Tag

Bé trai tử vong vì bị chó tấn công: Hãy nâng cao ý thức từ cộng đồng

Nhịp sống trẻ 04/04/2019 14:04
aa
TTTĐ - Sáng nay, tràn ngập trên báo chí, các trang mạng xã hội là thông tin 1 bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên tử vong do bị 1 đàn chó cả chục con xông vào cắn. Người ta đặt ra câu hỏi: “Chủ của đàn chó kia đang làm gì trong lúc cậu bé bị cắn?” “Đã bao nhiêu lần xảy ra những vụ việc đau lòng từ ý thức của người chủ nuôi chó thả rông?”

Bé trai tử vong vì bị chó tấn công: Hãy nâng cao ý thức từ cộng đồng

Không thả rông chó, mèo để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra cho con trẻ

Bài liên quan

Phó Thủ tướng yêu cầu thành lập nhóm chuyên trách bảo vệ trẻ em cấp xã

Vụ nữ sinh Hưng Yên bị đánh hội đồng: Các chuyên gia nói gì?

Tẩy chay vắc-xin, cái giá phải trả rất đắt - Kỳ 1: Báo động tỷ lệ tiêm chủng đang giảm

Hội đồng đối tác an toàn TikTok tổ chức hội thảo lần thứ 2 nhân kỷ niệm ngày an toàn Internet

Xâm hại tình dục trẻ em: Đừng bỏ rơi con trẻ

Trước đó, vào khoảng hơn 18h ngày 3/4, một cháu bé tên T. khoảng 7 tuổi khi đang đi ngang qua khu vực sân vận động Kim Động cũ (thị trấn Lương Bằng, Kim Động, Hưng Yên) đã bị đàn chó gần 10 con tấn công.

Người dân thấy vậy liền đến giải cứu và nhanh chóng đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu.

Tối 3/4, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hưng Yên cho biết, cháu bé nhập viện trong tình trạng ngưng tim, mất nhiều máu, đồng tử giãn. Sau khi được ép tim, truyền 2 lít máu thì tim đập trở lại; gia đình xin chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội). Tuy nhiên, cháu bé không qua khỏi do chết não.

Còn tại Hà Nội, vào đầu tháng 8/2018, một con chó nặng 40 kg được gia đình nuôi đột nhiên tấn công bé gái 8 tháng tuổi gây chảy máu nhiều dẫn đến sốc mất máu. Người mẹ lao vào cứu con cũng bị chó cắn nhiều nhát vào tay. Bé được gia đình đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu, nhưng đã không qua khỏi.

Những vụ việc liên tiếp xảy ra khiến nhiều người bàng hoàng. Song đây không phải là trường hợp hiếm gặp, nó xảy ra phổ biến đến mức các bệnh viên liên tục tiếp nhận trẻ vì lý do này.

Giữa tháng 5/2018, một bé trai 2 tuổi ở Hà Nội bị chó nhà cắn. Trẻ nhập viện trong tình trạng kích thích, đau, hoảng sợ. Trên mặt cháu có vết cắn hở, xuyên thấu má. Người nhà cho biết con chó thủ phạm đã được tiêm phòng trước đó. Tuy nhiên, sau khi cắn trẻ, con chó chết. Em bé lập tức được tiêm văcxin phòng bệnh dại.

Nhiều trẻ may mắn được cấp cứu kịp thời, giữ được mạng sống, nhưng cũng không ít trường hợp phải thiệt mạng.

Năm năm qua, mỗi năm Việt Nam có đến 300 ca tử vong do bệnh truyền nhiễm thì đến một phần ba là vì bệnh dại

Bày tỏ sự đau lòng, xót xa trước những cái chết thương tâm do chó cắn xảy ra, ông Nguyễn Hữu Hảo (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tình trạng chó cắn người gây thương tích và lan truyền bệnh dại có nguyên nhân chủ yếu do ý thức người nuôi. Tình trạng thả rông và không rọ mõm thú là điều gây nhiều bức xúc nhất.

"Chó, mèo thả rông gây tai nạn nguy hiểm. Người lái xe gắn máy va phải chó chạy rông bị ngã xuống đường còn chấn thương, có thể dẫn tới tử vong", ông Hảo nói.

Chị Nguyễn Hương ở Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ: "Tôi rất bức xúc với những nhà nuôi chó nhưng thả rông ngoài đường, hoặc dắt chó không rọ mõm, cho chó đi vệ sinh lung tung… Nhiều người thậm chí còn bị chó chạy rông cắn".

Một bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Về mặt biểu tượng, chó được coi là con vật khôn ngoan, gần gũi, bảo vệ con người. Thế nhưng, khi một đứa trẻ bị chó cắn, tính chất của biểu tượng này bị phá hủy hoàn toàn. Từ con vật bảo vệ, chó trở thành mối nguy hiểm đe dọa mạng sống, tước đi tất cả những gì quý giá nhất với đứa trẻ là sự an toàn, chở che. Hàm răng, tiếng gầm gừ, mùi cơ thể của chó khiến trẻ nhận ra mình không được bao bọc như vẫn tưởng.

Để không còn tiếp tục những vụ tai nạn thương tâm do chó cắn xảy ra, theo chia sẻ của nhiều người dân, cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng của mỗi người, mỗi nhà. “Mỗi người hãy tự nâng cao ý thức của mình từ những việc làm nhỏ nhất để giữ gìn sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Tốt nhất không nên nuôi giữ chó, không thả rông, rọ mõm chó, xích chó lại nơi an toàn. Các bậc cha mẹ bảo vệ và nhắc nhở, dạy con tránh xa những con vật nguy hiểm”, anh Nguyễn Mạnh Toán (Thanh Oai, Hà Nội) bày tỏ.

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm