Tag

Bất động sản nghỉ dưỡng - đèn xanh đã bật?

Thị trường 12/04/2022 15:08
aa
TTTĐ - Ngày 12/4/2022, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã công bố Báo cáo Thị trường bất động sản nhà ở TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận Quý 1/2022, với chủ đề “Bất động sản nghỉ dưỡng - đèn xanh đã bật”. Chương trình được phát trực tiếp trên fanpage DKRA Vietnam và fanpage DKRA Research & Development.
Bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc sau ngày Việt Nam mở cửa du lịch Thị trường bất động sản đẩy mạnh “kích cầu” trước nỗi lo lạm phát Vi phạm liên quan thị trường chứng khoán, bất động sản đang là vấn đề nhức nhối Bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng: Hướng đi đúng của thị trường địa ốc

Thị trường khởi sắc

Theo DKRA Vietnam, quý I/2022, trong khi loại hình bất động sản nhà ở duy trì nguồn cung tương đương hoặc giảm so với quý trước thì loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận những tín hiệu khởi sắc ở hầu hết các phân khúc. Bước sang quý II/2022, dự báo thị trường có thể hồi phục với mức độ tích cực tùy từng phân khúc cụ thể.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam trình bày diễn biến thị trường bất động sản Nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận Quý 1 và dự báo thị trường Quý 2/2022
Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam trình bày diễn biến thị trường bất động sản Nhà ở TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận quý I và dự báo thị trường quý II/2022

Theo đó, tại TP Hồ Chí Minh, thị trường sụt giảm đáng kể về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc căn hộ, nhà phố/biệt thự ghi nhận nguồn cung tăng so với quý trước nhưng vẫn chỉ ở mức thấp, tương đương cùng kỳ năm 2021. Phân khúc đất nền không có nhiều biến động so với Quý 4/2021.

Riêng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường ghi nhận tín hiệu khởi sắc từ loại hình biệt thự và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng.

Cụ thể, phân khúc đất nền trong quý I/2022 tại thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh ghi nhận 11 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 1.832 sản phẩm, tương đương quý IV/2021, nhưng tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng tiêu thụ đạt khoảng 1.240 nền, tương đương 68% nguồn cung mới, tăng nhẹ 6% so với lượng tiêu thụ của quý trước và cùng kỳ năm 2021.

Thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục chiếm giữ vị thế chủ lực trong tổng nguồn cung mới do quỹ đất tại TP Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm. Trong đó, Long An dẫn đầu toàn thị trường khi chiếm 43% nguồn cung và 56% lượng tiêu thụ mới trong quý.

Thị trường căn hộ ghi nhận 18 dự án mở bán (khoảng 3.398 căn) trong quý vừa qua. Các dự án tiếp tục tập trung chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Nguồn cung mới nhà phố/biệt thự khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh sụt giảm mạnh. Trong 3 tháng đầu năm 2022, thị trường đón nhận 611 căn mở bán đến từ 12 dự án, chỉ bằng 17% so quý trước và bằng 31% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung và sức cầu của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng phân bổ không đồng đều giữa các khu vực
Nguồn cung và sức cầu của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng phân bổ không đồng đều giữa các khu vực

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng có tín hiệu khởi sắc ở hầu hết các phân khúc. Cụ thể, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng trong Quý 1/2022 đạt khoảng 1.020 căn, tỷ lệ tiêu thụ đạt 57% (khoảng 579 căn) trên nguồn cung mới. Phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng trong khu phức hợp đón nhận nguồn cung mới khoảng 2.768 căn, tăng 4% so với quý trước và gấp 12.4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt xấp xỉ 87%, tương đương 2.408 căn, tăng 4% so với quý IV/2021 và gấp 14.7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Riêng condotel ghi nhận 613 căn mở bán, tỷ lệ tiêu thụ đạt 32% nguồn cung mới.

Tiếp tục đà tích cực

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong quý II/2022 có thể tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2021, tập trung chủ yếu ở các thị trường giáp ranh TP Hồ Chí Minh như Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An). TP Hồ Chí Minh tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới có thể tăng tại TP Hồ Chí Minh, dự báo số lượng đạt khoảng 5.500 căn; Tại Bình Dương khoảng 1.200 căn, còn những tỉnh thành khác khan hiếm nguồn cung mở bán mới ra thị trường.

Tại TP Hồ Chí Minh, căn hộ hạng B và hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm.

Nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố/biệt thự có thể tăng so với quý I/2022. Nguồn cung dao động khoảng 1.900 căn, tập trung tại một số địa phương như TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng tiếp tục là điểm sáng trong loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, lượng tiêu thụ vẫn ở mức cao trong Quý 1/2022
Phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng tiếp tục là điểm sáng trong loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, lượng tiêu thụ vẫn ở mức cao trong Quý 1/2022

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng so với quý I/2022, tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Thanh Hóa. Sức cầu chung toàn thị trường vẫn dự kiến tăng nhẹ so với quý trước, giao dịch tập trung chủ yếu vào loại hình nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng và tập trung vào những dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn, uy tín. Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm.

Bất động sản nghỉ dưỡng - đèn xanh đã bật?

Từ cuối năm 2021, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nền kinh tế được mở cửa trở lại, những tín hiệu khởi sắc đã xuất hiện trên thị trường bất động sản nhà ở TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận. Trong quý I/2022, cùng với diễn biến sôi động của loại hình bất động sản nhà ở, đà phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng trở nên rõ nét hơn.

Theo DKRA Vietnam, những nguyên nhân chính tác động đến sự hồi phục của bất động sản nghỉ dưỡng bao gồm:

Thứ nhất, du lịch được khởi động và ghi nhận những bước tăng trưởng đáng chú ý. Từ cuối năm 2021 đến nay, sự tự do di chuyển trong bối cảnh bình thường mới đã giúp thị trường du lịch nội địa nóng trở lại. Đồng thời, việc mở cửa lại đường bay quốc tế từ ngày 15/3/2022, kết hợp với chương trình “Hộ chiếu vaccine” tiếp tục mang đến cơ hội vàng cho ngành Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Du lịch phát triển sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng “trở lại đường đua” và có thể “điểm rơi” sẽ bắt đầu từ quý II/2022.

Thứ hai, ở góc độ thị trường, DKRA Vietnam ghi nhận, trong quý I/2022, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến những diễn biến sôi động ở một số phân khúc như biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng với nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Dự báo trong năm 2022, các thị trường truyền thống có thương hiệu du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… sẽ phục hồi và có những bước trỗi dậy mạnh mẽ.

Thứ ba, việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đầu tư 2020 và Luật Đất đai 2013 liên quan đến pháp lý của bất động sản du lịch sẽ tạo ra tiền đề tích cực cho bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc. Dự kiến trong năm nay, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện khung pháp lý cho loại hình Condotel, Officetel và Shophouse để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Đây là một trong những nền tảng vững chắc thúc đẩy tốc độ phát triển của Condotel, Officetel… đồng thời củng cố niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư đối với các phân khúc này.

Thứ tư, thị trường bất động sản, du lịch Việt Nam trong 2 năm vừa qua, từ 2020 - 2021 chứng kiến sự gia nhập của nhiều chủ đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính với những dự án quy mô lớn từ vài trăm đến hàng nghìn hecta. Bên cạnh đó, bất chấp những ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều thương hiệu quản lý - vận hành quốc tế 4 - 6 sao có mặt tại các tâm điểm du lịch góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú nhằm tăng cường khả năng thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian sắp tới. Đa phần các dự án lớn sở hữu hệ sinh thái đa tiện ích và được vận hành bởi các thương hiệu quốc tế sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn nhờ khả năng đảm bảo dòng tiền khai thác và lợi nhuận kỳ vọng.

Song song với những tín hiệu lạc quan về du lịch, tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý liên tiếp trong những tháng đầu năm 2022, các yếu tố về chính sách và kinh tế vĩ mô của Nhà nước như gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ của Chính phủ để kích cầu và hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau dịch, phân bổ ngân sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, điều chỉnh lãi suất ngân hàng… đang mở ra nhiều cơ hội mới để các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng và thị trường bất động sản nói chung phát triển sôi động trở lại.

Các chuyên gia thảo luận xoay quanh chủ đề “Bất động sản nghỉ dưỡng - Đèn xanh đã bật”
Các chuyên gia thảo luận xoay quanh chủ đề “Bất động sản nghỉ dưỡng - đèn xanh đã bật”

Chia sẻ về xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2022, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Miền Nam batdongsan.com.vn cho biết, tầm nhìn trong dài hạn, bất động sản nghỉ dưỡng với những tiềm năng phát triển đột phá sẽ trở thành những phân khúc quan trọng và chủ chốt của thị trường. Theo đó, khách mua bất động sản nghỉ dưỡng thường sẽ có tâm lý đầu tư dài hạn hơn là lướt sóng trong ngắn hạn.

“Không chỉ phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sắp tới có thể dịch chuyển đến các thị trường mới, sở hữu tiềm năng về du lịch, lợi thế về quỹ đất, hạ tầng, quy hoạch địa phương và chính sách thu hút đầu tư như Quy Nhơn, Phước Hải, Long Hải…”, ông Đinh Minh Tuấn chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia Bất động sản

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia

TTTĐ - Tại cuộc họp báo mới đây tổ chức ở Phnom Penh (Campuchia), Sir Stamford Raffles Group (SSRG), tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Singapore, đã chính thức thông báo ra mắt dự án bất động sản Marum Estate. Dự án tiên phong này mang tinh thần "Nâng tầm cuộc sống", tượng trưng cho tiềm năng phát triển kinh tế tại tỉnh Kandal, đặc biệt là sau khi Sân bay Quốc tế Techo Takmao (dự kiến) đi vào hoạt động từ năm 2025.
Quy định mới về định giá đất Thị trường

Quy định mới về định giá đất

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị Thị trường

Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị

TTTĐ - Vừa qua, cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu đã được hợp long và dự kiến chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2024. Đây là tín hiệu tốt về hạ tầng giao thông tại An Giang tạo tiền đề phát triển bất động sản nơi đây.
Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh Thị trường

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1376/CĐ-TTg ngày 17/12/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản Thị trường

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

TTTĐ - Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Long Vân Residences giảm áp lực thanh toán cho người mua nhà Bất động sản

Long Vân Residences giảm áp lực thanh toán cho người mua nhà

TTTĐ - Trong thời điểm kinh tế, việc làm khó khăn như hiện nay, nếu không có chính sách thanh toán tốt, khoản tiền mua nhà dễ trở thành áp lực đối với nhiều người.
Nhiều dự án nhà ở xã hội được tiếp cận gói vay ưu đãi Thị trường

Nhiều dự án nhà ở xã hội được tiếp cận gói vay ưu đãi

TTTĐ - Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ đầu tư nhà ở xã hội theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng (Nghị quyết 33/NQ-CP, ngày 11/3/2023 của Chính phủ).
Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam Thị trường

Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam

TTTĐ - Gamuda Land lập cú “ăn 3” lịch sử tại giải thưởng bất động sản Top Property Developers Awards (TPDA) do The Edge Malaysia tổ chức, khi không chỉ được xếp hạng là Nhà phát triển Bất động sản số 1 Malaysia mà còn là nhà phát triển đầu tiên trong lịch sử TPDA giành giải Nhất ở cả hai hạng mục: Định tính và Định lượng.
Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) Thị trường

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

TTTĐ - Với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Xem thêm