Tag

BHXH Việt Nam tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

BHXH & Đời sống 04/02/2021 00:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội nước ta, BHXH Việt Nam đã kịp thời phối hợp với các Bộ, ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu phấn đấu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN BHXH Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Công bố Quyết định thành lập Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức BHXH Việt Nam không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4

BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 287/BHXH-VP gửi các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là đơn vị) về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 (nhất là biến thể mới của virus) ngày càng phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao; thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30/01/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19; để chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, đối với các đơn vị thuộc khu vực, địa bàn có ca mắc bệnh cần kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với dịch bệnh theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương.

BHXH Việt Nam tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19
Năm 2020, toàn ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh chi trả lương hưu tại nhà bảo đảm an toàn cho người hưởng trong thời gian phòng, chống dịch bệnh

Các đơn vị cần chủ động xây dựng phương án điều hành khẩn cấp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; bố trí linh hoạt công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở, làm việc trực tuyến tại nhà; đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; giải quyết kịp thời, linh hoạt việc thu BHXH, BHYT, BHTN, cấp, gia hạn thẻ BHYT, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN.

Đồng thời, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm Công điện số 97/CĐ-BYT ngày 29/1/2021 của Bộ Y tế, trong đó lưu ý việc cấp thuốc điều trị ngoại trú dài ngày đối với người bệnh mãn tính, xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR; Thực hiện giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn của của BHXH Việt Nam tại Công văn số 2539/BHXH-CSYT ngày 10/8/2020... để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia theo quy định.

Đối với các đơn vị thuộc khu vực, địa bàn chưa phát hiện có ca mắc bệnh: quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn khác của cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, những công chức, viên chức, người lao động đã đi, đến, trở về từ những khu vực, địa điểm có dịch bệnh theo thông báo của Bộ Y tế phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế, chính quyền địa phương. Đồng thời thông tin ngay đến Thủ trưởng đơn vị để kịp thời có biện pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị. Hạn chế tối đa việc tổ chức hội nghị, hội thảo và các hoạt động tập trung đông người; trường hợp cần thiết tổ chức hội nghị, họp bằng hình thức trực tuyến.

Văn phòng cơ quan BHXH các cấp chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương có các biện pháp phòng chống như kiểm tra thân nhiệt cán bộ, công chức, người lao động và khách ra vào cơ quan (đối với khách đến liên hệ công tác thực hiện thêm việc khai báo y tế).

Cùng với đó, các đơn vị phải trang bị đầy đủ khẩu trang cho công chức, viên chức, người lao động và các cá nhân đến giao dịch, làm việc, phun thuốc khử trùng tại các trụ sở cơ quan; giữ gìn vệ sinh nơi làm việc; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn rửa tay hoặc chỗ rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, thường xuyên vệ sinh trụ sở cơ quan bằng dung dịch sát khuẩn trên sàn nhà, mặt bàn làm việc, tay nắm cửa, cầu thang bộ, cầu thang máy, nhà vệ sinh...; cần chủ động, tăng cường kiểm tra vệ sinh nguồn nước, nguồn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn cơ quan (nếu có)...

Đối với công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức về phòng chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế; Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19; Đeo khẩu trang khi tiếp xúc, giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc với cơ quan BHXH. Nếu có triệu chứng hoặc nguy cơ bị lây nhiễm (F1, F2, F3...) cần thông tin ngay cho Thủ trưởng đơn vị và các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi, cập nhật những thông tin chính xác về diễn biến của tình hình dịch bệnh, tuyệt đối không truyền bá, đưa thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, các cấp, các ngành.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội nước ta, BHXH Việt Nam đã kịp thời phối hợp với các Bộ, ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: Chi trả lương hưu tại nhà; linh hoạt trong chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT; cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh…

Hàng loạt những giải pháp linh hoạt, kịp thời của BHXH Việt Nam đã góp phần ổn định chính trị, an sinh xã hội của đất nước, tạo niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Lưu ý khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới BHXH & Đời sống

Lưu ý khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội lưu ý người dân thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng dẫn mới.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế BHXH & Đời sống

Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế

TTTĐ - Đại biểu Ma Thị Thúy cho biết, nhiều nước trên thế giới đã quy định hành vi trốn, chậm, nợ đọng bảo hiểm xã hội được xử lý hình sự như pháp luật quản lý thuế...
Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm, vừa có tính chất chính trị xã hội nhưng cũng có tính chất chuyên môn rất cao.
Xem thêm