Tag

Bị cáo mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép khiến Hải Dương thiệt hại 3 tỷ đồng

Tin tức ANTT 16/07/2021 16:45
aa
TTTĐ - Sáng 16/7, TAND TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Đào Duy Tùng về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Chính quyền TP Hải Dương có "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp tập kết rác trái phép? Tin tức pháp luật ngày 12/7: Xử phạt hơn 400 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 16/7, TAND TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Đào Duy Tùng về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Theo cáo trạng, bị cáo Đào Duy Tùng (SN 1989, trú tại số 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP Hải Dương) là lao động tự do. Khoảng cuối tháng 3/2021, Tùng liên lạc qua ứng dụng Zalo với Đào Anh Tuấn (có quan hệ họ hàng) khi đó đang lao động tự do tại Viên Chăn, Lào, để hỏi thông tin sang Lào làm việc.

Bị cáo Đào Duy Tùng bị tuyên phạt 18 tháng tù giam vị nhập cảnh trái phép, làm lây lan dịch bệnh
Bị cáo Đào Duy Tùng bị tuyên phạt 18 tháng tù giam vì nhập cảnh trái phép, làm lây lan dịch bệnh

Sau khi được Đào Anh Tuấn hướng dẫn, Tùng đến bến xe Đông Hà, tỉnh Quảng Trị rồi có người đưa sang Viêng Chăn. Tùng về nhà trọ của Tuấn ở gần trung tâm hội nghị quốc gia thủ đô Viên Chăn. Thời gian ở cùng Tuấn (ngày 5/4/2021 đến 20/4/2021), Tùng thường xuyên tiếp xúc với khoảng 20 người khác không biết tên gồm cả người Việt Nam và người Lào.

Do không tìm được việc làm nên Tùng muốn về Việt Nam. Ngày 20/4/2021, Tuấn và một người Lào đưa Tùng đến bến xe. Tại đây, Tùng được bố trí đi qua biên giới bằng cách ngồi trong thùng xe ô tô container (không rõ biển số, hãng xe) về tỉnh Quảng Trị. Sau đó Tùng đi xe khách về Hải Phòng.

Tại Hải Phòng, Tùng ở cùng bạn gái là chị Nguyễn Thị T (hộ khẩu thường trú ở Gia Lộc, Hải Dương) nhân viên quán Karaoke NEW KTV ở quận Hải An, TP Hải Phòng tại nhà nghỉ ở TP Hải Phòng.

Ngày 29/4/2021, Tùng có biểu hiện ho, mệt mỏi nên chị T bảo đi khám nhưng Tùng không đi. Chị T thuê người đến truyền nước cho Tùng.

Khoảng 15h ngày 30/4/2021, Đào Anh Tuấn từ bên Lào và gọi điện cho Tùng qua ứng dụng Zalo thông báo người đã tiếp xúc với Tùng ở bên Lào đã nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và bị đi cách ly. Đồng thời Tuấn nói Tùng đi kiểm tra sức khỏe.

Lúc này Tùng nghi ngờ bản thân mình bị nhiễm Covid-19 nhưng không đi khai báo y tế mà tiếp tục bảo chị T thuê người truyền nước và tiêm cho Tùng. Ngày 1/5, chị T nói với Tùng có triệu chứng giống với người nhiễm bệnh Covid-19 nên bảo đi xét nghiệm nhưng Tùng vẫn không đi và không đi khai báo y tế.

Khoảng 13h30 ngày 4/5/2021 chị T tiếp tục bảo đi xét nghiệm, lúc này Tùng mới đồng ý. Trung tâm xét nghiệm Medlatec Hải Dương xác định Tùng dương tính với virus SARS-CoV-2 nên được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hải Dương đưa đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương. Cùng ngày, chị Nguyễn Thị T cũng được xét nghiệm và kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Quá trình truy vết, tiến hành xét nghiệm các bệnh nhân Phạm Phương Th (xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương); anh Nguyễn Văn V (khu 2, phường Việt Hòa, TP Hải Dương) và anh Nguyễn Văn L (số 25 Nguyễn Thị Duệ, TP Hải Dương) và một số trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tại khu vực xóm Gốc Mít, phố Đội Cấn, phố Hoàng Văn Thụ, TP Hải Dương cũng được xác định có liên quan đến Đào Duy Tùng và chị Nguyễn Thị T.

Sau đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế để phòng chống dịch Covid -19 tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Hải Dương.

Phương pháp giải trình tự gen xác định, virus SARS-CoV-2 từ bệnh phẩm của bệnh nhân Đào Duy Tùng thu thập ngày 5/5/2021, của bệnh nhân Nguyễn Thị T thu thập ngày 6/5/2021, của bệnh nhân Phạm Phương Th thu thập ngày 8/5/2021 đều thuộc nhóm virus SARS-CoV-2 biến chủng có nguồn gốc từ Anh (B.1.1.7).

Liên quan đến bệnh nhân Đào Duy Tùng, Nguyễn Thị T, báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quận Hải An, TP Hải Phòng xác định, thiệt hại về kinh tế của địa phương là 879.050.000 đồng. Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xác định, thiệt hại kinh tế liên quan đến trường hợp bệnh nhân Đào Duy Tùng được xác định là 2.471.406.000 đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Đào Duy Tùng khi đi từ vùng dịch Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam (thời điểm này nước Lào đang có dịch bệnh) nhưng không chấp hành các quy định cách ly và khai báo y tế theo quy định của pháp luật, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người đủ yếu tố cấu thành tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 240 của BLHS.

Bị cáo Đào Duy Tùng là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rất rõ việc làm lây lan dịch bệnh cho người khác là vi phạm pháp luật hình sự nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Từ đó, HĐXX TAND TP Hải Dương đã tuyên bị cáo Đào Duy 18 tháng tù. Bị cáo này trước đó đã bị Công an TP Hải Dương xử phạt hành chính về hành vi xuất nhập cảnh trái phép.

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Xem thêm