Tag

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội

Thời sự 26/02/2020 08:57
aa
TTTĐ – Sáng 26/2, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố về kết quả công tác mặt trận những năm qua và chương trình công tác những năm tới.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố

Bài liên quan

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội hỗ trợ nhân dân vùng dịch tỉnh Vĩnh Phúc

Từng nhà, từng người dân phải là chủ thể trực tiếp đẩy lùi dịch bệnh

Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid - 19 tại huyện Thanh Trì

Tạo dấu ấn trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội

MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội hỗ trợ Bộ đội Biên phòng chống dịch Covid-19

Cùng dự có các đồng chí: Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng thư kỳ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban, Sở, ngành thành phố…

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cùng các đại biểu
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cùng các đại biểu

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Trong thời gian qua, công tác Mặt trận của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. MTTQ và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác vận động, tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, triển khai có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Hoạt động của Mặt trận có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức tổ chức; mối quan hệ phối hợp giữa Mặt trận với chính quyền, các tổ chức thành viên và các cơ quan hữu quan ngày càng gắn bó chặt chẽ, hiệu quả.

Các hoạt động đã hướng mạnh về cơ sở, lấy khu dân cư, tổ dân phố, thôn, làng là địa bàn để tổ chức các hoạt động. Vai trò Mặt trận ngày càng khẳng định là trung tâm khối đại đoàn kết, nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, qua đó đóng góp tích cực và hiệu quả vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô.

Trong 5 năm qua, toàn thành phố vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 334 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 9 nghìn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố hiện còn 0,42%.

Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn tiếp tục khẳng định vai trò giám sát của Mặt trận ở cơ sở, trong năm năm qua đã giám sát trên 45 nghìn cuộc. Các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát trên 25 nghìn công trình, dự án phát hiện sai phạm về các lĩnh vực đầu tư không đúng quy định, cung ứng vật tư, thực hiện quy trình sai so với nội dung được phê duyệt, các việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước.

MTTQ các cấp của thành phố cũng tập trung làm tốt công tác nắm tình hình và định hướng dư luận nhân dân trên địa bàn, kịp thời báo cáo cấp ủy những vấn đề phức tạp nảy sinh; tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận và phối hợp giải quyết những búc xúc của nhân dân, góp phần hạn chế phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở các địa phương.

Từ những thành tích trên, năm năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã được tặng 4 cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; 7 cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và nhiều bằng khen của thành phố…

Tại buổi làm việc MTTQ TP kiến nghị thành phố cần quan tâm, huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng không gian ngầm, giải quyết vấn đề giao thông; rà soát đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, nhất là sớm phối hợp giải quyết vướng mắc để đưa dự án đường sắt trên cao đi vào hoạt động; kiên quyết xử lý và xử lý triệt để các vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép; thu hồi các dự án có sử dụng đất nhiều năm không triển khai…

Thành phố cũng cần có giải pháp, lộ trình và chỉ đạo quyết liệt để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô, giảm thiểu ô nhiễm không khí, ô nhiễm các con sông và nguồn nước…

MTTQ cũng đề nghị Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, luân chuyển đội ngũ cán bộ MTTQ, đoàn thể các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt để đảm bảo tính ổn định, lâu dài và có kế thừa. Đặc biệt trong dịp Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 cần quan tâm đến nhân sự Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đảm bảo theo Chỉ thị 17 của Trung ương Đảng, đối với các nơi Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận, đề nghị bố trí thêm một Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tham gia cấp ủy.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Phạm Lợi cho rằng, Hà Nội có kết cấu dân cư đa dạng, phong phú bao gồm các giai cấp, dân tộc, tôn giáo, các giai tầng xã hội; Xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cảu nhân dân đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Thủ đô là nhân tố quan trọng.

Đánh giá công tác phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh… cũng như hoạt động giám sát phản biện xã hội đã được MTTQ TP Hà Nội tăng cường thực hiện tích cực, mang lại lợi ích chính đáng cho nhân dân; ông Phạm Lợi cho rằng, qua các hoạt động thiết thực đó, vai trò trách nhiệm của MTTQ đã được khẳng định.

Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, theo ông Phạm Lợi cần tăng cường công tác mặt trận tại các địa phương; lấy ý kiến nhân dân tham gia vào các văn kiện đại hội đảng, để tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong nhân dân.

Từ góc nhìn tri thức, nguyên đại biểu Quốc hội Bùi Thị An cho rằng, những năm gần đây mặc dù đã đạt được nhiều tốt trong công tác tư vấn, phản biện, giám sát xã hội nhưng hiệu quả thực hiện chức năng vận động, tập hợp trí thức của MTTQ chưa cao.

Vì vậy, bà Bùi Thị An đề nghị cần làm sao để hoạt động của Mặt trận Tổ quốc là hướng tới và đạt được mục tiêu cao nhất là tạo ra sức mạnh tổng hợp với đúng nghĩa của nó. Sức mạnh đó không dừng ở các văn bản ký kết, hội nghị mà phải thể hiện trên các hoạt động thực tiễn, phải cải thiện được chất lượng cuộc sống ngưởi dân làm thay đổi diện mạo của từng cơ sở và toàn thành phố.

“Với đội ngũ trí thức cần một môi trường làm việc thông thoáng, bình đẳng phù hợp với chức năng, sở trường để đóng góp được nhiều công sức, trí tuệ, những ý kiến xây dựng, phản biện có tính khoa học cao, phù hợp với xu thế thời đại cũng như sự đổi mới của đất nước, phù hợp với Hiến pháp và luật pháp của Nhà nước” – bà An nói.

Đại diện Phật giáo Thủ đô kiến nghị với MTTQ thành phố, các cơ quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong thời gian tới luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền cho nhân dân – phật tử Thủ đô hiểu rõ Luật Tín ngưỡng tôn giáo, cũng như các quy định của Pháp luật đối với tôn giáo, đồng thời giải quyết dứt điểm các vụ việc mâu thuẫn còn tồn tại ở một số cơ sở tự viện để đảm bảo an ninh tôn giáo trên địa bàn….

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phát biểu làm rõ các ý kiến của các đại biểu và kiến nghị của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

(Tiếp tục cập nhật…)

Đọc thêm

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Xem thêm