BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến

Xã hội -

TTTĐ - Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách BHXH, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành.

BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHYT Hải Dương chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hai tháng trong cùng một kỳ Hướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo chế độ BHYT BHXH Việt Nam nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trong bối cảnh dịch Covid-19 Kịp thời đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 Tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19

Tích hợp nhiều dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Trong đó, BHXH Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Tính đến nay đã có 15 dịch vụ công của ngành BHXH, dịch vụ công liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Với việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia của các Bộ, ngành, địa phương nói chung và các dịch vụ công của BHXH Việt Nam nói riêng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương; Tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; Gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến
BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến

Các dịch vụ công cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đa phần là các dịch vụ công mức độ 4 (người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi, nhận hồ sơ) nên giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện dịch vụ công cũng như cơ quan cung ứng dịch vụ công.

Người dân tham gia BHXH có thể sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; Đồng thời theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương...

Tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của ngành

Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số dịch vụ công có tần suất thực hiện lớn như dịch vụ công cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất là 1.499 trường hợp. Dịch vụ công thanh toán trực tuyến (như gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; Đóng tiếp BHXH tự nguyện): 925 trường hợp.

Ngoài ra, các dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: 838 hồ sơ. Trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, nhiều hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan BHXH…

BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến
BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của ngành

Đối với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, BHXH Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện dịch vụ công về BHXH, BHYT, ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Tại đây, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Giải quyết hưởng BHXH một lần; Giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; Giải quyết hưởng chế độ tử tuất; Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích…

Hiện Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Khắc Nam
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hải Phòng: Quận Lê Chân quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án

Hải Phòng: Quận Lê Chân quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án

TTTĐ - Lê Chân là một quận trung tâm của Hải Phòng với rất nhiều các dự án lớn đang triển khai thực hiện. Công tác GPMB đang được các cấp ủy và Chính quyền địa phương của quận tập trung triển khai quyết liệt. Đến nay, hầu hết các “nút thắt” vướng mắc từ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều năm trước đã được khai thông mà không phải tiến hành cưỡng chế một hộ dân nào.
Vietnam Airlines chính thức mở bán chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ về Việt Nam đầu tiên sau dịch Covid-19

Vietnam Airlines chính thức mở bán chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ về Việt Nam đầu tiên sau dịch Covid-19

TTTĐ - Vietnam Airlines mở bán rộng rãi chuyến bay mang số hiệu VN417, có hành trình từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội, dự kiến khởi hành vào sáng ngày 25/9/2020. Đây được ghi nhận là chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chính thức về Việt Nam đầu tiên sau Covid-19 của ngành hàng không Việt Nam.
Tin khác
[Xem thêm]
Hà Nội: Phải mặc lịch sự, không nói tục tĩu, dắt vật nuôi ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội: Phải mặc lịch sự, không nói tục tĩu, dắt vật nuôi ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến Nhân dân hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Theo đó, những hành vi vi phạm quy định tại đây phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và bị xử lý theo các quy định của pháp luật.
Hải Phòng:Bến xe Cầu Rào dừng hoạt động để xây dựng cầu 2.200 tỷ

Hải Phòng:Bến xe Cầu Rào dừng hoạt động để xây dựng cầu 2.200 tỷ

TTTĐ - Trong tháng 10/2020, Bến xe Cầu Rào (TP Hải Phòng) sẽ chính thức dừng hoạt động để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1. Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải tại bến xe này sẽ phải điều chuyển hoạt động vận tải hành khách cố định sang các bến xe khách khác.
Xem phiên bản di động