Tag

Báo Tuổi trẻ Thủ đô từng bước vươn lên, khẳng định vị trí tiên phong với sức trẻ và trí tuệ

Muôn mặt cuộc sống 26/03/2023 08:00
aa
TTTĐ - Qua 38 năm hình thành và phát triển, báo Tuổi trẻ Thủ đô chẳng những ghi dấu ấn của mình trong lòng bạn đọc mà còn được các cấp quản lý đánh giá cao.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chúc mừng 38 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số đầu tiên

Những chuyển biến, đổi mới đáng ghi nhận

Theo tôi, thời gian qua, nhất là trong gần 3 năm thử thách của đại dịch COVID-19 và thực hiện giai đoạn một quy hoạch báo chí của Thủ tướng Chính phủ, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thực sự có nhiều chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ, hội tụ trí tuệ cũng như phát huy được tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt là truyền thống văn hóa của tuổi trẻ Hà Nội.

Với sứ mệnh là phục vụ yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã và đang từng bước vươn lên, khẳng định vị trí tiên phong của mình thông qua các ấn phẩm truyền thông, tổ chức sự kiện và hoạt động xã hội đa dạng, được Hội Nhà báo thành phố đánh giá là một trong những đơn vị năng động trong khối báo chí đoàn thể của Hà Nội.

Đồng chí Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội
Đồng chí Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ hội viên, phóng viên của báo còn rất tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ do Hội Nhà báo TP tổ chức hằng năm. Chi hội nhà báo báo Tuổi trẻ Thủ đô đã duy trì có nền nếp sinh hoạt nghiệp vụ thông qua nhiều hình thức đa dạng, phù hợp và thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, phóng viên.

Từ mỗi sản phẩm báo chí hằng ngày đến những số báo đặc biệt xuất bản vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm của Thủ đô và đất nước, báo Tuổi trẻ Thủ đô đều để lại những dấu ấn đậm nét với đông đảo bạn đọc, đặc biệt là công chúng báo chí trẻ.

Một trong những vấn đề đang đặt ra hiện nay với các cơ quan báo chí nói chung và báo chí của đoàn thể nói riêng, là hướng tới người đọc - đối tượng quan trọng hàng đầu. Chúng ta phải làm sao có được những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khắt khe của người đọc chứ không phải tuyên truyền một chiều như trước. Báo chí bây giờ phải mở rộng các yếu tố tương tác, đa chiều, đa nền tảng. Vì vậy, báo chí hiện đại phải thực sự đủ mạnh trước những cạnh tranh gay gắt của mạng xã hội cũng như các loại hình truyền thông mới trên nền tảng công nghệ số.

Đồng chí Kiều Thanh Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo thăm gian trưng bày báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hội báo Xuân 2023
Đồng chí Kiều Thanh Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo thăm gian trưng bày báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hội báo Xuân 2023

Trước yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã chọn được cho mình cách đi riêng, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý các cấp và nhu cầu của bạn đọc, đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích, hoàn thành nhiệm vụ chính trị và giải quyết được bài toán kinh tế báo chí đặt ra.

Nhiều năm trước, báo Tuổi trẻ Thủ đô ít khi lọt vào “Top Ten” các đơn vị đạt giải thưởng báo chí Trung ương nhưng gần đây, báo đã gặt hái được nhiều giải cao. Có được điều đó là nhờ Ban Biên tập đã sâu sát trong chỉ đạo, coi trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, đặc biệt là những kỹ năng làm báo hiện đại, kết hợp với cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời. Cùng với đó là yếu tố tạo động lực cho phóng viên chủ động tìm chọn đề tài, phát hiện những vấn đề mới nảy sinh với tinh thần thực sự dấn thân, trách nhiệm cao của người làm báo.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô từng bước vươn lên, khẳng định vị trí tiên phong với sức trẻ và trí tuệ

Gần đây, các tuyến bài nhiều kỳ của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã bước đầu tiệm cận được những đề tài mang tính xã hội, kinh tế có tầm ảnh hưởng sâu rộng mà các cơ quan báo chí Trung ương đang hướng tới. Điều cần thiết đặt ra là sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Ban Biên tập và tập hợp được những phóng viên năng động, trách nhiệm, có chuyên môn vững, có thể đạt được nhiều thành tích cao như mục tiêu đề ra.

Xây dựng đội ngũ uy tín và nhân văn

Một trong những kinh nghiệm quản lý của báo Tuổi trẻ Thủ đô mà chúng tôi nhìn nhận, đánh giá cao là trong khi một số cơ quan báo chí các văn phòng đại diện ở nhiều nơi, nhiều tỉnh, thành phố ít nhiều có vấn đề. Riêng báo Tuổi trẻ Thủ đô, mặc dù có gần 10 văn phòng đại diện nhưng chưa để xảy ra điều tiếng gì, nhất là vi phạm đạo đức người làm báo.

Đồng chí Kiều Thanh Hùng trao thưởng cho các tác giả đoạt giải báo chí Ngô Tất Tố thành phố Hà Nội
Đồng chí Kiều Thanh Hùng trao thưởng cho các tác giả đoạt giải báo chí Ngô Tất Tố thành phố Hà Nội

Với hình thức tổ chức nền nếp, quản lý, quản lý chặt chẽ các khâu, bảo đảm trao đổi thông tin, nội dung theo kế hoạch thống nhất từ Ban Biên tập đến tất cả các văn phòng đại diện ở mọi miền của đất nước trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật và tuân thủ văn hóa báo chí nên đã giải quyết được nhiều vấn đề nảy sinh một cách hiệu quả trong nền kinh tế thị trường chịu tác động nhiều mặt của tiêu cực xã hội.

Ngoài hoạt động chuyên môn có nhiều khởi sắc, báo Tuổi trẻ Thủ đô còn tích cực tham gia công tác thiện nguyện, công tác xã hội, mang dấu ấn nhân văn đậm nét. Theo đánh giá của chúng tôi, báo Tuổi trẻ Thủ đô là một trong những đơn vị tổ chức có hiệu quả mang lại ý nghĩa xã hội và cộng đồng cao. Điều này thể hiện trách nhiệm của người làm báo, tình cảm của người Hà Nội với các đối tượng chính sách, người nghèo, đặc biệt là bà con vùng bị thiên tai bão lũ, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo.

Đơn cử như chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”, tổ chức vào dịp rằm tháng Bảy Âm lịch, để nhắc nhớ mỗi người về đạo hiếu, tri ân các đối tượng chính sách. Kỷ niệm ngày 19/8, Quốc khánh mùng 2/9, báo có chương trình “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác”. Dịp cuối năm hoặc chuẩn bị đón năm học mới báo đều có nhiều hoạt động thiết thực như xóa nhà dột nát, xây trường lớp, tặng sân chơi, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì cả nước” tới nhiều vùng miền.

Đồng chí Kiều Thanh Hùng trao thưởng cho cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô
Đồng chí Kiều Thanh Hùng trao thưởng cho cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô

38 năm là hành trình chưa dài nhưng cũng được xem là một chặng đường đầy nỗ lực, phấn đấu của các lớp nhà báo, hội viên báo Tuổi trẻ Thủ đô. Trong thời gian tới, báo chí đứng trước yêu cầu phải đổi mới một cách toàn diện, sâu sắc.

Bên cạnh các yêu cầu nhanh, chính xác, khách quan, trung thực thì độc giả cũng yêu cầu cao về sự tin cậy, thực sự có tâm của những người làm nghề. Nguồn thông tin phải kịp thời, tích hợp cao, có nhiều loại hình trong một sản phẩm. Nếu báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp cận ngay với những sản phẩm báo chí đa phương tiện như vậy chắc chắn sẽ không phụ lòng tin yêu của bạn đọc cũng như công chúng báo chí cả nước.

Mong rằng, trong thời gian tới, báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đổi mới hơn nữa, đoàn kết đội ngũ và có nhiều tiến bộ hơn bằng chính những tác phẩm báo chí, các hoạt động xã hội tạo nhiều dấu ấn hơn nữa đối với công chúng cũng như là các tầng lớp Nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Bàn giao hệ thống máy lọc nước uống cho các trường ở Đà Nẵng Muôn mặt cuộc sống

Bàn giao hệ thống máy lọc nước uống cho các trường ở Đà Nẵng

TTTĐ - Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức chương trình bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Không ngừng chuyển đổi số để đến gần hơn với công chúng bạn đọc Muôn mặt cuộc sống

Không ngừng chuyển đổi số để đến gần hơn với công chúng bạn đọc

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ và yêu mến của bạn đọc cả nước. Với tình cảm trân thành, sâu sắc, đông đảo quý độc giả đã gửi tới tòa soạn nhiều tâm sự với mong muốn báo ngày càng phát triển, tiếp tục khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực và được đông đảo bạn đọc đón nhận.
Xem thêm