Tag

Bảo tàng Do Thái đầu tiên ở Singapore mở cửa trên phố Waterloo

Nhìn ra thế giới 10/12/2021 14:43
aa
TTTĐ - Ít ai biết rằng Giáo đường Do Thái Maghain Aboth ở phố Waterloo, mang ý nghĩa "Lá chắn của tổ phụ" (tiếng Anh: Shield of Our Fathers), là giáo đường Do Thái lâu đời nhất Đông Nam Á và lớn thứ hai của châu Á.
Khu vườn sống khỏe sẽ ra mắt tại Singapore Bảo tàng - nơi lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa Trải nghiệm Lễ hội Ẩm thực Singapore 2021 tại Việt Nam Singapore tổ chức diễn đàn về tương lai ngành Du lịch Singapore: Bảo tàng ArtScience ra mắt khu triển lãm thực tế ảo mới

Được xây dựng vào năm 1878, tòa nhà với kiến trúc một tầng ban đầu này trong những năm qua đã được mở rộng về quy mô và trở thành trung tâm không chính thức dành cho hoạt động của người Do Thái ở quốc đảo.

Vừa qua, địa điểm này là nơi tổ chức buổi lễ ra mắt bảo tàng Do Thái đầu tiên của Singapore - Jews of Singapore Museum (tạm dịch: Bảo tàng người Do Thái của Singapore), nơi lưu giữ lịch sử 200 năm của người Do Thái ở đây.

Bảo tàng người Do Thái của Singapore được đặt trên tầng một của Trung tâm Jacob Ballas, nơi nằm cạnh Giáo đường Do Thái Maghain Aboth. Bảo tàng này giới thiệu sự xuất hiện của cộng đồng Do Thái ở Singapore ngay sau khi nước này trở thành thuộc địa của Anh vào đầu những năm 1800.

Bảo tàng người Do Thái của Singapore nằm trên tầng một của Trung tâm Jacob Ballas, nơi nằm cạnh Giáo đường Do Thái Maghain Aboth
Bảo tàng người Do Thái của Singapore nằm trên tầng một của Trung tâm Jacob Ballas, nơi nằm cạnh Giáo đường Do Thái Maghain Aboth

Những câu chuyện được kể ở đây tập trung vào một số nhân vật Do Thái quan trọng trong lịch sử Singapore. Một pa-nô được dành riêng cho ông David Marshall, người từng là thủ hiến của Singapore trước khi độc lập từ năm 1955 đến năm 1956 và một căn phòng được dành cho ông Jacob Ballas, nhà hảo tâm của trung tâm Jacob Ballas kiêm chủ tịch Sở giao dịch chứng khoán Malaysia và Singapore từ năm 1964 đến năm 1967.

Những cái tên đáng chú ý khác bao gồm cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Joseph Grimberg, bác sĩ phẫu thuật đầu ngành Yahya Cohen và Ngài Manasseh Meyer, một doanh nhân nổi tiếng và tên ông được đặt cho một trong những tòa nhà tại khuôn viên Bukit Timah của Đại học Quốc gia Singapore.

Đề cập đến dân số khiêm tốn của người Do Thái ở đảo quốc, với số lượng ngày nay trong khoảng từ 2.000 đến 3.000 người, ông Nash Benjamin, chủ tịch Ủy ban Phúc lợi Do Thái, chia sẻ: "Những cái tên ấy là một lời nhắc nhở, rằng sự vĩ đại đôi khi đến từ thiểu số. Cộng đồng Do Thái của Singapore là cộng đồng Do Thái tồn tại liên tục lâu đời nhất ở Đông Nam Á. Khu vực này đã chứng kiến sự biến mất của nhiều cộng đồng Do Thái khác nhau và để lại những câu chuyện mà nay chỉ còn là hồi ức". "Singapore là ngoại lệ duy nhất. Chúng tôi không bao giờ xem điều này như lẽ hiển nhiên".

Bảo tàng lần đầu tiên được lên ý tưởng khoảng 3 năm trước và sau đó được dự kiến ra mắt cùng Singapore Bicentennial (tạm dịch: dịp kỷ niệm 200 năm Singapore) vào năm 2019, nhưng đã bị trì hoãn cho đến nay.

Theo ông Benjamin, cộng đồng từ lâu đã vô cùng mong mỏi về một bảo tàng dành cho cộng đồng và mở cửa với tất cả người dân Singapore. Có nhiều bài viết về các nghi lễ và lễ hội của người Do Thái trong bảo tàng, để những người quan tâm có thể bắt đầu tìm hiểu cấp tốc về văn hóa Do Thái. Bởi ông Benjamin cho rằng vẫn có quá ít đối tượng không phải là người Do Thái hiểu về nền văn hoá này.

Nhiều tháng trước, Bộ trưởng Luật pháp và Nội vụ Singapore K. Shanmugam từng có mặt tại giáo đường Do Thái này và bày tỏ tình đoàn kết với cộng đồng Do Thái, sau khi triệt phá một cuộc tấn công theo kế hoạch vào những người rời khỏi giáo đường. Ông là khách mời danh dự tại buổi ra mắt bảo tàng.

Ông phát biểu: "Nếu các anh chị nhìn vào những con đường như Frankel Estate, Meyer Road... thì sẽ thấy người Do Thái đã có những đóng góp to lớn. Họ đã góp phần làm nên sự phong phú của lịch sử và xã hội của chúng ta ngày nay. Và tôi rất vui vì bảo tàng này đang giới thiệu lịch sử cho các thế hệ tương lai".

Ông chia sẻ trước một giáo đoàn được tập trung cho sự kiện này: "Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Nội vụ, tôi tiếp tục khẳng định một lần nữa: Sự an toàn và an ninh của tất cả mọi người ở Singapore, bao gồm cả cộng đồng Do Thái, là ưu tiên hàng đầu. Cộng đồng Do Thái không chỉ là một phần của Singapore mà còn phát triển mạnh ở Singapore".

Ông cũng vinh danh 7 cố vấn Israel đã đến huấn luyện những người lính đầu tiên của Singapore và kể lại câu chuyện về việc ông Lý Quang Diệu, khi ấy là thủ tướng của một Singapore mới độc lập, đã được một người lính Malaysia hộ tống đến văn phòng của ông vì quốc gia mới không có quân đội.

"Vì tình hình khu vực lúc bấy giờ, chúng tôi phải gọi họ (các cố vấn Israel) là người Mexico, chúng tôi không thể gọi họ là người Israel. Nhóm cố vấn này có ý nghĩa quyết định trong việc đóng góp, huấn luyện sĩ quan và chiến sĩ, đồng thời xây dựng tính chuyên nghiệp trong lực lượng vũ trang của quốc gia”.

Bộ trưởng Nội vụ và Luật pháp Singapore K. Shanmugam (trái) thăm Bảo tàng người Do Thái tại Singapore
Bộ trưởng Nội vụ và Luật pháp Singapore K. Shanmugam (trái) tham Bảo tàng người Do Thái tại Singapore

Các thành viên của cộng đồng Do Thái cho biết cộng đồng này đang hội nhập với Singapore nhiều hơn bao giờ hết. Tại một bữa ăn trưa được tổ chức cho các phóng viên, món mutton briyani và spaghetti mee goreng đã được phục vụ, với các thành phần nguyên liệu có nguồn gốc từ một siêu thị kosher (siêu thị bán các thực phẩm phù hợp với phong tục của người Do Thái) ở trung tâm Jacob Ballas, nơi cũng thường xuyên được người Singapore và Hàn Quốc lui tới.

Ông Benjamin nhấn mạnh: "Thật lấy làm hạnh phúc khi chúng ta đang sống trong một xã hội đa nguyên như Singapore, nơi không có chủ nghĩa bài Do Thái. Chúng ta hoan nghênh bất cứ ai ghé thăm".

Bảo tàng mở cửa miễn phí cho công chúng nhưng khách tham quan phải đặt lịch hẹn trước khi đến. Tìm hiểu thêm thông tin tại tại đây

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Thụy Điển kêu gọi người dân chào nhau để bớt cô đơn Nhìn ra thế giới

Thụy Điển kêu gọi người dân chào nhau để bớt cô đơn

TTTĐ - Cuối tháng 11, tại thành phố Luleå (phía Bắc Thụy Điển), chỉ 2 giờ chiều nhưng mặt trời đã lặn. Một tháng nữa thôi, người dân ở đây sẽ chỉ nhìn thấy ánh mặt trời 3 tiếng mỗi ngày.
Điều gì xảy ra với những con tin trở về tại dải Gaza? Nhìn ra thế giới

Điều gì xảy ra với những con tin trở về tại dải Gaza?

TTTĐ - Theo tờ Jerusalem Post, ngay khi thỏa thuận con tin thành công và hàng chục người bị Hamas giam giữ được phóng thích, phòng điều hành chiến dịch của cảnh sát và quân đội Israel phụ trách vấn đề con tin và người mất tích đã xây dựng lệnh hành động.
Xem thêm