Tag

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 04

Tin tức 07/03/2018 13:35
aa
TTTĐ - Sáng 7/3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội làm việc với Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình 04-CTr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 04

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ Chương trình 04; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng BCĐ Chương trình 04; cùng các thành viên BCĐ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 04
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.


Theo BCĐ Chương trình 04, năm 2017, công tác chỉ đạo, điều hành của BCĐ đã được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực văn hoá, xã hội. Thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm, cho vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, giảm nghèo, điều dưỡng người có công với cách mạng, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Công tác tuyển sinh đào tạo nghề, trong đó có dạy nghề cho lao động nông thôn, đảm bảo hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra.


Hoạt động khoa học và công nghệ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Kết quả của các đề tài, dự án được áp dụng với các mức độ và quy mô khác nhau, đem lại hiệu quả tốt trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Hà Nội cũng đã thực hiện có hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo bước chuyển biến quan trọng.


Về kết quả triển khai thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội”; “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội” sau một năm triển khai, các quy tắc ứng xử đã đi vào đời sống có tác động chuyển biến rõ nét trong nhận thức, thái độ và hành vi ứng xử của không chỉ công chức, viên chức mà cả với nhiều người dân đang sinh sống, làm việc, du lịch tại Thủ đô. Những quy định của 2 bộ quy tắc ứng xử đang dần phát huy tác dụng, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Việc ứng xử của cán bộ, công chức bước đầu chuyển biến tích cực, tinh thần trách nhiệm đối với công việc và hiệu quả làm việc của cán bộ công chức được nâng lên góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị xã hội của Thành phố.

Quy tắc ứng xử nơi công cộng bước đầu điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng, hình thành chuẩn mực đạo đức, phù hợp với giá trị văn hóa chung, góp phần vào việc giữ gìn nét thanh lịch của người Hà Nội, vừa tạo được sự hài hòa với sự phát triển của cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như công tác quản lý thiết chế văn hoá chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Công tác dạy nghề lao động nông thôn chậm được triển khai.Công tác phân luồng học sinh sau THCS vào học giáo dục nghề nghiệp còn thiếu các chính sách, cơ chế và thiếu sự phối hợp tốt giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Trong việc triển khai hai bộ QTUX, một số cơ quan còn triển khai đối phó, chưa xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử. Công tác tuyên truyền còn chưa phủ khắp toàn Thành phố, nội dung tuyên truyền chưa sinh động, chưa tạo được ấn tượng…

Tại buổi làm việc, các ý kiến của đại biểu cho rằng hiện nay việc triển khai bộ quy tắc ứng xử chưa thực sự hiệu quả một phần do chế tài xử phạt chưa nghiêm, phương thức tuyên truyền còn chung chung, chưa đi vào thực chất. Việc này dẫn đến hiệu quả thực hiện chưa cao. Để nâng cao hiệu quả việc triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử, xây dựng văn hóa người Hà Nội, các đại biểu đề xuất giải pháp đẩy mạnh xây dựng hình thức tuyên truyền hấp dẫn người dân, đầu tư ngân sách cho đội ngũ tuyên truyền. Đặc biệt cần nhấn mạnh đến vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai các bộ quy tắc ứng xử.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 04
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, dân số tăng nhanh, hình thức tuyên truyền chung chung cùng với chế tài xử phạt chưa nghiêm, việc đầu tư vào lĩnh vực này chưa thỏa đáng, ba nguyên nhân đó dẫn đến hoạt động văn hóa nói chung và triển khai bộ quy tắc ứng xử gặp khó khăn, chưa đi vào cuộc sống.

“Phải xác định triển khai QTUX là cuộc vận động” – Trưởng BCĐ chương trình nhấn mạnh và cho biết, năm 2018 BCĐ đã xác định các đối tượng: cán bộ công chức; học sinh sinh viên và hội viên các đoàn thể để có kế hoạch tuyên truyền. Xây dựng chế tài, gắn trách nhiệm người cán bộ công chức với việc thực hiện 2 bộ QTUX và giao cho các thành viên trong BCĐ (gồm Tây Hồ, Cầu Giấy, Mỹ Đức, Sóc Sơn) thí điểm, đồng thời có sự giám sát của HĐND thành phố.

“Với cách triển khai này, chúng tôi tin tưởng sẽ tạo ra chuyển biến trong triển khai các bộ QTUX. Sắp tới HĐND sẽ yêu cầu các ngành giải trình về nội dung này, vì sao 1 năm qua việc triển khai QTUX vẫn chưa chuyển biến mạnh mẽ” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết thêm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, thời gian qua công tác văn hóa đã đạt được rất nhiều kết quả. Thể hiện qua những số liệu về khách du lịch tới Hà Nội, chất lượng giáo dục, đào tạo nghề … Tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn duy trì bảo tồn được những nét đẹp văn hóa của Thăng Long, Xứ Đoài qua ngày hội đại đoàn kết các dân tộc; ngay tại phố đi bộ cũng đã hình thành các trung tâm biểu diễn văn hóa.

"Điều đó cho thấy qua hai năm thực hiện, chương trình đã có tác động đến văn hóa Thủ đô. Kết quả đó có sự vào cuộc của các cấp ngành, xã phường, khu dân cư. Đặc biệt là sự đóng góp của BCĐ Chương trình" - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói.

Biểu dương và ghi nhận những nỗ lực đóng góp trong 2 năm qua củ BCĐ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, văn hóa là lĩnh vực hết sức quan trọng, là động lực canh tranh, phát triển bền vững của một dân tộc. Nhất là trong quá trình hội nhập như hiện nay. Vì vậy, việc xây dựng giải pháp thực hiện Chương trình 04 trong những năm tới là rất quan trọng để bảo đảm các mục tiêu phát triển của Thành phố. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu BCĐ tập trung chỉ đạo các dự án đề án chậm.

Về kế hoạch triển khai 2 quy tắc ứng xử trong thời gian tới, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu các kế hoạch thực hiền từ nay đến năm 2020 phải đạt được kết quả rõ nét trong hệ thống cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị Thành phố.

"Các cơ quan của Thành phố phải coi đây là nhiệm vụ, phải xây dựng kế hoạch thực hiện và phải có chuyển biến rõ rệt. Vì vậy, các đề xuất, đề nghị phải hình thành được mô hình triển khai trong thời gian tới, cụ thể là tập trung mô hình từ gia đình, tổ dân phố, khu dân đến xã, phường, quận, huyện và Thành phố", Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng yêu cầu những trường hợp ứng xử thiếu văn hoá cần phê phán ngay từ trong gia đình và từ trong khu dân cư. Bên cạnh đó là làm rõ vai trò của người đứng đầu, mỗi quận, huyện, xã, phường cần tổ chức kiểm tra chéo để học điểm tốt và phát hiện ra những điểm hạn chế của từng đơn vị.

Về công tác tuyên truyền về quy tắc ứng xử tại nơi công cộng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nêu rõ cần xác định những nơi dễ xảy ra ứng xử còn bất cập nhưng tại các chợ, TTTM, rạp chiếu phim, bến xe, văn hoá giao thông... để đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Đối với quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh: "Thực tế cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố phải nhận thức là cơ quan phục phụ, chính quyền phục vụ, thay đổi tư duy của chính bản thân thì mới tránh được việc ứng xử chưa đúng mực với người dân, doanh nghiệp".

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm