Tag

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Đơn vị tiên phong xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”

BHXH & Đời sống 21/02/2018 11:40
aa
TTTĐ - Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT với trên 1,5 triệu người tham gia BHXH, trên 6 triệu người tham gia BHYT, hơn 550 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng… Để giải quyết khối lượng công việc lớn như vậy, BHXH Hà Nội đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và liên tục mở rộng áp dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực nghiệp vụ.

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Đơn vị tiên phong xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”

Những thành tựu trong công cuộc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành BHXH tạo nên bước đột phá, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và xã hội. Việc ứng dụng CNTT giúp tăng cường quản lý, giám sát, công khai, minh bạch, giảm thời gian giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT. Qua đó giúp giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn và nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của từng cán bộ, công chức viên chức trong từng khâu nghiệp vụ. Đây là cơ sở quan trọng để BHXH Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Đơn vị tiên phong xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”
Người dân làm thủ tục về bảo hiểm xã hội

Hiệu quả của bước đột phá này được đo lường bằng chính phản hồi từ các doanh nghiệp, người lao động, người dân. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia BHXH ở Hà Nội hào hứng thực hiện phương thức giao dịch hồ sơ điện tử, bởi phương thức mới vượt trội với nhiều tiện ích, giảm chi phí, thời gian, công sức, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trong những năm gần đây cho thấy, phần đông người dân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH đều hài lòng với những cải tiến, đổi thay. Những người phụ trách công tác BHXH, BHYT ở các cơ quan, doanh nghiệp cũng nhận thấy rõ sự đổi mới của cơ quan BHXH, thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, thuận tiện.

Ngay từ năm 2012, BHXH Hà Nội đã là đơn vị tiên phong trong Ngành triển khai xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”. Đồng thời, BHXH Hà Nội cũng đã nâng cấp trang web của BHXH Thành phố lên thành Cổng thông tin điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Qua đó, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ BHXH, BHYT, giảm thiểu được tỉ lệ hồ sơ chậm giải quyết (từ gần 20% giảm xuống chỉ còn dưới 3%) và không còn tình trạng thất lạc hồ sơ. Đặc biệt, góp phần công khai, minh bạch quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức.

Cùng với đó, BHXH Hà Nội nâng cấp hệ thống CNTT, trang bị cho mỗi quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki-ốt tra cứu thông tin, thiết bị đọc mã vạch, camera giám sát bộ phận “một cửa” và giám sát an ninh trong cơ quan. Đồng thời, tiên phong kết nối dữ liệu với các cơ quan, ban ngành khác để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, như: Kết nối với Bưu điện để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; kết nối với Công an để cập nhật tình hình biến động dân cư và quản lý người tham gia BHXH, BHYT; kết nối với UBND thành phố để liên thông thủ tục hành chính mức độ 3 về khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Tin liên quan

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm