Tag

BHXH Hà Nội: Nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng

Xã hội 15/06/2018 10:47
aa
Bảo hiểm xã hội (BHXH) được coi là một trong những chính sách an sinh xã hội lớn của Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội và phát triển bền vững đất nước. Trong những năm qua, với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng, BHXH Hà Nội đã triển khai và hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ chính trị được giao như mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, giảm nợ đọng, giải quyết chính sách BHXH... từng bước tạo được lòng tin đối với đông đảo người lao động.

BHXH Hà Nội: Nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng


Trụ cột chính của an sinh xã hội

Trải qua 23 năm hình thành, xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam và sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, BHXH Thành phố Hà Nội đã đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH đã không ngừng được bổ sung, hoàn thiện, ngày càng phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội để phát triển bền vững đất nước trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.

Những năm gần đây, BHYT và BHXH được nhắc đến nhiều với vai trò như là trụ cột quan trọng trong chính sách an sinh xã hội. Có được những dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người dân như vậy là do chính sách BHXH, BHYT đã phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội.

Đối với chính sách BHYT, đây được coi là chiếc "phao cứu sinh" đối với hàng triệu bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô. Nhờ có chiếc thẻ BHYT, nhiều người bệnh cảm thấy yên tâm hơn khi chữa bệnh, gánh nặng viện phí cũng không còn là nỗi lo của nhiều người dân bị mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị dài ngày tại viện. Để người dân có điều kiện tốt hơn khi tham gia khám chữa bệnh BHYT, những năm qua BHXH TP Hà Nội không ngừng mở rộng quyền lợi hưởng BHYT cũng giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến.

Cụ thể hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả. Những bệnh nhân dùng thuốc điều trị ung thư, thuốc thải ghép sau khi ghép gan, ghép thận được thanh toán 50%, có loại được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí. Giá của cổ xương đùi nhân tạo trung bình từ 30 đến 50 triệu đồng được quỹ BHYT chi trả, nếu người bệnh có yêu cầu loại tốt hơn thì quỹ BHYT vẫn chi trả nhưng vượt quá 40 tháng lương tối thiểu chung thì người bệnh trả phần chênh lệch.


BHXH Hà Nội: Nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng

BHXH Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính


Bên cạnh đó, các loại thuốc thuộc quỹ BHYT thanh toán cũng được mở rộng, tốt hơn nhiều so với trước đây. Nhiều danh mục thuốc tốt được sử dụng trong lĩnh vực điều trị ung thư được quỹ BHYT thanh toán. Hàng chục loại thuốc điều trị các bệnh mãn tính như tim mạch đều thuộc quỹ BHYT chi trả. Nói chung, các thuốc tân dược và nhóm thuốc từ dược liệu thuộc phạm vi chi trả từ quỹ BHYT theo danh mục của Bộ Y tế đã đáp ứng được nhu cầu điều trị của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Không chỉ dừng lại ở việc thanh toán các loại thuốc điều trị, BHYT còn chi trả cả các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn như can thiệp tim mạch, mổ tim hở, phẫu thuật bằng dao gamma; tạo hình vòm sọ và thay khớp; keo sinh học điều trị rò dịch não tủy, thoát vị nền sọ, rò mỏm cắt phế quản, phẫu thuật phình tách động mạch chủ; van dẫn lưu nhân tạo; bộ dụng cụ để bít thông liên nhĩ, thông liên thất, bít ống động mạch; bộ dụng cụ điều trị rối loạn nhịp tim bằng RF; dụng cụ thăm dò điện sinh lý tim; bóng nong trong điều trị tim mạch; bộ máy tạo nhịp...

Nếu như BHYT được coi là chiếc "phao cứu sinh" đối với các bệnh nhân nghèo thì chính sách BHXH tự nguyện được ví như chiếc "kiềng ba chân" bảo vệ, giúp đỡ toàn diện cho người lao động. Bởi lẽ chính sách BHXH tự nguyện mang đậm tính nhân văn, nhân đạo. Nó thể hiện ở chỗ nếu người dân tham gia BHXH tự nguyện, khi hết tuổi lao động sẽ được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, giúp họ chủ động và ổn định đời sống.

Để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, cụ thể là bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. Chắc chắn những chính sách ưu đãi này không chỉ dừng lại ở đó, trong thời gian tới, BHXH TP Hà Nội sẽ nỗ lực hết mình để tìm ra những giải pháp tối ưu hơn, hỗ trợ được người dân nhiều hơn khi tham gia BHXH tự nguyện.

Tận tâm phục vụ

Trải qua 23 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay BHXH Thành phố có 14 phòng nghiệp vụ, 30 quận, huyện, thị xã có cơ quan BHXH. Tổng số công chức, viên chức, lao động hợp đồng trên 1.356 người, trong đó trên 54% công chức, viên chức toàn hệ thống là Đảng viên. Song song với thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, BHXH còn thường xuyên giáo dục, rèn luyện đội ngũ công chức, viên chức nâng cao đạo đức nghề nghiệp, chuyển từ phong cách quản lý hành chính sang phong cách phục vụ, hướng đến tạo điều kiện và thực hiện đầy đủ quyền lợi chính sách BHXH, BHYT cho người dân và người lao động.

Thống kê mới nhất của BHXH TP Hà Nội cho thấy, đến nay số người tham gia BHXH, BHYT là 6.325.046 người (tăng 472.677 người, tăng 8,1% so với năm trước). Trong đó, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 1.512.362 (tăng 78.865 người, tăng 5,5% so với năm trước), số người tham gia BHXH tự nguyện là 23.264 người, số người tham gia BHTN là 1.442.046 (tăng 77.876 người, tăng 5,7% so với năm trước), số người chỉ tham gia BHYT (Hưu trí, BHYT hộ gia đình, trẻ em dưới 6 tuổi, HSSV, người có công, thân nhân Công an,...) là 4.812.684 người.


BHXH Hà Nội: Nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng

Đồng chí Nguyễn Đức Hòa tặng hoa các cán bộ tham gia Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2018


Những con số tưởng như khô khan, tẻ nhạt này lại chứa đựng đầy ý nghĩa to lớn. Nó minh chứng cho niềm tin của người dân vào chính sách BHXH. Chính điều này đã trở thành nguồn động lực to lớn, thôi thúc những cán bộ, viên chức của BHXH Thành phố đồng lòng, nỗ lực hơn trong việc hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội, để quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT được bảo đảm.

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu và quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH, BHYT, những năm qua BHXH Hà Nội đã tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong giao dịch hồ sơ điện tử và thực hiện giao – nhận, chuyển – phát hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tiếp tục giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Chia sẻ về những hoạt động ý nghĩa của ngành BHXH, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: "BHXH Thành phố không chỉ là cầu nối giữa những người đồng nghiệp trong mọi hoạt động của đoàn thể mà còn là sợi dây gắn kết giữa những hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống. Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được chú trọng cả về nội dung lẫn hình thức. Điều này giúp các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người, mọi nhà và BHYT toàn dân. Tôi hi vọng, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, viên chức người lao động ngành BHXH sẽ nỗ lực hơn nữa để phục vụ người dân lao động được tốt hơn, trở thành chỗ dựa, trụ cột an sinh xã hội quan trọng nhất cho người lao động".


Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm