Thứ ba 19/03/2024 18:35 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

BHXH - Bưu điện Hà Nội: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình phối hợp

BHXH & Đời sống -
In bài viết

TTTĐ - BHXH - Bưu điện Thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp hai ngành 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Theo đó, mục tiêu hai ngành đặt ra trong nửa cuối năm nay là mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

BHXH - Bưu điện Hà Nội: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình phối hợp


Theo báo cáo của BHXH thành phố Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2018, liên ngành BHXH thành phố Hà Nội, Bưu điện thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ trong các mặt công tác, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo nghiệp vụ để thống nhất triển khai thực hiện.

Cụ thể, công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN 6 tháng đầu năm 2018 qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã được thực hiện đúng quy trình quy định của BHXH Việt Nam, đảm bảo chi trả kịp thời, chính xác, đúng đối tượng, đủ tiền và thời hạn quy định. Trung bình một tháng, Bưu điện Thành phố thực hiện chi trả cho trên 554.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền chi trả trên 2.300 tỷ đồng. Tổng số chi 6 tháng đầu năm đạt 13.853 tỷ đồng/554.277 người hưởng.


BHXH - Bưu điện Hà Nội: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình phối hợp
Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội, tặng cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Tháng 5/2018, thực hiện Kế hoạch số 1468/KH-BHXH-BĐHN, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã phát hành mở rộng thẻ chi trả cho 60.491/60.813 người hưởng thuộc địa bàn 3 quận Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tại kỳ chi trả tháng 6/2018 cả 3 Quận đã thực hiện chi trả qua thẻ chi trả với tỷ lệ 94% - 98% số phải chi trả, bước đầu đạt kết quả tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng, là tiền đề cho việc triển khai cho các quận, huyện tiếp theo.

Cơ quan Bưu điện đã phối hợp hiệu quả với cơ quan BHXH triển khai thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thường xuyên theo dõi đôn đốc thu, báo tăng, báo giảm kịp thời khi có hồ sơ của các đối tượng tham gia; quản lý và theo dõi hồ sơ đến hạn nộp, cập nhật các đối tượng tái tục để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của BHXH Việt Nam.

Công tác truyền thông, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, đào tạo, sát hạch và cấp thẻ nhân viên Đại lý thu cho nhân viên Bưu điện cũng được tăng cường. Tính đến 30/6/2018, tổng số tiền thu và phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện đạt trên 88 tỷ đồng, với số lượng tham gia gần 172 nghìn người.


BHXH - Bưu điện Hà Nội: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình phối hợp

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội, tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua năm 2017


Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn phát sinh vướng mắc, tồn tại, hạn chế như: nhân viên bưu điện nắm bắt chưa sâu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT nên việc giải đáp thắc mắc về chế độ, chính sách cho người thụ hưởng còn hạn chế. Công tác phối hợp với chính quyền địa phương (UBND xã, phường) còn chưa tốt, kỹ năng tư vấn, tuyên truyền, vận động của nhân viên đại lý thu chưa thực sự hiệu quả, chưa chủ động đi tuyên truyền mở rộng đối tượng trong nhân dân; chưa bố trí đủ điểm thu, đảm bảo tối thiểu mỗi xã, phường, thị trấn có một điểm thu theo quy định; hồ sơ chuyển đến đơn vị còn chậm, chuyển nhầm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan BHXH, còn xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ.

Tại Hội nghị, những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đã được hai Ngành trao đổi thẳng thắn, cởi mở và đi đến thống nhất biện pháp giải pháp khắc phục, quyết tâm trong 6 tháng cuối năm tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động đẩy nhanh tiến độ trả sổ BHXH đến tận tay người lao động. Phấn đấu 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ BHXH qua hệ thống Bưu điện. Đồng thời, Bưu điện Thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng đảm bảo an toàn, kịp thời, thuận tiện; tăng cường nhân lực phù hợp với quy mô từng điểm chi trả cũng như quản lý chặt người hưởng và nâng cao chất lượng dịch vụ công...

Huyền Thanh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế

Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế

TTTĐ - Ban Dân nguyện kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế để người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi hạn sử dụng tiện lợi và dễ dàng hơn.
Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe

Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi Số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đến nay, đã xác thực trên 95,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Tin khác
[Xem thêm]
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.