Tag

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Không để lãng quên các giá trị, di sản văn hóa

Tin tức 20/12/2017 18:17
aa
TTTĐ – Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền về bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong lĩnh vực này; rà soát hiện trạng các di sản văn hóa để khôi phục, giữ gìn và phát huy, không để lãng quên các giá trị, di sản văn hóa.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Không để lãng quên các giá trị, di sản văn hóa

Chiều 20/12, Thành ủy-HĐND- UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội đã có buổi gặp mặt thân mật 128 đại biểu tiêu biểu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Không để lãng quên các giá trị, di sản văn hóa
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Hà Nội có gần 6.000 di tích văn hóa, 149 bảo vật quốc gia

Báo cáo tại buổi gặp mặt, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao Hà Nội cho biết, Hà Nội có 5.922 di tích, trong đó có các di tích nổi tiếng, có giá trị như: Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Khu dic tích Cổ Loa, đền Ngọc Sơn – hồ Hoàn Kiếm, Làng cổ Đường Lâm, Phố cổ Hà Nội, Văn Miếu – Quốc Tử Giám…

Hiện Hà Nội có 12 nhóm với 149 bảo vật quốc gia trong danh mục bảo vật quốc gia của cả nước, thuộc nhiều thời kỳ lịch sử, có giá trị độc đáo, tiêu biểu về lịch sử, nghệ thuật… được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận qua các đợt. Điển hình, năm 2017, Hà Nội là địa phương đi đầu khi xây dựng hồ sơ đề cử công nhận bảo vật quốc gia cho 2 hiện vật thuộc sở hữu tư nhân là : Chum gốm hoa nâu và Thạp đồng.

Hà Nội cũng là nơi đặt trụ sở của những bảo tàng tiêu biểu nhất quốc gia đang bảo quản và giới thiệu hàng nghìn bộ sưu tập quý giá về văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Bên cạnh đó, HN còn có không ít những di sản văn hóa phi vật thể: như các lễ hội truyền thống ở các địa phương...

Về công tác quản lý sử dụng di tích, Hà Nội có 2 cấp quản lý di tích trực tiếp là cấp thành phố và cấp quận huyện thị xã theo nguyên tắc cấp nào quản lý trực tiếp thì cấp đó chịu trách nhiệm đầu tư tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích. Việc lập hồ sơ xếp hạng di tích luôn được thành phố quan tâm. Đến nay, Hà Nội vinh dự sở hữu Di sản Thế giới là Khu Di tích Trung tâm Hoàng Thành – Thăng Long, 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại là “Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc”, “Nghi lễ và trò chơi kéo co”, 11 di tích cấp quốc gia đặc biệt …

Hàng năm ,TP và các quận huyện chi ngân sách hàng trăm tỉ đồng cho công tác tu bổ, tôn tạo di tích, đồng thời huy động xã hội hóa cho hoạt động này. Cơ bản công tác được thực hiện theo các quy trình tu bổ di tích và đúng quy định.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu bày tỏ phấn khởi trước sự quan tâm của Thành phố đối với hoạt động bảo tồn các di sản văn hóa cũng như với những người hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa. Các đại biểu cũng nêu thực trạng nhiều di tích lịch sử không còn tôn nghiêm, cạnh một số di tích còn nhiều hàng quán gây ảnh hưởng đến tôn nghiêm và cảnh quan di tích. Đồng thời đề nghị TP, ngành VH có biện pháp khắc phục.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Không để lãng quên các giá trị, di sản văn hóa
Đại biểu phát biểu tại buổi gặp mặt

Một số ý kiến đề nghị biểu dương người bảo vệ tôn tạo di sản văn hóa xuất sắc, đề xuất lồng ghép nội dung bảo vệ di sản vào trong trường học, tổ chức dạy về di sản cho các cháu thiếu nhi theo hình thức vừa chơi vừa học…

Xây dựng biểu tượng văn hóa của Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao chủ trương của Thành ủy tổ chức buổi gặp mặt.

Theo Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, trong lĩnh vực này, Hà Nội có nhiều cái nhất so với cả nước và đang làm tốt những cái nhất này.

“Vấn đề bây giờ là bảo tồn và phát huy làm sao để thành phố có thể biến di sản thành tài sản, biến văn hóa thành hàng hóa, biến tài nguyên thành tài chính, biến nguồn lực thành động lực phát triển, biến môi trường thành thị trường, cuối cùng phải biến giá trị thành giá cả.

Nếu làm được như vậy thì Hà Nội không chỉ có tiềm năng nhất mà sẽ giàu mạnh nhất” – bà Liên chỉ ra “6 biến” mà Hà Nội cần làm.

Để thực hiện được điều đó, theo Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Hà Nội cần huy động sự chỉ đạo, trí tuệ, nghuồn lực cho lĩnh vực này. Ngoài công tác quảng bá, Hà Nội phải tuyên truyền để người dân khu di tích đó yêu quý di tích, sống vì di tích, tôn trọng di tích và sinh nhai từ di tích.

Thành phố cũnh cần tiếp tục quan tâm đến việc bảo tồn các di tích, trước mắt ở những nơi khó khăn; làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng biểu tượng, hình tượng về văn hóa của Hà Nội; tích cực thanh kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm về văn hóa… Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng chuyên môn trong quản lý các bảo tàng; kiện toàn bộ máy quản lý từ cấp cơ sở; tôn vinh và có chính sách đãi ngộ với nghệ nhân, những người nắm giữ và bảo tồn các di sản của Hà Nội…

Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Kết luận buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể các nhà khoa học, các tập thể, cá nhân - những người đang ngày đêm miệt mài, cống hiến để góp phần làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Không để lãng quên các giá trị, di sản văn hóa
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt

Theo Bí thư Thành ủy, thời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo được những ấn tượng sâu sắc và hình ảnh tốt đẹp về bản sắc văn hóa của Thủ đô.

Dù vậy, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của Hà Nội hiện cũng đang gặp phải nhiều khó khăn, hạn chế như số lượng di tích xuống cấp nhiều (khoảng 500 di tích xuống cấp nghiêm trọng); hay nhiều nơi chưa coi trọng công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, việc kiểm tra giám sát trong lĩnh vực này chưa thường xuyên; hiệu quả quản lý của một số địa phương còn yếu kém… Đây là vấn đề mà thành phố và nhân dân Thủ đô đều rất trăn trở.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, trong thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Thủ đô cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội. Muốn vậy, công tác tuyên truyền, vận động về lĩnh vực này cần được tiếp tục đẩy mạnh hơn để các tầng lớp nhân dân cùng thấu hiểu sâu sắc. Đặc biệt phải thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong lĩnh vực này; rà soát hiện trạng các di sản văn hóa để khôi phục, giữ gìn và phát huy, không để lãng quên các giá trị, di sản văn hóa.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố cũng sẽ tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, huy động các nguồn lực xã hội trong công tác bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa…


Về các kiến nghị của các đại biểu nêu ra tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp thu và giao cho các sở ban ngành, cơ quan chức năng của thành phố xem xét nghiên cứu, giải quyết cụ thể.

Tin liên quan

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm