Tag

Bí thư Huyện đoàn và quỹ học bổng "Ngày mai có nắng"

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 01/06/2021 15:15
aa
TTTĐ - Với mong muốn giúp đỡ các em nhỏ khó khăn và các bạn trẻ vượt khó vươn lên, Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì đã sáng lập ra 2 quỹ “Ngày mai có nắng” và “Vững bước tương lai”. Dù mới hoạt động nhưng 2 quỹ này đã động viên, chia sẻ, tiếp sức cho nhiều đoàn viên, thanh thiếu niên.
Hấp dẫn màn tranh tài của các “Siêu thủ lĩnh” trường Đoàn Đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang được bầu làm Bí thư Huyện đoàn Mỹ Đức

Mang nắng ấm đến với những hoàn cảnh khó khăn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống, ông nội là lão thành cách mạng, bố là bộ đội, mẹ là giáo viên, chàng trai Phạm Tiến Đạt luôn chăm ngoan, nỗ lực phấn đấu để phát triển bản thân.

Từ khi còn là viên chức của huyện Thanh Trì, Phạm Tiến Đạt (Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội, Huyện uỷ viên, Đại biểu HĐND huyện, Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì) luôn là người năng động, chăm chỉ và rất sáng tạo trong cả công việc lẫn hoạt động Đoàn. Từ những điều mà Đạt làm, lãnh đạo cấp trên đã tin tưởng đưa chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết đến với công tác Đoàn.

Chân dung Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì
Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì

Điều mà Đạt ấp ủ, tâm đắc nhất nhất là 2 quỹ: “Ngày mai có nắng” và "Vững bước tương lai” do chính anh sáng lập và phát động từ năm 2019. Trong 2 năm hoạt động, quỹ đã chia sẻ với nhiều mảnh đời bất hạnh, những em nhỏ khó khăn, giúp các em có thêm động lực, thêm vật chất để vươn lên.

Chia sẻ về 2 quỹ này, anh Phạm Tiến Đạt cho biết: “Trước đây, khi đến thăm xã Đại Áng, tôi gặp một em nhỏ mồ côi bố, mẹ bỏ đi để em ở lại với bà nội. Trong khi đó, hoàn cảnh của bà nội em lại cực kỳ khó khăn, vất vả. Điều này khiến tôi rất day dứt, trái tim thôi thúc mình phải làm gì đó để chia sẻ về tinh thần, cũng như giúp đỡ phần nào vật chất để các em vơi bớt khó khăn”.

Mọi công tác của anh luôn gắn với đời sống của trẻ em
Nhiều công tác của anh luôn gắn với việc giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Bí thư Huyện đoàn Phạm Tiến Đạt đã lên kế hoạch và triển khai 2 quỹ “Ngày mai có nắng” và “Vững bước tương lai”. Đây cũng chính là tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ huyện Thanh Trì đối với những trẻ em, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Được biết, quỹ “Ngày mai có nắng” tập trung giúp đỡ thiếu niên, nhi đồng đang học trong các trường mầm non, tiểu học và THCS. Hàng năm, Huyện đoàn Thanh Trì đều kêu gọi xã hội hoá vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Chương trình Tết yêu thương năm 2021 của Huyện đoàn Thanh Trì
Chương trình Tết yêu thương năm 2021 của Huyện đoàn Thanh Trì

Quỹ “Vững bước tương lai” dành cho học sinh THPT cũng dựa trên tinh thần xã hội hoá bằng cách phát động thu gom và bán giấy vụn. Theo đó, Huyện đoàn phát động khối THPT và giáo dục thường xuyên trên địa bàn, vận động mỗi em thu gom 1 đến 2kg giấy vụn mang đến trường bán. Số tiền bán đó các trường dùng 75% cho hoạt động của học sinh, 25% còn lại thu về Huyện đoàn làm quỹ học bổng cho học sinh vượt khó vươn lên.

“Dù huyện Thanh Trì đang hướng đến thành lập quận, các hộ nghèo, cận nghèo ở mức thấp nhưng vẫn còn đó những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi cha mẹ phải vào trại bảo trợ xã hội... Để gây quỹ, Huyện đoàn phát động đoàn viên, thanh niên, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, sau đó gửi tặng đến những gia đình của các em nhỏ khó khăn làm 3 đợt: Dịp Tết Nguyên đán, dịp thành lập Đội và một đợt vào tháng 10. Thường chúng tôi đến tận nhà, dù số lượng quà không lớn nhưng với sự hiện diện của đoàn viên, thanh niên, các nhà hảo tâm… sẽ phần nào tác động tích cực đến tinh thần của các em.

Anh trực tiếp thực hiện nhiều công trình thanh niên
Anh trực tiếp thực hiện nhiều công trình thanh niên

Hai quỹ này hoạt động rất hiệu quả. Trong hai năm 2019, 20020, quỹ “Ngày mai có nắng” tặng gần 300 suất quà (500 nghìn đồng/1 suất), quỹ “Vững bước tương lai” tặng hơn 100 suất, mỗi suất trị giá từ 800 - 1 triệu đồng.

Tôi mong rằng, thời gian tới sẽ kêu gọi được các tổ chức, cá nhân, đơn vị ngoài nhà trường, ngoài đoàn viên, thanh niên, để thu hút được nhiều nguồn lực hơn nữa cho quỹ phát triển, mang lại lợi ích, tương lai tươi sáng hơn cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, anh Đạt tâm sự.

Thu hút, tập hợp thanh niên bằng hoạt động tình nguyện

Đến thời điểm này, anh Phạm Tiến Đạt đã gắn bó 10 năm với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên, nhi đồng. Ở cương vị nào, anh cũng luôn phát huy tính sách tạo, vượt khó. Đặc biệt khi về Huyện đoàn, vị Bí thư trẻ tuổi này luôn tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo nhiều mô hình sáng tạo như: Tuyến đường văn minh đô thị, chú trọng vào công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường, tài nguyên… Bên cạnh đó Huyện đoàn còn có nhiều mô hình trang trí vẽ tủ điện nở hoa, tường bích hoạ… có giá trị về mặt thẩm mỹ tạo cảnh quan đô thị sáng xanh, sạch đẹp…

Luôn gắn bó với công tác Đoàn, anh Đạt thường nghĩ cách làm sao để thu hút được bạn trẻ tình nguyện đứng vào hàng ngũ của Đoàn.

Anh có nhiều trăn trở về hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện
Anh Phạm Tiến Đạt có nhiều trăn trở về hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện

Anh Đạt tâm sự: “Hiện nay, nhiều bạn trẻ không quan trọng việc vào Đoàn. Để thu hút được lực lượng thanh niên đứng trong hàng ngũ của Đoàn, tôi thấy có 2 vấn đề lớn: Về tư tưởng khi đến tuổi tham gia vào Đoàn, cơ sở Đoàn phải có hoạt động tuyên truyền, để các bạn thấy khi tham gia Đoàn sẽ đem lại lợi ích gì; Việc tổ chức các hoạt động Đoàn cần phải sáng tạo, để cho các bạn trẻ biết được khi tham gia vào Đoàn sẽ được tiếp xúc với nhiều người, giao lưu, sẽ được mở mang về kiến thức, quan hệ. Tránh để thanh niên chỉ bó hẹp mình trong một căn phòng với chiếc máy tính, điện thoại thông minh… chơi điện tử, vào mạng xã hội.

Bí thu Huyện đoàn Phạm Tiến Đạt luôn nhiệt huyết với mọi hoạt động
Bí thu Huyện đoàn Phạm Tiến Đạt luôn nhiệt huyết với mọi hoạt động

Ngoài vấn đề nêu trên, cần có nhiều hoạt động ra quân, tình nguyện, đặc biệt còn phải tốt chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao theo địa bàn để thu hút được nhiều đoàn viên thanh niên tham gia. Hiện nay, người dân đến ngụ cư trên địa bàn huyện Thanh Trì rất đông, tôi nghĩ cần phải làm gì đó để thu hút lực lượng này vào thì mới đẩy mạnh được phong trào. Ngoài ra cần phát triển nhiều phong trào thiện nguyện, vấn đề này đang được giới trẻ quan tâm và sẽ thu hút được các bạn tham gia.

Phạm Tiến Đạt nhận bằng khen của Trung ương Đoàn năm 2017, Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam các năm 2016, 2018, 2019, Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2016, 2018, 2019, danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020.

4 cuộc đời được hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 34 tuổi Chàng trai mất một chân và hành trình trở thành YouTuber tử tế

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm