
Bí quyết chinh phục hàng triệu khách hàng số từ Sacombank
TTTĐ - Điều quyết định lợi thế cạnh tranh của các tổ chức tài chính, ngân hàng chính là khả năng tạo ra trải nghiệm vượt trội đến cho mọi khách hàng. Những trải nghiệm ấy khách hàng tích lũy từ nhiều “điểm chạm” khác nhau trên hành trình sử dụng dịch vụ. Và công nghệ số đang được xem là yếu tố quan trọng giúp các tổ chức tạo nên những điểm chạm khác biệt.
Những công dân thời đại số
Năm 2022, dân số thế giới chạm mốc 8 tỷ người, một trong những cột mốc đáng ghi nhớ trong hành trình phát triển của xã hội. Theo thống kê của Nielsen, đến năm 2025, thế hệ người tiêu dùng 4.0 chiếm gần 40% dân số và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới. Họ có những đặc tính khác biệt so với các thế hệ trước như thành thạo công nghệ, coi trọng trải nghiệm, ưa thích mua sắm đa kênh, đề cao tính cá nhân, thích sự tiện lợi và nhanh gọn.
![]() |
Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng gần 86% |
Đứng trước những thách thức mới về chinh phục người dùng 4.0, ở các ngành/ lĩnh vực đều nhìn thấy “cuộc đua nóng bỏng” của thời đại chuyển đổi số. Riêng đối với ngành Ngân hàng Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu từ hơn 2 thập kỷ qua và hiện cũng đã có những kết quả đáng khích lệ.
Cho đến nay, hơn 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số. Các ngân hàng đều chủ động thúc đẩy đầu tư, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), xử lý dữ liệu lớn (Big Data)... để tự động hóa quy trình nghiệp vụ, phân tích hành vi/thói quen người dùng, mở rộng hệ sinh thái cung ứng sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến hết tháng 11/2022 so với cùng kỳ, giao dịch thanh toán không tiền mặt đã tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị; Qua internet tăng tương ứng 89,36% và 40,55%; Qua điện thoại di động tăng tương ứng 116,1% và 92,3%; Qua QR code tăng tương ứng 182,5% và 210,6%; Qua POS tăng tương ứng 53,57% và 48,78%.
Điều này cho thấy, các tiện ích thanh toán qua kênh số đang chiếm ưu thế, phản ánh sự đón nhận của khách hàng đối với các kênh thanh toán hiện đại nói riêng và dịch vụ ngân hàng số nói chung, cũng như mức độ sẵn sàng và cởi mở của người dùng trước những ứng dụng hiện đại trong hoạt động ngân hàng - điều kiện thích hợp để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.
Tiên phong cùng với xu hướng, đến nay Sacombank tự hào là một trong những tổ chức đi đầu trong hoạt động chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, nhằm mang đến những điểm “chạm” thật sự khác biệt trong hành trình khám phá, chinh phục hàng triệu khách hàng của mình.
Chạm đến sự tiện lợi trên từng giao dịch
Với con số hơn 4,5 triệu khách hàng đang tin dùng Sacombank Pay, đây được xem là kết quả nổi bật trong quá trình chuyển đổi số tại nhà băng này. Từ việc chuyển, nhận tiền; Gửi tiết kiệm online; Thanh toán hóa đơn đến mua sắm các loại hàng hóa/dịch vụ thông qua đối tác liên kết với Sacombank đều có thể giao dịch trực tuyến qua Sacombank Pay mà không hề mất phí. Trong năm 2022, giao dịch trên ứng dụng này đã tăng 140% về số lượng và 127% về giá trị so với năm 2021.
Trong năm 2022, Sacombank cũng cho ra mắt thêm 2 dòng thẻ liên kết giữa thẻ thanh toán và thẻ tín dụng trên cùng 1 con chip, góp phần nâng hệ sinh thái thẻ của Sacombank lên hơn 30 loại. Chính sự đa dạng sản phẩm, dịch vụ thẻ cùng các chương trình khuyến mại, miễn/ giảm phí liên tục được triển khai đã giúp ngân hàng này phát hành thêm hơn 1,5 triệu thẻ mới trong năm 2022. Trong đó, có hơn 15.000 thẻ phí vật lý được mở qua kênh số, tăng 50% so với cùng kỳ.
![]() |
Dòng thẻ Sacombank Mastercard Only One ra mắt từ 3/2022 được khách hàng tin chọn vì tính tiện lợi |
Ở mảng chấp nhận thẻ, doanh số giao dịch thẻ năm 2022 Sacombank đạt gần 6,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2021. Trong đó, mảng thanh toán trực tuyến dẫn đầu thị trường về doanh số chấp nhận thẻ trong nước. Ngoài hệ thống POS lên đến 170.000 máy trên toàn quốc thì Sacombank còn tiên phong trong việc triển khai các phương thức thanh toán hiện đại khác như Tap to Phone, NFC, QR Code, Samsung Pay hay Google Pay.
Với QR code, khách hàng Sacombank có thể thanh toán tại bất kỳ điểm chấp nhận nào trên toàn cầu của các tổ chức thẻ Visa, Mastercard, JCB, UnionPay cũng như các điểm chấp nhận thanh toán nội địa của Napas hay VNPAY. Ngoài ra, ngân hàng này cũng đã hợp tác với Công ty BC card của Hàn Quốc và Ngân hàng Bangkok của Thái Lan để phát triển thanh toán QR code, giúp khách hàng có thể thanh toán khi đến Hàn Quốc và Thái Lan an toàn, tiện lợi. So với năm 2021, giao dịch qua QR code của nhà băng này tăng trưởng 146% về số lượng và 134% về giá trị.
Đến nay, có thể nhận định Sacombank là ngân hàng có số lượng đơn vị hợp tác nhiều nhất thị trường thanh toán, bao gồm hơn 150 đối tác kết nối dịch vụ thanh toán online và 32 công ty trung gian thanh toán. Nhờ việc không ngừng mở rộng hệ sinh thái kết nối, đa dạng nền tảng tương tác cũng như xây dựng các liên kết bền chặt trên phương châm hợp tác nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, lợi ích cho các bên tham gia, Sacombank luôn là thương hiệu được đối tác giới thiệu, tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu kết nối.
Chạm đến sự an tâm trên từng giao dịch
Bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp công nghệ, đáp ứng sự tiện lợi và nhanh chóng trong từng giao dịch thì yếu tố bảo mật cũng được Sacombank đề cao hàng đầu.
Năm 2022, Sacombank tiếp tục được công ty ControlCase (Mỹ) trao chứng nhận bảo mật PCI DSS, đây là năm thứ 9 Sacombank nhận được chứng nhận này. PCI DSS là tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành Thanh toán thẻ cao nhất được xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật, gồm các thành viên: American Express, Discover Financial Services, JCB International, Mastercard và Visa Inc.
Cuối tháng 9/2022, Sacombank cũng đã nâng cấp thành công hệ thống bảo vệ đa cấp 3D-Secure 1.0 lên phiên bản 2.0 theo tiêu chuẩn EMV cho dòng thẻ JCB, từ đây hoàn thiện hệ thống bảo mật cho cả 3 dòng thẻ quốc tế Visa, Mastercard và JCB.
Ngoài ra, Sacombank cũng đã hoàn tất nâng cấp dịch vụ Token Network, với chức năng này thông tin thẻ sẽ được mã hóa thành token bởi Visa và Mastercard. Vì vậy, các đơn vị chấp nhận thẻ trực tuyến sẽ không lưu thông tin thẻ mà chỉ lưu token từ đó giúp cho khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch tiếp theo mà không cần nhập thông tin thẻ nhiều lần, nâng cao tính an toàn bảo mật thông tin.
Ngân hàng này cũng triển khai cơ chế chống giả mạo trên ngân hàng điện tử, đồng thời trang bị công nghệ bảo mật IBM Trusteer dành cho thiết bị và điểm truy cập đầu cuối để tăng thêm lớp bảo mật cho các ứng dụng thanh toán của mình.
"Việc nâng cấp hệ thống nhằm tăng cường độ an toàn bảo mật đối với các giao dịch trực tuyến, đẩy nhanh tiến trình xử lý giao dịch, giúp khách hàng dễ dàng trải nghiệm nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng số hiện đại", đại diện Sacombank chia sẻ.

Kiềng ba chân trong chiến lược phát triển bền vững của Sacombank
Doanh nghiệp 03/06/2023 15:52

Điện lực Quảng Ninh lên tiếng về sự cố mất điện
Doanh nghiệp 02/06/2023 20:00

Sạc hứng khởi nhân ngày của bé giữa “công viên” trò chơi tại các trung tâm thương mại
Doanh nghiệp 02/06/2023 17:25

Đoàn công tác PV GAS thăm quân dân quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1
Doanh nghiệp 02/06/2023 11:41

Hàng thời trang xa xỉ Việt Nam là bước tiên phong tiếp theo?
Doanh nghiệp 02/06/2023 11:39

KienlongBank chính thức mở đăng ký chương trình “Thực tập sinh tiềm năng năm 2023”
Doanh nghiệp 02/06/2023 10:18

Các doanh nghiệp đang khó khăn chồng chất
Instant Article (Facebook) 02/06/2023 07:46

Bộ trưởng Bộ Công thương nói về giá điện tái tạo trước Quốc hội
Doanh nghiệp 01/06/2023 18:00

Các đại biểu Quốc hội nhất trí tăng vốn điều lệ cho Agribank
Doanh nghiệp 01/06/2023 17:14

Ưu tiên đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng là lựa chọn đúng đắn
Doanh nghiệp 01/06/2023 16:30

PV GAS cùng 5 doanh nghiệp Dầu khí thuộc Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023
Doanh nghiệp 01/06/2023 16:27

Đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá chính xác thực trạng doanh nghiệp rời khỏi thị trường
Doanh nghiệp 01/06/2023 16:00

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh LNG
Doanh nghiệp 01/06/2023 15:16

MB phê duyệt cấp hạn mức tín dụng trên BIZ MBBank cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp 01/06/2023 14:24

Tạo “sân chơi” công bằng cho doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, phân phối sản phẩm tiết kiệm năng lượng
Doanh nghiệp 01/06/2023 14:22
Đọc nhiều

Người trẻ - những bông tuyết dễ vỡ vì chịu áp lực kém

Quảng Nam: Xem xét việc kê biên tài sản tại dự án An Cư 1 của Công ty Bách Đạt An

Quảng Trị: Nghi vấn doanh nghiệp làm giả hồ sơ năng lực để trúng thầu?

Cha mẹ không yêu cầu xử lý, bảo mẫu có thoát tội?

Khánh thành công trình thanh niên xóa điểm tập kết rác thải trái quy định

Quảng Nam: Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nâng cấp tỉnh lộ 608 tại Điện Bàn

Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện

Tuổi trẻ Thủ đô học tập, quán triệt chuyên đề “Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh” năm 2023
Đáng chú ý

Chỉ thị của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp

Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em

Phát triển Hà Nội toàn diện, nhanh, bền vững

Hà Nội khẳng định vị trí dẫn đầu về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Tổ quốc và Nhân dân đang rất cần sự dấn thân và lòng dũng cảm của văn nghệ sĩ
Rao vặt

Vinhomes công bố quy hoạch Ocean City - "Thành phố kỳ tích" phía Đông Hà Nội

Không chỉ pháo hoa, sân khấu nghệ thuật đêm khai mạc DIFF 2023 cũng khiến khán giả phải “wow”

Giới thiệu 5 sản phẩm máy rửa xe áp lực cao có tại Yên Phát

DIFF sẽ hoành tráng, mãn nhãn thu hút người xem nhưng luôn luôn phải an toàn

Khởi động hành trình Solve for Tomorrow 2023 cùng 3 triệu học sinh miền Nam
