Tag

Bí mật nhà hoang và tiền vô chủ tại Nhật

Nhìn ra thế giới 08/05/2019 16:13
aa
TTTĐ - Những căn nhà bị bỏ hoang cùng những khoản tiền khổng lồ vô chủ được chính quyền địa phương phát hiện đã hé lộ phần nào về cuộc sống cô đơn của người già tại xứ sở hoa anh đào.

Bí mật nhà hoang và tiền vô chủ tại Nhật

Một người dân địa phương làm việc tại ngôi nhà trống gần Tokyo. Dân số ngày càng thu hẹp và xây dựng bùng nổ đồng nghĩa với việc nhiều ngôi nhà không có người ở. Ảnh: Reuters

Bài liên quan

Giá đất trên trời cho… người đã khuất

Những vụ máy bay thảm khốc đầu năm 2019

Malaysia vật lộn với đống phế liệu của thế giới

Cháy máy bay tại Nga: Không có nạn nhân người Việt, 41 người tử vong

Hơn 8 triệu căn nhà hoang cùng những khoản tiền lớn

Dân số đang già đi nhanh chóng, số lượng nhà ở bị bỏ trống trên khắp đất nước mặt trời mọc liên tục gia tăng, đạt mức kỷ lục 13,6% so với năm 2013.

Theo kết quả của cuộc khảo sát nhà ở trong vòng 2 thập kỷ được Chính phủ Nhật Bản công bố cuối tháng 4 vừa qua cho thấy, số lượng ngôi nhà không có người ở vào năm 2018 đạt con số kỷ lục 8,46 triệu, tăng 260.000 kể từ cuộc khảo sát gần nhất vào năm 2013.

Những căn nhà trống thường được chia thành hai loại. Một loại là để cho thuê hoặc bán trong tương lai và phần còn lại bị bỏ hoang. Trong khảo sát mới nhất, những căn hộ thuộc nhóm thứ hai đạt 3,47 triệu căn, tăng 9,1% so với năm 2013.

Nguyên nhân của sự gia tăng này phần lớn đến từ việc dân số ngày càng già hóa và giảm đi. Năm ngoái đất nước mặt trời mọc giảm gần 450.000 người. Kể từ năm 1899 tới nay, các kỷ lục thấp về số trẻ sinh ra liên tục được xác lập. Trong khi đó, năm ngoái, số người chết (chủ yếu vì tuổi già) đã đạt mốc kỷ lục thời hậu chiến.

Bên cạnh đó, bất chấp dân số thu hẹp, các công ty bất động sản vẫn tiếp tục xây dựng nhà ở mới. Theo số liệu khảo sát trong năm tài chính 2018, 950.000 căn nhà được xây mới, nhiều hơn 0,7% so với năm trước đó. Điều này càng làm giảm nhu cầu đối với những tòa nhà cũ kỹ vốn đã đã bị bỏ trống, nay càng không ai ngó ngàng đến. Trong khi đó, chính quyền các địa phương cũng gặp lúng túng trong việc giải quyết tình hình.

Tỷ lệ nhà trống cao nhất ở tỉnh Yamanashi, đạt mức 21,3%. Đây là thiên đường của rượu vang và trái cây, nơi có núi Phú Sĩ - niềm tự hào của Nhật Bản. Bênh cạnh đó, tỉnh Wakayama được biết đến với nhiều ngôi chùa Phật giáo, chiếm tỷ lệ 20,3% và nơi đã tổ chức Thế vận hội mùa đông năm 1998, tỉnh Nagano có tỷ lệ 19,5%.

Một ngôi nhà không có người ở tại tỉnh Kagawa đang được tân trang lại với sự giúp đỡ của các sinh viên Hà Lan. Ảnh: Nikkei
Một ngôi nhà không có người ở tại tỉnh Kagawa đang được tân trang lại với sự giúp đỡ của các sinh viên Hà Lan. Ảnh: Nikkei

Khi những ngôi nhà cũ bị phá dỡ, các ngăn chứa tiền bí mật thường được tìm thấy. Đây là một thực tế phản ánh sự cô đơn và bị cô lập của người già tại xử sớ mặt trời mọc. Vào năm 2018, số lượng tiền tương đương hơn 200.000 USD đã được tìm thấy trong một ngôi nhà bị phá dỡ tại thủ đô Tokyo.

Ông Hideto Kone, Phó Giám đốc cơ quan cấp phép cho các hoạt động chuyên dọn dẹp đồ đạc của người quá cố, cho biết: “Có lẽ một phần do nhiều người già sống một mình. Số tiền đó có khả năng là khoản tiết kiệm bí mật mà các gia đình thậm chí không biết đến”.

Nếu chủ sở hữu ban đầu của những khoản tiền bí mật này không được tìm thấy và những người tìm thấy không đòi nhận thì sẽ được gửi đến chính quyền địa phương. Theo thống kê, Chính quyền thành phố Tokyo đã thu về khoảng 560 triệu yên vô chủ (tương đương 5 triệu USD) năm 2018.

Cơ hội từ những ngôi nhà hoang

Sau khi Nhật Bản thông qua luật năm 2015 để ngăn chặn sự gia tăng đột biến của các ngôi nhà bị bỏ trống, các đô thị trên khắp đất nước đã kêu gọi chủ sở hữu sửa chữa hoặc phá hủy 708 bất động sản vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, chính quyền các thành phố đã phải đứng ra phá dỡ 118 ngôi nhà do không tìm được chủ sở hữu.

“Thông thường, chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm cho chi phí phá hủy. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc tìm chủ không dễ dàng. Cư dân trong khu vực yêu cầu chúng tôi phải làm gì đó vì nhà trống là mối nguy hiểm nhưng nó rất tốn kém và mất thời gian”, người đứng đầu thành phố ở Hokkaido than thở.

Nhìn thấy cơ hội từ những ngôi nhà bỏ hoang, chính quyền các địa phương cũng không thể ngồi yên. Một thành phố tại Nhật Bản đã xây dựng công viên trên nền đất của một ngôi nhà trống bị phá dỡ. Để đổi lấy việc thuê đất miễn phí, chủ đất được miễn thuế bất động sản trong vòng năm năm.

Trong khi đó, các công ty tư nhân cũng nhận thấy cơ hội. Katitas - một công ty môi giới nhà đã qua sử dụng, đã mua lại những căn nhà không có người ở, nâng cấp và bán lại với giá từ 10 - 15 triệu Yen ( khoảng 90.000 - 134.000 USD) mỗi căn.

Các doanh nghiệp cũng đang nhìn ra tiềm năng từ những ngôi nhà bỏ hoang. Nhiều dịch vụ trên toàn quốc cung cấp thông tin về các bất động sản không có người ở có sẵn để cho thuê hoặc mua bán. Một loạt công ty khởi nghiệp tìm cách tận dụng các căn nhà bỏ trống để kinh doanh.

Bên cạnh đó, các tổ chức phi lợi nhuận đã biến những tài sản đó thành quán cà phê hoặc nhà nghỉ. Việc sử dụng chúng làm Airbnb, ứng dụng đặt phòng trực tuyến và các dịch vụ cho thuê ngắn hạn khác cũng đang được xem xét.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm