Tag

Bị “tố” gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước, lãnh đạo Trường ĐH Tài chính – Marketing nói gì?

Đường dây nóng 16/01/2019 20:32
aa
TTTĐ - Trước việc bị tố cáo có dấu hiệu “tiêu cực”, gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước khi công trình Thư viện và Ký túc xá vừa xây xong đã cải tạo, Trường Đại học Tài chính – Marketing khẳng định không sai.

Bị “tố” gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước, lãnh đạo Trường ĐH Tài chính – Marketing nói gì?

Trường Đại học Tài chính – Maketing bị tố có dấu hiệu tiêu cực trong việc cải tạo công trình.

Đưa công tình vào sử dụng 2 năm mới được nghiệm thu?

Theo đơn tố cáo thể hiện, ngày 16/3/2010, Trường Đại học Tài chính – Marketing được Bộ Tài chính phê duyệt xây dựng công trình có chức năng làm Thư viện (cao 8 tầng); Ký túc xá (8 tầng) (tại địa chỉ 2/4 Trần Xuân Soạn, phường Tân Thuận, quận 7, TP HCM) theo Quyết định số 563/QĐ/BTC. Công trình này do Trường Đại học Tài chính – Marketing làm chủ đầu tư (CĐT).

Đến ngày 20/4/2014, CĐT đã lập báo cáo hoàn thành thi công xây dựng số 347/BC-ĐHTCM; báo cáo số 1086/CV-ĐHTCM ngày 20/4/2016 và số 867/CV-ĐHTCM ngày 21/7/2017 của CĐT giải trình về tình hình khắc phục các tồn tại.

Dựa trên các báo cáo của Trường Đại học Tài chính – Marketing, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục Giám định) đã thực hiện công tác nghiệm thu đối với dự án đầu tư xây dựng công trình Ký túc xá – Thư viện Trường Đại học Tài chính – Marketing từ ngày 4/4/2017 đến ngày 5/4/2017.

Sau khi nghiệm thu, ngày 31/10/2017, Cục Giám định đã ra Thông báo số 117/GĐ-GĐ1 về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng công trình Ký túc xá – Thư viện Trường Đại học Tài chính – Marketing.

Theo Thông báo số 117/GĐ-GĐ1 thể hiện: “Công trình đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực và phù hợp với chất lượng số 03/CMC-2016 ngày 15/7/2016 của Công ty Cổ phần Tư vấn quản lý xây dựng Phương Nam”.

Đồng thời, Cục Giám định cũng kết luận: “Chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với công trình Ký túc xá – Thư viện Trường Đại học Tài chính – Marketing để đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật”.

Đơn tố cáo và hồ sơ vụ việc.
Đơn tố cáo và hồ sơ vụ việc.

Mặc dù tháng 10/2017, công trình Thư viện, Ký túc xá của Trường Đại học Tài chính – Marketing mới được nghiệm thu, vậy nhưng, theo văn bản “Nhiệm vụ thiết kế cải tạo cơ sở 2/4 Trần Xuân Soạn” của Trường Đại học Tài chính – Marketing vào ngày 4/9/2015 lại nêu: “Cơ sở 4 (địa chỉ: 2/4 Trần Xuân Soạn, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP HCM) có 2 khối nhà là khối nhà A (khối thư viện – 15.246m2 sàn) và khối nhà B (khối ký túc xá – 10.208m2 sàn) được đưa vào sử dụng năm 2015.

Để tận dụng cơ sở vật chất thuộc sở hữu của nhà trường, nhà trường dự định sẽ cải tạo lại khối nhà A và khối nhà B để tăng số lượng phòng học và phòng làm việc nhằm giảm chi phí thuê mướn cơ sở đào tạo”.

Công trình Thư viện và Ký túc xá bị tố vừa xây xong đã cải tạo, sửa chữa.
Công trình Thư viện và Ký túc xá bị tố vừa xây xong đã cải tạo, sửa chữa.

Cũng theo văn bản trên thì dự án có tổng mức đầu tư lên tới 24,533 tỷ đồng.

Đối chiếu theo văn bản trên thì Trường Đại học Tài chính – Marketing đã đưa các công trình Ký túc xá và Thư viện vào sử dụng trước gần 2 năm so với thời điểm nghiệm thu của Cục Giám định vào năm 2017.

Cải tạo gì khi vừa xây xong?

Không chỉ đưa công trình vào sử dụng trước khi được nghiệm thu, theo tố cáo và hồ sơ vụ việc còn thể hiện, cùng ngày ra văn bản “Nhiệm vụ thiết kế cải tạo cơ sở 2/4 Trần Xuân Soạn” của Trường Đại học Tài chính – Marketing, ngày 4/9/2015, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-ĐHTCM về việc phê duyệt nhiệm vụ thiết kế dự án cải tạo cơ sở 2/4 Trần Xuân Soạn.

Sau đó, ngày 5/10/2015, Phòng Kế hoạch – Tài chính Trường Đại học Tài chính – Marketing đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-KHTC về việc xét chọn đơn vị tư vấn lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án cải tạo cơ sở 2/4 Trần Xuân Soạn.

Theo Kế hoạch này, Trường sẽ xét chọn nhà đầu tư thực hiện gói thầu: Tư vấn lập báo cáo kinh tế- kỹ thuật. Nhiệm vụ của nhà thầu là khái toán tổng mức đầu tư dự án là 14,875 tỷ đồng (sau VAT).

Trong đó: Khối nhà A (thư viện – trị giá 4,375 tỷ đồng) gồm: phân chia lại vách ngăn giữa các phòng để bố trí 12 phòng học và 04 phòng làm việc (1,125 tỷ đồng), trang bị hệ thống máy lạnh (1 tỷ đồng), trang bị bàn, ghế, bảng, bục giảng (2,25 tỷ đồng); Khối nhà B (ký túc xá - trị giá 10,5 tỷ đồng) gồm: phân chia vách ngăn các phòng (50 phòng – 3,75 tỷ đồng), xây khu vệ sinh chung (2 khu x 8 tầng – 3,75 tỷ đồng), trang bị hệ thống máy lạnh (3 tỷ đồng)…

Các văn bản liên quan việc cải tạo khu Ký túc xá và Thư viện trường.
Các văn bản liên quan việc cải tạo khu Ký túc xá và Thư viện trường.

Trước việc dự án chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng nhưng Trường Đại học Tài chính - Marketing đã tiến hành cải tạo khiến dư luận cùng một số giảng viên trường đặt ra nhiều nghi vấn, liệu có dấu hiệu “tiêu cực” ở đây?

Cụ thể, theo tố cáo cho rằng có thể do nhu cầu thực tiễn nên việc điều chỉnh chức năng này không sai nhưng nếu Ban Giám hiệu trường có chủ trương thay đổi thiết kế, điều chỉnh thông số kỹ thuật thì tại sao không thay đổi, điều chỉnh ngay trong quá trình xây dựng?

Vấn đề dư luận đặt ra là, tại sao Ban Giám hiệu trường lại chờ cho công trình hoàn thành rồi sau đó mới đập bỏ, thiết kế, xây dựng lại? Có hàng loạt hạng mục công trình mới 100% bị phá bỏ, gây lãng phí và bức xúc.

Để làm rõ những vấn đề trên, ngày 25/12/2018, phóng viên đã liên hệ làm việc với Trường Đại học Tài chính – Marketing.

Sau khi tiếp nhận nội dung, ông Nguyễn Tấn Hưng, cán bộ Phòng Tổ chức hành chính, Trường Đại học Tài chính – Marketing cho hay, việc sửa chữa, cải tạo công trình nêu trên là có và nó thuộc thẩm quyền của nhà trường.

Ông Hưng cũng cho biết, về thông tin liên quan đến tố cáo thì thời gian qua, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính cũng đã làm việc nhưng không phát hiện sai phạm, việc gây thất thoát tài chính là không có.

Cũng theo ông Hưng, việc sửa chữa khu B (khu Ký túc xá) không có gì sai phạm, đồng thời cho biết, hiện tại chưa có công bố kết luận chính thức nhưng đã có dự thảo kết luận của Bộ Tài chính.

“Dự thảo kết luận thì đã công bố cho trường, xong trường có đóng góp câu chữ trong đó thì về Bộ sẽ có kết luận chính thức… Còn kết luận có thất thoát hay không thì Bộ Tài chính cũng kết luận là không gì hết…”, ông Hưng cho hay.

Khi kết thúc buổi trao đổi, ông Hưng lại cho rằng các nội dung phóng viên đề nghị thông tin phải trình lên Ban Giám hiệu và sẽ có buổi làm việc với phóng viên sau. Tuy nhiên, sau đó phóng viên nhiều lần liên hệ với Trường Đại học Tài chính – Marketing nhưng đơn vị này luôn tìm cách né tránh.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm