Bao giờ kênh đào Suez có thể lưu thông trở lại

Nhìn ra thế giới -
In bài viết

TTTĐ - Sau gần một tuần bị mắc kẹt trên kênh đào Suez (23/3), tàu Ever Given đã được các đội cứu hộ của Ai Cập giải cứu.

kênh đào Suez tê liệt vì tàu Ever Given bị mắc kẹt (Ảnh: Reuters)
kênh đào Suez tê liệt vì tàu Ever Given bị mắc kẹt (Ảnh: Reuters)

Kết quả này đạt được sau khi đội nạo vét đào khoảng 27.000m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m. Mũi tàu đã bị hư hỏng một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu vẫn ổn định.

Tàu container Ever Given là một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 219 nghìn tấn.

Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ ngày 23/3 vừa qua, con tàu đã bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào. Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez Osama Rabie ngày 27/3 khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.

Tài  Ever Given được giải cứu vào rạng sáng 29/3 (giờ địa phương) (Ảnh: Suez Canal Authority)
Tàu Ever Given được giải cứu vào rạng sáng 29/3 (giờ địa phương) (Ảnh: Suez Canal Authority)

Vụ tàu Ever Given mắc kẹt khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt. Hơn 200 tàu đang tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào. Nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.

Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất trên thế giới, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và các tuyến vận tải biển đến châu Á. Kênh đào dài 190km, rộng 205m và sâu 24m, là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của Ai Cập, với doanh thu đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2020.

Khoảng 12% giao thương thế giới đi qua kênh đào Suez. Đây và là tuyến huyết mạch đường thủy nhanh nhất kết nối giữa Châu Âu và Châu Á, tránh phải đi vòng qua châu Phi và tiết kiệm nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần đi lại.

Theo tạp chí chuyên ngành vận tải biển Lloyd's List, nhờ vị trí chiến lược quan trọng, có tới gần 19.000 con tàu đi qua kênh đào Suez mỗi năm.

Ít nhất 369 tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đã bị mắc kẹt tại các lối vào kênh đào Suez do sự cố của tàu Ever Given. Nghiên cứu từ công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD.

Kênh đào Suez được bắt đầu xây dựng vào năm 1859 và mất 10 năm để hoàn thành (Ảnh:Getty)
Kênh đào Suez được bắt đầu xây dựng vào năm 1859 và mất 10 năm để hoàn thành (Ảnh:Getty)

Một số công ty vận tải biển lớn đã phải chuyển hướng cho tàu đi vòng qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi dù chi phí cao hơn và tuyến đường dài hơn, khiến chúng mất thêm ít nhất 7 ngày hành trình.

Hiện chưa rõ thời điểm các tàu có thể lưu thông trở lại qua kênh Suez. Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu, ước tính cũng mất 3-6 ngày để những con tàu mắc kẹt đi qua kênh đào

Theo thống kê ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng, tàu chở dầu và các tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng hoặc khí hóa lỏng.

Một vài vụ tàu bè mắc cạn cũng xảy ra tại kênh đào Suez trước đó. Trong đó phải kể đến vụ tàu chở dầu Tropic Brilliance của Công ty Sovcomflot (Nga) mắc cạn vào năm 2004. Sự kiện này đã khiến kênh đào Suez phải đóng cửa trong 3 ngày.

Đến tháng 11/2017, các tàu kéo đã thành công giải phóng tàu container OOCL Japan sau vài tiếng đồng hồ bị mắc kẹt.

Sân bay Bali mở cửa trở lại, hàng nghìn du khách mắc kẹt được về nhà Sân bay Bali mở cửa trở lại, hàng nghìn du khách mắc kẹt được về nhà
Trung Quốc: Giải cứu 49 du khách mắc kẹt trên đảo do bão Trung Quốc: Giải cứu 49 du khách mắc kẹt trên đảo do bão
Chuyện hy hữu: Một người đàn ông tại Mỹ bị mắc kẹt trong máy ATM Chuyện hy hữu: Một người đàn ông tại Mỹ bị mắc kẹt trong máy ATM
Ngọc Ly
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Lễ hội Nghệ thuật Quốc tế Singapore 2021 - trải nghiệm mới cho tương lai

Lễ hội Nghệ thuật Quốc tế Singapore 2021 - trải nghiệm mới cho tương lai

TTTĐ - Lễ hội nghệ thuật biểu diễn hàng năm của Singapore trở lại từ ngày 14 - 30/5 với hàng loạt những hoạt động mới. Trong bối cảnh đại dịch như hiện nay, những nghệ sĩ của Liên hoan Nghệ thuật Quốc tế Singapore đã nhận thấy rằng cần phải đi đầu trong việc phát minh ra những hình thức biểu diễn mới.
Cuộc sống đằng sau miền đất hứa ở thung lũng Silicon

Cuộc sống đằng sau miền đất hứa ở thung lũng Silicon

TTTĐ - Những kỹ sư tại thung lũng Silicon hiếm khi giống hình ảnh mà mọi người thường lý tưởng hóa. Họ đôi khi nặng cân hơn, già hơn. Phụ nữ da thường sẫm màu hơn. Nhiều người di cư từ nơi khác, hầu hết kiếm được ít hơn so với Mark Zuckerberg (nhà đồng sáng lập kiêm người điều hành của Facebook) hoặc Tim Cook (CEO của Apple).
Tương lai của những đứa trẻ thuộc thế hệ Covid-19 (Gen C)?

Tương lai của những đứa trẻ thuộc thế hệ Covid-19 (Gen C)?

TTTĐ - Natalie Sanchez đã nghe thấy điều gì đó trong giọng nói của các con khi bữa tiệc sinh nhật của chúng bị hủy. Cô cũng nhận ra sự thất vọng trên khuôn mặt con khi không thể chơi với bạn bè. Đó không chỉ là sự thất vọng đơn thuần mà còn là nỗi sợ thế giới mà họ từng biết có thể thay đổi mãi mãi…
Tin khác
[Xem thêm]
Xem phiên bản di động