Tag

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tự tin trước cách mạng 4.0

Xã hội 25/03/2020 14:00
aa
TTTĐ - Sự phát triển của công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa là cơ hội cho những người làm báo Việt Nam. Chung dòng chảy đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đang có nhiều đổi mới tích cực nhằm đáp ứng những yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tự tin trước cách mạng 4.0

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tự tin trước cách mạng 4.0

Bài liên quan

Báo Tuổi trẻ Thủ đô chúc mừng Sở Y tế Hà Nội nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng tái đắc cử chức danh Bí thư Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô khóa XIV

Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội chúc mừng năm mới báo Tuổi trẻ Thủ đô

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng Công ty Tân Huê Viên tặng quà Tết hộ nghèo

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải Nhì Giải báo chí Ngô Tất Tố 2019

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp đoàn nhà báo tỉnh ChiangMai – Thái Lan

Báo Tuổi trẻ Thủ đô không ngừng đổi mới, xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện

Thêm nhiều thách thức

Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến báo chí ở nhiều chiều khác nhau, đặc biệt trong cách tiếp nhận thông tin của công chúng. Thay bằng tiếp cận với các tờ báo in, kênh phát thanh, truyền hình, báo điện tử thuần tuý như trước, công chúng giờ đây có thể tiếp nhận thông tin qua nhiều kênh với mức tiện dụng cao hơn. Một trong số đó phải kể đến các mạng xã hội như: Facebook, Twitter, YouTube...

Ngoài ra, công chúng sở hữu những phương tiện nghe, nhìn hiện đại, nhiều tính năng, đòi hỏi báo chí phải tìm cách thích ứng với thời cuộc để không bị bỏ lại phía sau. Nếu không tìm ra giải pháp đối mặt với thách thức, báo chí (kể cả báo điện tử hoạt động trên cùng nền tảng Internet) sẽ chỉ là sự lựa chọn thứ yếu so với những trang mạng xã hội có số lượng người sử dụng khổng lồ và sức lan tỏa mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhận định, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là đòi hỏi mang tính sống còn với các cơ quan báo chí và điều đó sẽ làm thay đổi kỹ năng tác nghiệp của phóng viên. Giờ đây, một nhà báo không chỉ cần thành thạo kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh mà còn phải biết quay video clip về cùng một sự kiện, bảo đảm rằng sản phẩm của mình có thể được sử dụng cho cả báo in, báo điện tử, báo hình và phát thanh.

Phóng viên Phạm Hương Giang (thứ tư từ phải sang) nhận giải thưởng Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
Phóng viên Phạm Hương Giang (thứ tư từ phải sang) nhận giải thưởng Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ông cũng nhấn mạnh, phương tiện tác nghiệp giờ không còn là cuốn sổ với cây bút hay máy tính xách tay. Thay vào đó, nhà báo cần phải biết sử dụng chiếc điện thoại thông minh như một “tòa soạn thu nhỏ”, nhanh chóng chuyển tác phẩm về tòa soạn và sau đó đến bạn đọc dưới nhiều hình thức khác nhau.

Hàng loạt động thái của các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã cho thấy sự chuyển mình rõ rệt. Nhiều nơi coi mạng xã hội như một mảnh đất tốt để đưa các sản phẩm báo chí chính thống đến với người đọc, người xem. Đồng thời, các cơ quan báo tận dụng tối đa những lợi thế mà mạng xã hội mang lại trong đó có thể kể đến như nguồn thông tin nhanh nhạy, rộng khắp, đa chiều, khách quan; thông qua mạng xã hội thăm dò, nắm bắt dư luận xã hội quan tâm đến vấn đề, lĩnh vực thông tin… để có thể phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất.

Thay đổi để phù hợp thời cuộc

Cùng chung xu thế đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng đổi mới hình thức, nội dung trên các ấn phẩm, xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện, có vai trò trong việc định hướng dư luận. Nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng dưới nhiều hình thức, theo định hướng của các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan chủ quản.

Giao diện báo điện tử Tuoitrethudo.com.vn
Giao diện báo điện tử Tuoitrethudo.com.vn

Cùng với việc thay đổi nội dung, hình thức báo in, trong những năm gần đây báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tập trung phát triển báo điện tử (tuoitrethudo.com.vn), chuyên trang phapluat.tuoitrethudo.com.vn, chuyên trang Khoinghieptre.tuoitrethudo.com.vn đáp ứng nhu cầu của đa dạng độc giả, bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí thời đại mới.

Các thông tin mang đến cho công chúng luôn phong phú, sâu sắc, có hàm lượng tri thức cao, có chức năng giáo dục, thẩm mỹ, định hướng chuẩn mực qua các chuyên mục: Tin tức, Nhịp sống trẻ, Pháp luật, Bạn đọc… với những hình thức truyền tải đa dạng. Các phóng sự điều tra độc quyền trên chuyên trang Tuổi trẻ & Pháp luật đã phản ánh trung thực, khách quan, chính xác, mang tính xây dựng đầy tích cực các vấn đề xã hội, góp phần lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ đối với những sự việc, vấn đề được nhiều người quan tâm; tác động rõ rệt đến cơ quan chức năng, qua đó giải quyết triệt để, tận gốc, hiệu quả những bất hợp lý, những khuất tất, mặt trái của xã hội.

Chuyên mục media được phát triển truyền tải các chuỗi hình ảnh động nối tiếp nhau, có âm thanh trực tiếp từ hiện trường, từ mỗi câu chuyện trong cuộc sống giúp các tác phẩm trở nên sinh động và hấp dẫn; mang lại cho người xem cảm xúc thật như đang được tận mắt chứng kiến diễn biến của sự việc, vấn đề xảy ra.

Các chuyên trang, chuyên mục đều được đầu tư kỹ càng hơn về hình ảnh và nội dung, đặc biệt là truyền tải thông tin đến công chúng qua nhiều hình thức hiện đại như inforgraphic, mega-stories, gif…

Cùng với đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô chú trọng bồi dưỡng tư tưởng, chính trị cho đảng viên, cán bộ, phóng viên, nhân viên; đẩy mạnh các lớp đào tạo kỹ năng chỉnh sửa ảnh, sản xuất video cho cán bộ, phóng viên. Đặc biệt, để nâng cao năng lực cho phóng viên, Ban Biên tập báo thường xuyên luân chuyển các vị trí công việc, vừa để tập dượt, trau dồi, làm phong phú các kỹ năng, vừa giúp phóng viên tìm kiếm, khẳng định thế mạnh của mình.

Phóng viên Mai Luyến (Ban Thời sự, báo Tuổi trẻ Thủ đô) cho biết: Cách đây hơn 2 năm, cơ quan đã định hướng phóng viên cách làm việc “3 trong 1”. Thay vì chỉ chụp ảnh, viết tin bài, phóng viên kiêm luôn việc thực hiện video clip. Việc này giúp mỗi phóng viên trở nên năng động hơn trong công việc; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của báo chí hiện đại và nhu cầu độc giả.

Phóng viên Thanh Hòa - Ban Điện tử, báo Tuổi trẻ Thủ đô
Phóng viên Thanh Hòa - Ban Điện tử, báo Tuổi trẻ Thủ đô

Là phóng viên có trên 10 năm gắn bó với nghề báo, phóng viên Thanh Hòa (Ban Điện tử, báo Tuổi trẻ Thủ đô) chia sẻ: “Từ tên gọi của ban đã buộc chúng tôi phải đặt mình vào vị trí nhanh nhạy, thậm chí chấp nhận thử thách và đương đầu với khó khăn. Việc cạnh tranh thông tin với mạng xã hội, các website khiến mỗi chúng tôi không chỉ làm việc bằng hai, ba trước kia mà phải làm bằng hết khả năng của mình. Thông tin giờ đây yêu cầu vừa nhanh, đáp ứng được xu thế tiếp nhận thông tin của bạn đọc vừa phải chính xác mà vẫn đảm bảo tính báo chí.

Thực tế, công nghệ đã giúp chúng tôi làm việc nhóm rất hiệu quả, các chỉ đạo của lãnh đạo được lĩnh hội và triển khai ngay, tránh sai sót. Làm mảng phóng sự điều tra đã khó, phóng viên nữ làm mảng này lại càng khó khăn hơn. Vì thế, nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ có lẽ phóng viên sẽ phải đối mặt với nhiều cạm bẫy hơn; thậm chí khó có thể ghi lại những đoạn clip, âm thanh, hình ảnh đắt giá để phục vụ bài viết và khó lòng thuyết phục được yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc”.

Việc thay đổi để thích nghi với những biến chuyển về công nghệ làm báo, cách thức tiếp cận thông tin của công chúng báo chí là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, đạo đức của người làm báo, thái độ trân trọng sự thật, trách nhiệm với tin tức và sự dấn thân là những giá trị cơ bản, xuyên suốt của nghề báo. Đó là thứ mà không máy móc hay công nghệ nào thay thế được. Vì vậy, các cơ quan báo chí cần định hướng và tạo ra lớp người làm báo đáp ứng được những tiêu chí về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp ngày càng cao hơn.

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm