Tag

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong mắt bạn trẻ nước Lào

Camera 360 trẻ 21/06/2022 12:00
aa
TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô không chỉ là tờ báo quen thuộc của đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân Việt Nam mà còn là “món ăn tinh thần” của không ít bạn trẻ Lào.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm, nói chuyện tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội

Tình cảm mến mộ, thân thương

Từ năm 1997, Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Viêng Chăn (Lào) chính thức ký kết hợp tác. Năm 2007, hai bên nối lại liên lạc và duy trì thường niên có các đoàn đại biểu thăm hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm về công tác Đoàn, Hội, Đội, mở rộng nhiều nội dung hợp tác thiết thực, hiệu quả.

Mối quan hệ giữa Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Viêng Chăn thời gian qua đã được thể hiện bằng tình cảm bền chặt thông qua nhiều hành động cụ thể, đặc biệt là hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội tại Viêng Chăn. Từ các hoạt động giao lưu, tình nguyện của thanh niên hai Thủ đô đã tạo cơ hội để các phóng viên báo chí Hà Nội tác nghiệp, gặp gỡ người dân và thanh thiếu nhi nước bạn. Đồng thời, các bạn trẻ nước bạn cũng được tương tác, tiếp xúc, gắn bó hơn với thanh thiếu nhi, cán bộ Đoàn, phóng viên, nhà báo đến từ Thủ đô Hà Nội.

Từ năm 2016, Khongvanh Chanthavong (sinh năm 1990) đã tham gia làm tình nguyện viên trong chương trình của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức tại Viêng Chăn. Khi ấy, cô gái 9X còn là du học sinh tại Việt Nam. Khongvanh Chanthavong giỏi tiếng Việt , cô có thể nói như tiếng mẹ đẻ. Hiện nay, cô gái 9X đã trở về nước và đang làm việc ở Bảo tàng Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thuộc Văn phòng Trung ương Đảng Lào.

Khongvanh Chanthavong
Bạn trẻ Khongvanh Chanthavong

“Là một trong những bạn trẻ Lào được nhận học bổng học tập tại Việt Nam từ năm 2015-2018, trong quá trình đó, tôi đã tham dự rất nhiềm hoạt động của Việt Nam và Lào. Tôi nhớ mãi không quên nhóm tình nguyện viên từ Thủ đô Hà Nội sang giúp đỡ người dân Lào. Đoàn tình nguyện có nhiều người trẻ, họ công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có thanh niên, sinh viên, y bác sĩ, kỹ sư nông nghiệp, đặc biệt còn có cả các anh, chị phóng viên, biên tập viên báo chí.

Trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô là cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, diễn đàn của thế hệ trẻ. Tôi rất ấn tượng với họ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng chạc tuổi tôi, tham gia đoàn tình nguyện. Họ rất năng động, nhiệt huyết, sáng tạo và làm việc hăng say. Sau mỗi chương trình, chúng tôi được đón nhận ngay những tác phẩm nóng hổi hay từ phóng viên”, Khongvanh Chanthavong cho biết.

Cô gái Lào bày tỏ, những kỷ niệm đã qua ở Việt Nam, cũng như hoạt động của các bạn trẻ Việt Nam tại Lào, những lần tương tác với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô là điều Khongvanh Chanthavong không bao giờ quên. Cô cũng học được nhiều điều, quen thêm nhiều bạn bè, mà dù đã hơn 5 năm nhưng tình cảm vẫn keo sơn, gắn bó. Để rồi, năm tháng có trôi đi, thứ tình cảm thắm tình hữu nghị, mến mộ, thân thương dành cho các nhà báo, phóng viên, tờ báo của Đoàn vẫn vẹn nguyên trong cô và nhiều lớp thế hệ trẻ nước bạn.

Người bạn đồng hành suốt thời thanh xuân

Nilanya Philachan biết đến báo Tuổi trẻ Thủ đô sau một lần được phóng viên phỏng vấn viết bài về Festival Thanh niên Đông Nam Á năm 2022 chào mừng SEA Games 31. Nilanya Philachan hiện là sinh viên tham gia giao lưu văn hoá của Đại học Quốc gia Lào học tập tại trường Đại học Hà Nội một năm.

“Tôi rất vui, hạnh phúc khi tham gia Festival Thanh niên Đông Nam Á năm 2022. Ở đây, tôi được làm quen với rất nhiều bạn bè, thêm yêu đất nước con người Việt Nam, Thủ đô Hà Nội thân thiện, mến khách và bồi đắp thêm tình yêu con người. Tiếp xúc với các anh, chị phóng viên, tôi được mở mang tầm mắt, được nói lên những điều mình nghĩ, rất ý nghĩa”, cô gái chia sẻ.

Theo Philachan, Hà Nội là nơi đặc biệt, có nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon, người Thủ đô thân thiện, mến khách. Chắc chắn sau này, khi rời đi rồi, cô sẽ quay trở lại Việt Nam để tìm hiểu sâu hơn về nền văn hoá và con người nơi đây. Cô cũng muốn kết nối nhiều hơn với nhà báo, phóng viên của Tuổi trẻ Thủ đô để được học hỏi và truyền đi những thông điệp về mối quan hệ hữu nghị Việt – Lào, cũng như ấn tượng tốt đẹp ở nơi đây.

Nilanya Philachan
Bản trẻ Nilanya Philachan

Đã học tập 3 năm tại Việt Nam, Simphavong Silakhom rất quen thuộc với người dân Hà Nội. Chàng trai đến từ đất nước triệu voi hàng ngày vẫn vào đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô. Silakhom cho biết: “Mình là du học sinh tại Hà Nội. Mình rất quan tâm đến các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội Sinh viên Thủ đô nên thường xuyên đọc báo của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội. Mình tìm kiếm được nhiều thông tin hữu ích từ tờ báo này, nhất là trên trang Nhịp sống trẻ”.

Với chàng du học sinh, báo Tuổi trẻ Thủ đô như món ăn tinh thần của cậu. Silakhom chia sẻ, cậu có thói quen đọc báo hàng ngày để cập nhật thông tin mới, cũng như tìm kiếm tài liệu phục vụ các môn học trên giảng đường. Qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, chàng trai Lào hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam, tình hình kinh tế - xã hội, hoạt động của người trẻ Hà Nội…

Silakhom cho rằng, Hà Nội được biết đến và được yêu mến vì là Thủ đô ngàn năm văn hiến, của đất nước có nền văn hóa rất đặc sắc, có nhiều cộng đồng dân tộc và lịch sử lâu đời. Thời gian qua, hình ảnh và uy tín của Thủ đô Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

“Chúng tôi biết đến Hà Nội, Việt Nam chủ yếu qua báo chí, truyền thông. Người dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình và cũng là một dân tộc bất khuất, đã giành được thắng lợi trong việc bảo vệ nền độc lập của mình. Bước vào giai đoạn mới, Việt Nam được biết đến là một quốc gia có nhiều thành tựu trong quá trình đổi mới, đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội, trở thành điểm đến của các nhà đầu tư và đối tác thương mại trên thế giới.

Tôi cũng rất quan tâm đến tình hình chính trị, truyền thông, báo chí Hà Nội. Tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô gắn bó, như người bạn đồng hành với tôi suốt thời sinh viên. Chắc chắn, sau này dù không còn ở Việt Nam, dù ở đâu, tôi vẫn đón đọc trang báo này qua mạng Internet như một thói quen của thời thanh xuân”, Simphavong Silakhom bày tỏ.

Đọc thêm

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại Camera 360 trẻ

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister TMU Elegance 2024 vừa diễn ra thành công tại Đại học Thương mại.
Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng Camera 360 trẻ

Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng

TTTĐ - Nguyễn Duy Anh, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội là chàng trai trẻ có tài “rinh” nhiều học bổng. Hiện tại, cậu theo chuyên ngành Nhật Bản học, định hướng Kinh tế - Quản lý.
Chung dòng Mê Kông Camera 360 trẻ

Chung dòng Mê Kông

TTTĐ - Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương và trường Đại học Bình Dương và tổ chức chương trình Chung dòng Mê Kông tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2024. Chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên, thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia tham gia.
Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Sáng 25/3, Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2023 - 2024 tại Liên đội trường THCS Nguyễn Văn Cừ.
Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em Camera 360 trẻ

Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em

TTTĐ - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đã tổ chức Giải bóng đá và phát động ủng hộ Quỹ Trái tim cho em (tài trợ các ca mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn).
5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức đồng loạt tại hơn 10.000 trường trung học cơ sở trên cả nước với sự tham gia của 5 triệu đội viên, thiếu niên. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân... Camera 360 trẻ

Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

TTTĐ - Sau thời gian triển khai, chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” (thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng”) đã mang đến hiệu quả tích cực. Trẻ em gái được thụ hưởng chương trình tự tin hơn, dám thể hiện tiếng nói của bản thân.
250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa Camera 360 trẻ

250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa

TTTĐ - Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Camera 360 trẻ

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 Camera 360 trẻ

Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

TTTĐ - Tối 23/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Xem thêm