Tag

Bí thư Thành ủy TP HCM: Chống dịch trên tinh thần “chặn đầu trước”

Xã hội 27/05/2021 13:00
aa
TTTĐ - Đây là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM với các Sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, diễn ra trưa 27/5.
TP HCM họp khẩn vì chuỗi lây nhiễm Covid-19 ngày càng phức tạp TP HCM phát hiện thêm 10 người nghi nhiễm Covid-19 TP HCM: Liên tiếp phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 mới Dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP HCM yêu cầu thành phố không chủ quan, mất cảnh giác
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại địa điểm xuất hiện dương tính Covid-19
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại địa điểm xuất hiện ca dương tính Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, có thể nhận định đây là ổ dịch lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng ra cộng đồng. Ông gợi ý, TP HCM nên cân nhắc biện pháp tương xứng để ngăn chặn, dập dịch; Tương xứng ở đây là phải có trừ hao rộng hơn để thu hẹp dần dịch bệnh, là khi biết được vị trí, nguồn lây để khoanh vùng, dập dịch với biện pháp, mức độ phù hợp.

“Thành phố đang thực hiện biện pháp phát hiện dịch đến đâu khoanh vùng, cách ly, giãn cách xã hội đến đó. Tuy nhiên, hiện nay có những điểm nguy cơ mà TP không lường trước được, không biết có lây hay không, thậm chí vẫn chưa nắm chắc được nguồn lây đến đâu. Vì thế, trên cơ sở biện pháp tương xứng cần triển khai xử lý, xét nghiệm, thu hẹp dịch bệnh. Biện pháp tương xứng sẽ bảo đảm hơn là phát hiện tới đâu khoanh vùng tới đó. Chúng ta phải thực hiện phòng chống dịch theo tinh thần chặn đầu trước”, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư TP HCM Nguyễn Văn Nên cũng kêu gọi người dân TP bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt để sẵn sàng hỗ trợ, tham gia với lực lượng phòng chống dịch bệnh; Thực hiện nghiêm việc giãn cách ở những nơi có dịch bệnh; Xét nghiệm nhanh để thu hẹp dịch bệnh khi đã đủ cơ sở.

Cùng với đó, toàn hệ thống chính trị TP HCM đặt trọng tâm nhiệm vụ phòng chống dịch lên trên hết và trước hết; Từng đồng chí, nhất là người đứng đầu các cấp, tùy theo nhiệm vụ, chức năng được giao phải tham gia phòng chống dịch một cách tích cực nhất; Các lực lượng chức năng dưới sự điều hành của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch trên tinh thần nâng cao cảnh giác.

Quá trình thực hiện bảo đảm công tác truyền thông kịp thời, chính xác để người dân có thông tin chính xác. Hướng dẫn các tổ chức tôn giáo sinh hoạt đảm bảo đúng tinh thần giãn cách xã hội, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, quá trình chuẩn bị và tổ chức thực thi nhiệm vụ phải chú trọng hạn chế tối đa thiệt hại đến người dân khi không thực sự cần thiết; Trừ khi buộc chấp nhận hy sinh lợi ích nhỏ để vì cộng đồng. Theo đó, các khu cách ly, bệnh viện dã chiến ngay bây giờ phải sẵn sàng đảm bảo tình huống khi dịch bùng phát trên diện rộng; Kết nối thông tin với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh để báo cáo thường xuyên, xin ý kiến để có chỉ đạo chung khi chưa biết mức độ lây lan ở mức nào.

Lực lượng chức năng điều chỉnh camera giám sát nơi phong tỏa, cách ly
Lực lượng chức năng điều chỉnh camera giám sát nơi phong tỏa, cách ly

Tiếp thu ý kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đưa ra thêm một số chỉ đạo đến các Sở ngành, địa phương, cụ thể: Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo các chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, trong đó các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh 24/24 giờ tại các cơ quan, đơn vị; Phối hợp với HCDC truy vết, không để xuất hiện F1, F2.

Đặc biệt TP HCM tạm dừng hoạt động các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, trà đá vỉa hè, các hoạt động làm đẹp, hớt tóc, gội đầu... “Những nơi này phải tạm thời ngưng luôn hoạt động, so với yêu cầu trước đây chỉ được phép hoạt động không quá 20 người trong cùng một thời điểm. Chỉ hoạt động trên tinh thần phục vụ mang về. Trừ nhà hàng, khách sạn, chỉ phục vụ cho các khách đang lưu trú”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Người đứng đầu UBND TP HCM đánh giá, việc chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng của người dân hiện nay chưa thực sự nghiêm. Chủ tịch TP đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và xử phạt mạnh hơn để nâng cao tính chấp hành; Trong các chỉ đạo của Ủy ban, nếu địa phương nào để xảy ra lây lan thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Đọc thêm

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Xem thêm