Tag

Bất chấp mưa phùn, gió rét, “áo xanh” tình nguyện mang thuốc đến nhà hỗ trợ F0

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 19/02/2022 16:49
aa
TTTĐ - Bất kể trời Hà Nội mưa phùn hay gió rét, thành viên "Đội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà" xã Kim Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) vẫn mang thuốc đúng giờ đến cho người bệnh. Họ chỉ có suy nghĩ đơn giản, “không để người bệnh lo lắng, bị chậm trễ trong việc điều trị”.
“Thầy thuốc đồng hành” cùng F0 vượt qua COVID đón Tết an toàn Những "chiến sĩ" thầm lặng cùng F0 chiến thắng COVID-19

Theo anh Nguyễn Duy May, Bí thư Đoàn xã Kim Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) ngay từ khi thành phố Hà Nội thực hiện chủ trương để F0 điều trị tại nhà, Đoàn xã đã kêu gọi, vận động thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ.

Với tên gọi “Đội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà”, đội hình được chia thành các nhóm tương ứng với các chi đoàn tại 5 thôn của xã nhằm “chia lửa” với lực lượng y tế, đồng thời tránh tình trạng quá tải.

“Dưới sự chỉ đạo của Đoàn Thanh niên xã, buổi sáng hàng ngày các thành viên trong đội hình sẽ hỗ trợ Trạm y tế xã những phần việc như: Nhập liệu, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… đồng thời chia các ca bệnh về từng thôn.

Buổi chiều các thành viên trong đội hình sẽ tiếp nhận các F0. Sau khi tiếp nhận F0 các thành viên trong đội sẽ trực tiếp theo dõi, hỗ trợ bệnh nhân”, Bí thư Đoàn xã Kim Nỗ Nguyễn Duy May chia sẻ.

Thanh niên tình nguyện xã Kim Nỗ mang thuốc và các loại giấy tờ đến tận nhà cho F0
Thanh niên tình nguyện xã Kim Nỗ mang thuốc và các loại giấy tờ đến tận nhà cho F0

Anh May cho biết thêm, hiện trên địa bàn xã Kim Nỗ có 509 F0 điều trị tại nhà. Số lượng bệnh nhân tăng cao tạo áp lực lớn nhưng đoàn viên, thanh niên đều tích cực tham gia các hoạt động như tuyên truyền, huy động các nguồn lực hỗ trợ gia đình hoàn cảnh khó khăn… nhất là hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.

Nguyễn Hồng Quang, Bí thư chi đoàn thôn cầu Thăng Long là một trong những thành viên tích cực tham gia “Đội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà” ngay từ những ngày đầu thành lập. Tại thôn này, đội hình gồm 6 đoàn viên, thanh niên.

Nhiệm vụ hằng ngày của Quang cùng các thành viên khác tiếp nhận các ca bệnh F0 từ trạm y tế, đến tận nhà đưa các loại giấy tờ và thuốc điều trị cho bệnh nhân. Các thành viên cũng tham gia ban quản trị nhóm Zalo F0.

Bất kể thời tiết mưa rét hay nắng nóng các bạn trẻ kiên trì thực hiện nhiệm vụ
Bất kể thời tiết mưa rét hay nắng nóng các bạn trẻ kiên trì thực hiện nhiệm vụ

Quang cho biết: “Ban quản trị của nhóm gồm 6 đoàn viên, thanh niên, 1 nhân viên y tế và tất cả các F0 tại thôn. Hằng ngày, thành viên trong ban quản trị sẽ trao đổi, hướng dẫn F0 các vấn đề về thuốc như cách sử dụng, tác dụng phụ có thể gặp phải… Đôi khi chúng mình trò chuyện, tư vấn tâm lý để người bệnh không hoang mang, lo lắng”.

Không theo học ngành y nên đây là thách thức, khó khăn không nhỏ với Quang và đoàn viên, thanh niên khác. Để khắc phục, họ phải tìm hiểu thêm các kiến thức về thuốc, tình trạng bệnh… nhằm tư vấn, hỗ trợ F0 kịp thời.

Đoàn viên, thanh niên xã Kim Nỗ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm
Đoàn viên, thanh niên xã Kim Nỗ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm

Ngoài hỗ trợ, tư vấn trên Zalo, Quang và các thành viên trong đội sẽ trực tiếp mang các loại giấy tờ như cam kết sử dụng thuốc, quyết định cách ly, thuốc điều trị… đến tận nhà cho F0.

“Việc mang thuốc đến đúng giờ cho bệnh nhân rất quan trọng. Nếu chậm trễ có thể khiến họ hoang mang, lo lắng hoặc khiến việc điều trị kéo dài… Vì thế, bất kể trời mưa gió, rét buốt hay tối muộn chúng mình đều lên đường. Mọi người đều cố gắng hỗ trợ F0 điều trị tại nhà tốt nhất”, Quang tâm sự.

Đội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà luôn đồng hành cùng người bệnh
Thành viên "Đội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà" luôn đồng hành cùng người bệnh

Quang cho biết thêm, thời gian đầu số lượng bệnh nhân ít nên công việc của các tình nguyện viên đỡ vất vả. Tuy nhiên, những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân tăng cao, có ngày, toàn xã Kim Nỗ có 140 F0, thanh niên tình nguyện phải chia nhau đưa thuốc đến gần 100 nhà.

Với những thanh niên tình nguyện trong "Đội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà", một ngày kết bạn được thêm rất nhiều bạn mới trên zalo nhưng đó toàn là các bệnh nhân F0. Một ngày có hàng trăm cuộc gọi đến, đi nhưng đó chủ yếu là cuộc gọi với bệnh nhân F0 để hỗ trợ điều trị cho họ. Công việc áp lực nhưng họ đang bền bỉ cố gắng mỗi ngày, kiên trì làm tốt nhiệm vụ để cùng đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm