Tag

BHXH, BHYT - thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia

BHXH & Đời sống 12/07/2022 08:00
aa
TTTĐ - Chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) là một trong những thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển kinh tế, chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội.
Hà Nội tăng cường đối thoại, mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc Các đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc? Bảo đảm cung ứng thuốc, vật tư y tế đầy đủ cho các cơ sở khám chữa bệnh BHXH Việt Nam xác nhận hơn một triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà Tỷ lệ người tham gia BHYT có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm

BHYT vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình

Chính sách BHXH, BHYT là một trong những thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển kinh tế, chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội, được Đảng và Nhà nước quan tâm chú trọng và không ngừng hoàn thiện, đổi mới, phù hợp với sự phát triển của đất nước trong từng thời kỳ.

Đánh giá về chính sách BHXH, BHYT của thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật cho rằng: “Hằng năm, các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, huy động các nguồn lực trong việc thực hiện chính sách, tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Năm nay, lễ ra quân hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam - truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ diễn ra trên phạm vi toàn thành phố. Thông qua buổi lễ ra quân sẽ giúp người dân hiểu sâu về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Gia tăng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân”, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

BHXH, BHYT - thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia
Cán bộ ngành BHXH tư vấn chính sách BHXH cho người lao động tự do

Theo số liệu thống kê, tính đến nay toàn thành phố Hà Nội đã có hơn 7,4 triệu người tham gia BHYT và hơn 63 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện. Với mục tiêu tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố, BHXH Hà Nội đã chủ động phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức đồng loạt lễ phát động tháng cao điểm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố Hà Nội trong hệ thống ngành BHXH từ thành phố đến quận, huyện, thị xã.

Với chủ đề truyền thông BHYT vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình, đối tượng hướng đến là nhóm người có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để truyền thông chính sách BHXH, BHYT phù hợp; Trong đó chú trọng hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ trang trại; Thợ thủ công, lao động trong các hợp tác xã, làng nghề truyền thống; Người làm nghề tự do có thu nhập như buôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương, chủ nhà trọ; Người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian…

Qua đó, truyền thông, vận động trực tiếp tới người nông dân và người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; Từ đó, thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.

Tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân

Lắng nghe những tư vấn từ cán bộ Bưu điện thành phố Hà Nội về mức đóng và quyền lợi của BHXH tự nguyện, cô Dương Thị Trinh (65 tuổi, ở phường Khương Đình, Thanh Xuân) cho biết sẽ hướng dẫn con trai của mình tham gia để có lương hưu tuổi già. “Hiện tại trong gia đình chỉ có con trai làm tự do, thu nhập không ổn định. Qua tìm hiểu, tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện rất nhân văn, mức đóng đa dạng; Về già có lương hưu, thẻ BHYT miễn phí giúp bảo đảm cuộc sống”, cô Trinh cho biết.

Với mong muốn cuộc sống về già được đảm bảo nhờ lương hưu, chị Vương Thị Thiết (ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết: Mức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng, phù hợp với những tiểu thương, người lao động có thu nhập không ổn định.

“Tôi buôn bán nhỏ tại chợ Thượng Đình đã 6 năm, thu nhập cũng thất thường, thậm chí là thấp. Sau những chi tiêu cho gia đình, số tiền dành dụm lại cũng không nhiều. Tuy nhiên qua tìm hiểu, tôi thấy mức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng, hợp lý, đặc biệt là những mức đóng thấp khá phù hợp với dân lao động thu nhập thấp như mình. Về già được hưởng lương hưu và BHYT miễn phí”, chị Vương Thị Thiết cho biết.

BHXH, BHYT - thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia
Mức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng, phù hợp với những tiểu thương, người lao động có thu nhập không ổn định

Chị Thiết cũng cho biết là tiểu thương quanh năm “đầu tắt mặt tối”, không có thời gian đọc báo, nghe đài nên chưa hề biết đến chính sách BHXH tự nguyện. Chia sẻ thêm về công việc tất bật, vất vả quanh năm, chị Thiết cho biết bản thân cũng luôn muốn tham gia bảo hiểm để đảm bảo cuộc sống khi về già.

“Được các anh, chị tư vấn chính sách BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, nhằm đảm bảo mọi công dân có quyền được hưởng an sinh xã hội. Do đó, mình càng yên tâm và tin tưởng hơn”, chị Thiết bày tỏ.

Là một trong những người trực tiếp tư vấn cho cô Trinh và chị Thiết, chị Lê Quỳnh Trang, chuyên viên tư vấn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (Bưu điện trung tâm 2, Bưu điện thành phố Hà Nội) cho biết: Hoạt động tuyên truyền trực tiếp nhóm nhỏ thường xuyên được các cán bộ, nhân viên bưu điện triển khai và đem lại hiệu quả cao.

“Qua các buổi nói chuyện, tư vấn, các cô, các bác đã được nghe về ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Đồng thời được tư vấn chi tiết, giải đáp những thắc mắc về mức hưởng, cách thức tham gia, quyền lợi… Các tư vấn viên cũng để lại số điện thoại, khi cần thêm thông tin người dân có thể liên hệ trực tiếp.

Khác với các hình thức tuyên truyền, truyền thông khác như tổ chức hội nghị, truyền thông online trên các nền tảng mạng xã hội, việc tư vấn trực tiếp tuy có vất vả, tốn thời gian hơn nhưng lại rất hiệu quả. Người dân, tiểu thương, người lao động không có thời gian để tham gia hội nghị, không thường xuyên sử dụng các thiết bị di động thông minh… là nhóm đối tượng phù hợp nhất với cách truyền thông này. Đây cũng là cách làm hiệu quả, đang được nhiều địa phương áp dụng trong thời gian qua”, chị Lê Quỳnh Trang nhấn mạnh.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Lưu ý khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới BHXH & Đời sống

Lưu ý khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội lưu ý người dân thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng dẫn mới.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế BHXH & Đời sống

Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế

TTTĐ - Đại biểu Ma Thị Thúy cho biết, nhiều nước trên thế giới đã quy định hành vi trốn, chậm, nợ đọng bảo hiểm xã hội được xử lý hình sự như pháp luật quản lý thuế...
Xem thêm