Tag

Bao giờ Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại?

Quốc tế 17/01/2019 15:03
aa
TTTĐ - Chính phủ của Tổng thống Trump lập kỷ lục đóng cửa lâu nhất lịch sử Mỹ. Đợt đóng cửa chính phủ lần này bắt đầu từ ngày 22/12/2018. Một số cơ quan hành chính Mỹ đã bị tê liệt, do Thượng viện và cơ quan hành pháp bất đồng về ngân sách của chính phủ liên bang xung quanh khoản ngân sách 5,7 tỷ USD dành cho việc xây bức tường biên giới giữa Mỹ với Mexico.

Bao giờ Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại?

Nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa thêm hai tuần nữa, tổng thiệt hai mà nền kinh tế gánh chịu sẽ lên đến 6 tỷ USD, vượt qua cả con số 5,7 tỷ USD mà ông Trump đề nghị cho dự án xây tường biên giới. Ảnh: DW

Bài liên quan

Phát hiện đường hầm buôn lậu từ Mexico sang Mỹ

Con gái ông Trump - ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Chủ tịch World Bank

Công dân Mỹ xin tị nạn tại Canada tăng cao

Theo thống kê của New York Times kể từ năm 1976, Chính phủ Mỹ có tổng cộng 21 lần rơi vào cảnh gián đoạn cấp ngân sách với những mức độ đóng cửa khác nhau. Tính đến thời điểm hiện tại, Chính phủ của ông Trump lập kỷ lục đóng cửa lâu nhất lịch sử Mỹ với 26 ngày.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thực hiện bằng được kế hoạch xây bức tường biên giới giữa Mỹ với Mexico. Ông coi đây là cách duy nhất ngăn cản các làn sóng người nhập cư từ biên giới nước láng giềng vào nước Mỹ.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về dự luật ngân sách giữa các Thượng nghị sĩ và Nhà trắng đều không đạt được kết quả. Bên cạnh đó, ông Trump còn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại Thượng viện, nơi Đảng Cộng hòa tuy chiếm đa số nhưng không hội đủ 60 phiếu thuận trên tổng số 100 để thông qua.

Việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần thêm một lần nữa đẩy Mỹ vào tình trạng hỗn loạn chính trị sau quyết định từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ngày 20/12. Ông từ chức nhằm phản đối quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump.

Mặt khác, tình trạng chính chưa biết bao giờ phủ Mỹ mới mở cửa trở lại cũng khiến nền kinh tế Mỹ chịu nhiều tổn hại do hàng trăm nghìn lao động trong khu vực công bị trễ lương hoặc rơi vào tình trạng thất nghiệp. Các chương trình hỗ trợ lương thực, khuyến khích tiêu dùng, hồ sơ xin vay... cũng bị gián đoạn.

Các chuyên gia kinh tế mới đây dự báo thị trường lao động Mỹ có thể mất đến 500.000 việc làm trong tháng 1/2019. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể tăng lên trên ngưỡng 4% nếu tình thế bế tắc tại Washington không được giải quyết sớm.

Bên cạnh đó, hầu hết các nhà kinh tế dự báo rằng tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý đầu năm 2019 sẽ sụt giảm. Ông Daniel Silver, nhà kinh tế học của tổ chức tài chính JPMorgan đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ quý đầu tiên năm 2019 từ 2,25% xuống còn 2%.

Đến nay, một phần chính phủ Mỹ ngừng hoạt động đã khiến 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương. Tác động của hiện tượng đóng cửa bắt đầu đè nặng lên đời sống hàng ngày của người dân Mỹ.

Bà Belkys Colon, 51 tuổi - nhân viên Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị Mỹ, lo sợ sẽ bị đuổi ra đường do không được trả lương để chi trả khoản tiền thuê nhà 1.400 USD. “Tôi lo rằng điều này sẽ tiếp diễn trong thời gian dài. Tôi chỉ có một mình, điều gì sẽ xảy ra với tôi đây?”, bà than thở.

Trong những ngày này, Colon cố gắng thắt lưng buộc bụng tối đa có thể. Bà không mua đồ ăn tươi nào ngoài sữa và tận dụng những thực phẩm còn sót lại trong tủ, từ bánh mì, bột ngũ cốc, bánh quy đến đồ ăn đóng gói.

Với nữ quản giáo 44 tuổi Angela Tucker, bà còn lâm vào tình khó khăn hơn. Bà đang phải dùng thuốc điều trị sau phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư vú và giờ đây buộc phải quyết định nên dùng tiền để mua thuốc hay mua đồ ăn và chăm sóc gia đình.

Tuy nhiên, câu trả lời bao giờ chính phủ Mỹ mở cửa trở lại dường như còn rất mù mịt khi Tổng thống Donald Trump vẫn giữ quan điểm cứng rắn. Hôm 14/1 trong khi tham dự một hội nghị ở New Orleans, ông Trumph một lần nữa khẳng định quan điểm cương quyết của ông rằng bức tường biên giới là cần thiết trên cả cơ sở an ninh và nhân đạo. “Về vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân Mỹ, tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ”, ông nói.

Ông Trumph cũng đã thẳng thừng từ chối đề nghị của một nghị sỹ trong đảng Cộng hòa về việc mở cửa chính phủ tạm thời để cho phép các cuộc đàm phán được tiếp tục nhằm tìm giải pháp chất dứt tình trạng bế tắc chính trị hiện nay.

Trong nỗ lực mới nhất Hạ viện Mỹ ngày 11/1 thông qua dự luật cấp ngân sách và mở cửa trở lại Bộ Nội vụ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cùng một số cơ quan liên bang khác chịu ảnh hưởng của tình trạng đóng cửa chính phủ. Ngày 10/1, Hạ viện thông qua dự luật giúp khôi phục hoạt động của Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông và nhiều cơ quan chính phủ khác vốn đã phải đóng cửa trong gần ba tuần qua vì không có ngân sách hoạt động.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm