Tag

Bảo vệ giới trẻ khỏi tác động của quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá

Nhìn ra thế giới 28/05/2020 14:25
aa
TTTĐ - Đây là chủ đề Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn để hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá (31/5) năm nay.

Bảo vệ giới trẻ khỏi tác động của quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá

Thuốc lá không chỉ gây hại với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Ảnh: Sam Ruttyn

Bài liên quan

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Việt Nam sẽ xem xét cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Philippines là nước tiếp theo cấm thuốc lá điện tử

Mỹ: Số ca tử vong vì thuốc lá điện tử không ngừng tăng nhanh và trẻ hóa

Thuốc lá điện tử "tấn công" giới trẻ

Hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm vì thuốc lá

Theo kết quả nghiên cứu của Tổng hội y sĩ Mỹ, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hợp chất hóa học; Trong đó có 250 hóa chất độc hại và ít nhất 69 loại hóa chất là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư, đứng đầu là ung thư phổi.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 10 lần so với người không hút, là nguyên nhân gây ra hơn 2/3 số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh lý tim mạch như: Xơ vữa động mạch, bệnh lý mạch vành, bệnh lý mạch máu não, bệnh động mạch ngoại biên, rối loạn nhịp tim, phình tách động mạch chủ. Các nguy cơ này tăng lên tỷ lệ thuận với khối lượng thuốc hút và thời gian hút thuốc.

Nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch thậm chí nhồi máu cơ tim cấp tăng ngay cả khi chỉ hút với số lượng rất ít dưới 5 điếu thuốc mỗi ngày. Dù chỉ hút một điếu thuốc mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành lên 50% và tăng nguy cơ đột quỵ lên 25% so với những người không hút thuốc.

Hút thuốc lá thụ động cũng ảnh hưởng tới sức khỏe. Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Nam giới hút thuốc hoặc tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc làm giảm lượng tinh trùng, gây dị dạng tinh trùng, giảm lượng máu dẫn đến dương vật gây liệt dương.

Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm tăng tỷ lệ mắc viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa; Tăng các triệu chứng hô hấp mãn tính như hen; Giảm sự phát triển chức năng phổi; Tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm và hơn 1 triệu ca tử vong vì hút thuốc thụ động trên toàn thế giới.

Thuốc lá điện tử, mối nguy mới

Theo dữ liệu năm 2015 của WHO, 17% thanh niên trong độ tuổi từ 15 - 24 hút thuốc trên toàn thế giới. Ở khu vực Châu Âu, 11,5% bé gái và 13,8% bé trai trong độ tuổi từ 13 đến 15 có sử dụng thuốc lá. Theo các nghiên cứu người bắt đầu hút thuốc trước tuổi 20 không chỉ dễ mắc nghiện mà còn có thể bị suy giảm khả năng kiểm soát việc hút thuốc sau này.

WHO khẳng định, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại dưới mọi hình thức (Ảnh: Shutterstock)
WHO khẳng định, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại dưới mọi hình thức (Ảnh: Shutterstock)

Những năm qua với nỗ lực của cả cộng đồng, việc hút thuốc lá đã giảm dần nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn để bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương này; Đặc biệt, những năm gần đây có sự xuất hiện thuốc lá điện tử được quảng cáo là sản phẩm thay thế, ít tác hại hơn so với các loại thuốc lá thông thường.

Các hãng sản xuất còn tài trợ cho người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm tới thanh niên, đưa ra thông điệp hút thuốc lá là sự tự do lựa chọn cá nhân…

Nhiều bằng chứng đến thời điểm hiện tại cho thấy thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng chứa các thành phần độc hại, khi sử dụng đều có sự đốt cháy và có khói, hơi tỏa ra môi trường gây hại cho người xung quanh.

Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ, vì đang trong giai đoạn phát triển. Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây sinh non và thai chết lưu.

Đối với thanh thiếu niên, những thay đổi do nicotine gây ra đối với hệ thần kinh trong não khiến người dùng dễ bị nghiện hơn, vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Với chủ đề này, WHO kêu gọi các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bới các quảng cáo gây nhầm lẫn rằng có loại thuốc lá ít hại cho sức khỏe, từ đó xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh.

Theo WHO, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, đứng thứ ba tại ASEAN sau Indonesia và Philippines. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành thì Việt Nam hiện có 45,3% người hút thuốc lá, nghĩa là cứ hai người có một người hút thuốc.

Khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình, 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong vì thuốc lá.

Theo Bộ Y tế, sau nhiều năm phòng chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam đã giảm. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử lại tăng, đặc biệt trong giới trẻ, ở nhóm học sinh, sinh viên, thanh niên...

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm