Bảo vệ môi trường ven sông: Bắc Ninh “gặp khó” với những sai phạm cũ

Môi trường -
In bài viết

TTTĐ - Dù đã tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý, Bắc Ninh vẫn gặp khó do chưa có hướng cụ thể để giải quyết những vi phạm “tồn tại” trong nhiều năm qua. Biện pháp điển hình nhất hiện nay chỉ có thể là ngăn chặn sai phạm mới phát sinh…    

0725 bac ninh 1
Mạng lưới sông ngòi thuộc tỉnh Bắc Ninh khá dày đặc, mật độ khá cao từ 1,0 - 1,2km/km2 (theo số liệu của Đài KTTV Bắc Bộ) với 3 hệ thống sông lớn chảy qua gồm sông Đuống, sông Cầu và sông Thái Bình
Thủ tướng Chính phủ đến phòng trọ thăm công nhân ở Bắc Ninh Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi Tenma hối lộ Thanh tra, xác minh ngay thông tin nghi vấn doanh nghiệp Nhật Bản hối lộ ở Bắc Ninh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bắc Hà kinh doanh hàng hoá nhập lậu

Tỉnh Bắc Ninh có 3 tuyến sông chảy qua với tổng chiều dài 127km, đây là lợi thế để phát triển kinh tế từ giao thông đường thủy. Tuy nhiên, cũng từ lợi thế đó đã phát sinh ra không ít hoạt động bến bãi, trạm trộn, vận tải làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.

Bắc Ninh là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội.

0746 bac ninh 2
129 điểm tập kết cát sỏi được mọc lên, trong đó có 40 điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất

Trước sự phát triển của Kinh tế - Xã hội, năm 2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 230 về việc phê duyệt quy hoạch khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn 6 huyện là Yên Phong, Quế Võ, Tiên Du, Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài và thành Phố Bắc Ninh. Từ đó tới nay, tại 65 khu vực được quy hoạch này đã có 129 điểm tập kết cát sỏi được mọc lên, trong đó có 40 điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Cũng từ khi các điểm tập kết cát sỏi mọc lên, không ít hoạt động đi theo như nạo hút cát, sỏi, vận tải, trạm trộn bê tông cũng cứ thế ra đời. Hậu quả là môi trường bị hủy hoại, đất đai bị biến dạng, để điều bị phá nát…

Những ghi nhận của phóng viên vào tháng 4/2020, dọc ven đê sông Đuống chạy qua các huyện Tiên Du, Quế Võ, Lương Tài… đang diễn ra tình trạng lấn chiếu đê điều, xây dựng, hoạt động sai phép của hàng loạt trạm trộn bê tông thương phẩm.

0749 bac ninh 3
Công ty TNHH An Phúc hoạt động sai phép, tàn phá bờ đê sông Đuống

“Thủ phủ sai phạm” có thể nói là huyện Tiên Du, với 21 điểm tập kết (7 điểm đã có quyết định giao đất, cho thuê đất) cát, sỏi và vật liệu xây dựng của 16 công ty, 3 cá nhân, 1 HTX và 1 xí nghiệp.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên trước hết là do trách nhiệm quản lý của địa phương, tiếp đó có thể nói đến ý thức cũng như sự hiểu biết về quy định của nhiều doanh nghiệp còn thấp.

Ông T.V.G - Giám đốc của một công ty có điểm tập kết vật liệu xây dựng ven sông Đuống cho biết: “Mới đây chúng tôi bị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh có văn bản yêu cầu phải tháo dỡ những công trình sai phạm ven sông. Nguyên nhân dẫn đến việc chúng tôi xây dựng một số công trình (rào chắn, nhà điều hành…) là chưa hiểu rõ hết quy định của pháp luật về Luật đê điều và xây dựng”.

0752 bac ninh 4
Mặt đê bị vỡ nát, xuống cấp do hoạt động của xe tải.

Ông G. cho rằng chỉ cần được UBND tỉnh Bắc Ninh cho thuê đất, trong quy hoạch cũng đã có đầy đủ nội dung được xây dựng các công trình nên không cần phải xin giấy phép khác liên quan đến xây dựng và đê điều. Chính vì cách hiểu này đã khiến một số công trình sai phạm mọc lên tại ven sông gây ảnh hưởng tới đất đai, môi trường.

Đối với chính quyền tỉnh Bắc Ninh, mặc dù chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo sát sao, thành lập Tổ công tác đôn đốc xử lý vi phạm đê điều và thủy lợi để phối hợp với chính quyền cơ sở tiến hành xử lý các vi phạm trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đê điều và công trình thủy lợi cho người dân; phát huy vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp ngay từ khi mới phát sinh...

0755 bac ninh 5
Mặt đê bị vỡ nát, xuống cấp do hoạt động của xe tải.

Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa đơn vị nào có hướng cụ thể để giải quyết những vi phạm “tồn tại” trong nhiều năm qua. Biện pháp điển hình nhất hiện nay chỉ có thể là ngăn chặn sai phạm mới phát sinh…

Để tránh phát sinh những vi phạm mới, Bắc Ninh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Đê điều, Luật Thủy lợi cho nhân dân; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xử lý vi phạm, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm mới phát sinh. Riêng các trường hợp vi phạm nhiều lần, phối hợp với cơ quan công an lập hồ sơ xử lý theo luật định.

Quang Chương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

TTTĐ - Thời gian qua, ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên toàn quốc vẫn có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, mức độ, nhất là tại các thành phố lớn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.
Hoàn thiện dự thảo Nghị định mới quy định về giao khu vực biển

Hoàn thiện dự thảo Nghị định mới quy định về giao khu vực biển

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển với các quy định về tiền sử dụng khu vực biển, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các hoạt động dầu khí.
Tin khác
[Xem thêm]
Thu hồi xe cũ nát ở Hà Nội, TP HCM: Cần có giải pháp đồng bộ và đảm bảo an sinh

Thu hồi xe cũ nát ở Hà Nội, TP HCM: Cần có giải pháp đồng bộ và đảm bảo an sinh

TTTĐ - Một trong những nội dung quan trọng của Văn bản 7442/BTNMT-TCMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây là thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm trong hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Lý do được đưa ra là trong thời gian gần đây, mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn đặc biệt tại hai đô thị lớn này có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, theo đánh giá, để hiện thực hóa đề xuất này, các địa phương cần có những giải pháp đồng bộ, đặc biệt là cơ sở pháp lý để thu hồi phương tiện cơ giới cũ nát đang lưu hành.
Xem phiên bản di động