nhằm ứng phó với việc sử dụng ma tuý tại từng thời kỳ, từng giai đoạn.

“Tình hình mới đòi hỏi chúng ta cần thiết lập và phát triển một mạng lưới nhằm giúp cộng đồng sớm phát hiện, tiếp cận, can thiệp và cung cấp các dịch vụ y tế, cai nghiện và tâm lý xã hội cho người sử dụng ma tuý, nhất là ma tuý tổng hợp dạng đá trên cơ sở có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn”, ông Hoàng Thành Thái nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm