Tag

Bao giờ ‘nút thắt’ tại Eximbank mới được tháo gỡ?

Kinh tế 01/08/2020 13:00
aa
TTTĐ - Những rối ren giữa các cổ đông tại Eximbank sau nhiều năm vẫn chưa được tháo gỡ, đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến các phiên họp thường niên của ngân hàng này liên tục không thành công.
Nhiều bất thường tại Đại hội đồng thường niên của ngân hàng Eximbank Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói về vụ khách tố mất 245 tỷ tại Eximbank

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần thứ 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sáng 29/7/2020 lại bất thành khi chỉ có sự tham gia của 142 cổ đông, đại diện cho 42,56% vốn điều lệ Eximbank, thấp hơn mức quy định tối thiểu 51% để cuộc họp lần 2 có thể tổ chức.

Việc phiên họp thường niên của Eximbank tiếp tục không thành công là không quá bất ngờ, khi nhóm cổ đông "tẩy chay" không có mặt. Nhóm này được cho là sở hữu quá nửa cổ phần Eximbank, thể hiện rõ qua con số 51,92% tham dự Đại hội bất thường năm 2019 lần 1 diễn ra chiều 30/6/2020.

Trước đó, các phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên và bất thường năm ngoái của Eximbank đều không tổ chức thành công.

Được biết, Đại hội bất thường được triệu tập bởi cổ đông chiến lược Nhật Bản SMBC từ năm ngoái, đề nghị làm rõ các vấn đề tài chính tồn đọng trước đây, đồng thời thanh lọc Hội đồng quản trị thông qua bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với từng thành viên.

Năm nay, sau nhiều lần trì hoãn, Hội đồng quản trị Eximbank đã tổ chức Đại hội bất thường năm 2019 với lịch trình sau khi đã diễn ra Đại hội thường niên 2020. Lịch trình này cho thấy nếu có thể, Hội đồng quản trị Eximbank muốn hoàn tất bộ khung Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới trước và lúc đó, Đại hội bất thường dù có diễn ra cũng như không.

Tuy nhiên, cả 2 phiên đại hội vẫn bất thành vì cổ phần nắm giữ không đủ lớn. Trong khi đó, dù theo Điều lệ, Eximbank phải triệu tập Đại hội bất thường năm 2019 lần 2 trong vòng 30 ngày song tới thời điểm hiện tại, xem như Hội đồng quản trị ngân hàng này không tuân thủ.

2331 202008010910saeximbank
Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank nhiều lần không thành công (Ảnh: IT)

Được biết, cách đây ít tháng, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 6 thành viên Hội đồng quản trị Eximbank vì trì hoãn tổ chức Đại hội bất thường theo triệu tập hợp pháp của cổ đông ngoại SMBC.

Việc tiếp tục chấp nhận vi phạm Điều lệ cho thấy nhóm cổ đông yếu thế và Hội đồng quản trị Eximbank đã "đặt cược" rất lớn vào Đại hội thường niên lần 3, dự kiến diễn ra sau lần 2 chậm nhất 20 ngày.

Như vậy có thể thấy, Hội đồng quản trị Eximbank đang rất tích cực chuẩn bị cho Đại hội lần 3, trong đó là việc bất ngờ miễn nhiệm Phó Chủ tịch Đặng Anh Mai hay ban hành quy chế siết chặt cổ đông tham dự Đại hội thường niên lần 2.

Điều đáng nói là, ngày 27/6/2020, ngay trước thềm Đại hội thường niên lần 2, một cổ đông nắm nhiều triệu cổ phiếu Eximbank đã yêu cầu làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của Eximbank trong việc triệu tập Đại hội đồng cổ đông thường niên nêu trên.

Tuy nhiên, không loại trừ các yêu cầu này sẽ tiếp tục được Hội đồng quản trị Eximbank áp dụng trong Đại hội thường niên lần 3 tới đây. Nhóm đang nắm ưu thế quá bán, bởi vậy sẽ ít nhiều gặp những trở ngại trong việc tham gia Đại hội, khi mà một tỷ lệ nhất định của họ đến từ gom phiếu, xin ủy quyền từ các cổ đông trung lập.

Với tỷ lệ nắm giữ rất lớn, nhóm này chắc hẳn cũng sẽ không quá khó khăn để phủ quyết Đại hội thường niên sắp tới, bằng cách không thông qua quy chế họp tương tự như tại Đại hội thường niên lần 2 năm ngoái.

Quan điểm của nhóm này rất rõ ràng là yêu cầu Hội đồng quản trị tổ chức Đại hội bất thường năm 2019 đúng luật theo triệu tập của SMBC trước Đại hội thường niên 2020. Đại hội bất thường sẽ thanh lọc, loại bỏ các thành viên Hội đồng quản trị thiếu uy tín, tạo tiền đề bầu ra đội ngũ Hội đồng quản trị có năng lực, đạo đức và đủ uy tín để điều hành ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhóm này trước nay không công nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Saitoh hay trước đó là ông Cao Xuân Ninh. Bởi vậy, họ cho rằng các Nghị quyết do những vị này ký như việc bãi nhiệm Phó Chủ tịch Đặng Anh Mai vừa qua là vô hiệu. Ông Mai đã ngồi ghế Phó Chủ tịch Eximbank từ giữa năm 2017 và còn là Chủ tịch Ủy ban Quản lý rủi ro của ngân hàng.

Được biết, tranh chấp giữa các nhóm cổ đông Eximbank âm ỉ từ nhiều năm, bùng lên dữ dội từ đầu năm 2019 khi Hội đồng quản trị Eximbank ngày 22/3/2019 có Nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Hội đồng quản trị thay cho ông Lê Minh Quốc. Ông Quốc sau đó khởi kiện và tòa án yêu cầu tạm dừng thực hiện Nghị quyết 112. Ngày 14/5/2019, tòa án có quyết định huỷ bỏ yêu cầu trên, có hiệu lực cùng ngày, đồng nghĩa với từ lúc này bà Cẩm Tú được cho là Chủ tịch Hội đồng quản trị hợp pháp của Eximbank.

Tuy nhiên tại phiên họp Hội đồng quản trị ngày 15/5/2019, ông Lê Minh Quốc đã lấy tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị ký Nghị quyết số 231 chấm dứt hiệu lực của Nghị quyết 112. Sau đó, "chiếc ghế" Chủ tịch Hội đồng quản trị được luân chuyển qua ông Cao Xuân Ninh rồi ông Saitoh.

Được biết, Eximbank cũng vừa thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần 3, sau hai lần trước không thành công.

Theo đó, khác với các lần trước tổ chức tại TP HCM, Đại hội đồng cổ đông thườngg niên 2020 lần 3 của Eximbank dự kiến sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, quận Ba Đình, Hà Nội, vào ngày 17/8/2020.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm