Tag

BHXH Việt Nam: Công tác thanh tra chuyên ngành đạt nhiều kết quả tích cực

BHXH & Đời sống 26/10/2021 17:00
aa
TTTĐ - Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2020, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, từ khi được Quốc hội giao chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHXH Việt Nam đã thực hiện ngày càng tốt công tác này, đạt được nhiều tiến bộ trong giải quyết chậm đóng, trốn đóng, nợ đọng, trục lợi các quỹ bảo hiểm.
Sẵn sàng chia sẻ với bạn bè quốc tế về lĩnh vực an sinh xã hội Ngành BHXH Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin Hơn 5,1 triệu người lao động nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp Cách lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID

Ngày 20/11/2014, Quốc hội thông qua Luật BHXH số 58/2014/QH13 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016) trong đó có nội dung giao cơ quan BHXH thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT. Từ đó đến nay, BHXH Việt Nam luôn chủ động, nỗ lực, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt công tác này.

Qua những kết quả đạt được cho thấy công tác thanh tra chuyên ngành của BHXH Việt Nam đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc phát triển người tham gia, tăng thu và quản lý thu hồi nợ; Đồng thời, có tác dụng răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHTN, BHYT.

Bên cạnh đó, công tác này cũng cho thấy năng lực thực hiện của ngành BHXH Việt Nam ngày càng được nâng cao, hoàn thiện. Qua từng năm, công tác thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT đã có chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng, số đơn vị được thanh tra tăng dần theo từng năm chủ yếu tập trung vào các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHTN, BHYT.

BHXH Việt Nam: Công tác thanh tra chuyên ngành đạt nhiều kết quả tích cực
Công tác thanh tra chuyên ngành của BHXH Việt Nam đạt nhiều kết quả tốt (Ảnh tư liệu)

Cụ thể, từ khi ngành BHXH Việt Nam được giao chức năng thanh tra chuyên ngành, hiệu quả công tác thu hồi, giảm nợ đóng đã có những chuyển biến rõ rệt. Nếu năm 2015 khi chưa được giao chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT thì số nợ là 7.780,6 tỷ đồng, tương ứng với 3,74% tổng số phải thu theo kế hoạch được Chính phủ giao thì sang các năm 2016, 2017, 2018 và 2019 số nợ đã giảm dần tương ứng là 2,7%; 2,2%; 1,7% và 1,6% so với tổng số phải thu theo kế hoạch được Chính phủ giao.

Riêng năm 2020, tỷ lệ này có tăng lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Về số cuộc thanh tra chuyên ngành, trong giai đoạn 2016-2020, toàn ngành BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 75.785 đơn vị sử dụng lao động. Kết quả, phát hiện, xử lý và yêu cầu khắc phục 240.245 trường hợp sai phạm về đối tượng, mức đóng với số tiền phải truy thu là 664 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền lãi); Xử phạt hoặc kiến nghị xử phạt 2.103 vụ việc, với số tiền phạt là 114,5 tỷ đồng.

Năm 2020, trong tình hình dịch bệnh, công tác thanh tra chuyên ngành vẫn được BHXH Việt Nam đẩy mạnh thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp, có nhiều đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin qua hình thức trực tuyến. Theo đó, toàn ngành đã thực hiện 8.567 cuộc tại 11.875 đơn vị. Kết quả, phát hiện 35.271 trường hợp sai phạm về đối tượng, mức đóng với số tiền phải truy thu là 148 tỷ đồng; Đã thu hồi số tiền 1.443 tỷ đồng trên tổng số nợ của các đơn vị được thanh tra là 1.971 tỷ đồng (tỷ lệ thu hồi nợ đạt 73,2%).

So sánh về hiệu quả, giai đoạn 2016-2020, qua thanh tra chuyên ngành tổng số đơn vị vi phạm được phát hiện, xử lý bằng 120%, số tiền yêu cầu truy thu bằng 451% so với giai đoạn 2011-2015 khi chỉ thực hiện kiểm tra thông thường. Đặc biệt, giai đoạn 2011-2015 cơ quan BHXH chưa có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính nên nhiều đơn vị chây ì, không khắc phục số tiền nợ.

Đến giai đoạn 2016-2020, qua thanh tra chuyên ngành các đơn vị đã khắc phục nợ 8.956 tỷ đồng (tương đương 70% tổng số tiền nợ của các đơn vị được thanh tra). Qua thanh tra chuyên ngành, trong thời gian từ năm 2018 đến tháng 9/2021, cơ quan BHXH cũng kiến nghị khởi tố 354 vụ. Kết quả, cơ quan điều tra đã thụ lý và đang trong quá trình xem xét 157 vụ (trong đó, đã ra Quyết định khởi tố 6 vụ).

BHXH Việt Nam: Công tác thanh tra chuyên ngành đạt nhiều kết quả tích cực
Từ khi được giao chức năng thanh tra chuyên ngành, BHXH Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng, quan tâm thực hiện công tác này

Về tổ chức thực hiện, từ khi được giao chức năng thanh tra chuyên ngành, BHXH Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng, quan tâm thực hiện công tác này, không ngừng hoàn thiện, bổ sung về quy trình nghiệp vụ, đào tạo nâng cao đội ngũ làm công tác thanh tra từ Trung ương đến địa phương (toàn ngành BHXH Việt Nam hiện có trên 2.500 người có trình độ, đã được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra).

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; Khai thác, phân tích dữ liệu để đánh giá, xác định dấu hiệu lạm dụng, trục lợi và các hành vi vi phạm pháp luật.

Từ năm 2019, BHXH Việt Nam đã đưa vào triển khai Phần mềm quản lý hoạt động thanh tra, kiểm tra. Đến nay, phần mềm tiếp tục được nâng cấp, bổ sung chức năng xử lý dữ liệu, cảnh báo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra (đã xây dựng 121 dấu hiệu nhận diện của 77 hành vi vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT; 141 dấu hiệu nhận diện sai sót trong nghiệp vụ).

Việc triển khai thanh tra, kiểm tra trên cơ sở dữ liệu điện tử đã làm tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng công việc và giảm nhân lực, thời gian tiến hành các đoàn thanh tra, đặc biệt là rút ngắn thời gian làm việc trực tiếp với đơn vị.

Qua thống kê, với phương pháp thanh tra, kiểm tra truyền thống thủ công như trước đây thì thời lượng làm việc trung bình tại 1 đơn vị sử dụng lao động là 20 giờ (tương đương 2,5 ngày làm việc); Ứng dụng công nghệ thông tin đã giảm thời lượng làm việc tại đơn vị khoảng 48%, xuống còn 10,5 giờ (tương đương hơn 1 ngày làm việc).

Có thể thấy, hoạt động thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành của ngành BHXH Việt Nam thời gian qua đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao tính tuân thủ pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT của cả người lao động và chủ sử dụng lao động (tỷ lệ thu hồi nợ qua công tác thanh tra kiểm tra toàn ngành trung bình đạt trên 70% là minh chứng rõ rệt cho điều này).

Cùng với tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ sẵn có và nguồn cơ sở dữ liệu liên thông giữa các phần mềm nghiệp vụ, là cơ sở để nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành của ngành BHXH Việt Nam được thực hiện ngày càng tốt hơn và sẵn sàng cho những nhiệm vụ, vai trò mới nếu được Quốc hội, Chính phủ giao.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm