Tag

Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 9 triệu người tử vong mỗi năm

Nhìn ra thế giới 22/05/2023 17:12
aa
TTTĐ - Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây, sự nóng lên toàn cầu có thế khiến hơn 9 triệu người tử vong mỗi năm vào cuối thế kỷ này.
Châu Âu: Hơn 1.200 trẻ tử vong sớm do ô nhiễm không khí Tai nạn giao thông khiến hơn 70 nghìn người thiệt mạng tại Châu Âu

Báo cáo của WHO nêu rõ: “Tất cả các khía cạnh của sức khỏe đều bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu từ nước, đất, không khí sạch cho đến lương thực và sinh kế. Sự chậm trễ hơn nữa trong việc giải quyết biến đổi khí hậu sẽ làm tăng rủi ro sức khỏe, mọi sự tiến bộ về y tế toàn cầu trong hàng thế kỷ qua sẽ bị sụp đổ”.

Sự thay đổi nhiệt độ và lượng mưa cũng đe dọa làm bùng phát các bệnh truyền nhiễm do muỗi, bọ ve và loài gặm nhấm - các bệnh đã khiến hơn 700.000 người tử vong mỗi năm.

Trong khi một số khu vực đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng thì lại có những khu vực phải vật lộn với lũ lụt và xung đột, dịch bệnh bùng phát bao gồm virus Marburg, dịch tả và bệnh bại liệt hoang dã. Theo WHO, những tác động này gây căng thẳng cho các nguồn lực xã hội, lực lượng lao động y tế và cơ sở hạ tầng của các quốc gia.

Vừa qua, những cơn mưa xối xả sau nhiều tháng khô hạn đã gây ngập lụt diện rộng ở các vùng Emilia Romagna và Marche, Đông Bắc Italy, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và gần 20.000 người phải sơ tán.

Lũ lớn nhất 100 năm tấn công Italy (Ảnh: Reuters)
Lũ lớn nhất 100 năm tấn công Italy (Ảnh: Reuters)

Nguyên nhân trực tiếp của trận lũ lụt gây chết người là hiện tượng thời tiết cực đoan, với lượng mưa trút xuống trong 48 giờ tại vùng này tương đương với tổng lượng mưa của 6 tháng, sau đợt hạn hán kéo dài 2 năm, khiến hàng chục con sông và nhánh sông bị vỡ bờ. Lực nước đã nhấn chìm hàng chục thành phố và thị trấn, gây ra hàng nghìn vụ lở đất, tạo ra những dòng bùn tràn qua các thị trấn làm ngập các mặt tiền cửa hàng và tầng hầm.

Đây là trận lụt nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm qua và cũng là lần thứ 2 trong tháng này vùng Emilia-Romagna hứng chịu thiên tai. Hồi đầu tháng, mưa bão tại đây cũng đã cướp đi sinh mạng của 2 người.

Trong khi đó tại Tây Ban Nha, cháy rừng đã khiến hơn 8 nghìn hécta rừng gần biên giới với Bồ Đào Nha bị thiêu trụi, khoảng 700 người dân phải đi sơ tán.

Mùa Đông khô bất thường diễn ra ở miền Nam Châu Âu sau 3 năm ghi nhận lượng mưa dưới trung bình đã làm gia tăng nguy cơ cháy rừng ở Tây Ban Nha. Tình hình càng tồi tệ hơn khi xuất hiện đợt nóng bất thường vào cuối tháng 4, khiến nhiệt độ tăng cao ở nhiều nơi trên cả nước.

Năm ngoái, gần 500 vụ cháy đã xảy ra thiêu rụi hơn 300 nghìn hecta rừng ở quốc gia Nam Âu này. Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân chính khiến hạn hán kéo dài, tạo điều kiện lý tưởng cho cháy rừng lan rộng ngoài tầm kiểm soát và gây ra thiệt hại chưa từng có về vật chất và môi trường.

Trong khi đó tại Tây Ban Nha, cháy rừng đã khiến hơn 8 nghìn hécta rừng gần biên giới với Bồ Đào Nha bị thiêu trụi, khoảng 700 người dân phải đi sơ tán.
Cháy rừng tại Tây Bán Nha đã khiến hơn 8 nghìn hécta rừng gần biên giới với Bồ Đào Nha bị thiêu trụi, khoảng 700 người dân phải đi sơ tán (Ảnh: Reuters)

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science vào ngày 18/5 cũng cho biết, hơn một nửa số hồ tự nhiên và hồ chứa nước lớn trên thế giới đang bị cạn dần kể từ đầu thập niên 1990, chủ yếu do biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học đã xem xét gần 2.000 hồ lớn bằng dữ liệu vệ tinh cùng các mô hình khí hậu và thủy văn. Họ nhận thấy việc dùng nước không bền vững của con người, những thay đổi về lượng mưa và dòng chảy, quá trình lắng đọng trầm tích, và nhiệt độ tăng đã khiến mực nước các hồ giảm trên toàn cầu, 53% số hồ ghi nhận sự sụt giảm trong giai đoạn 1992 - 2020.

Nhóm nghiên cứu quốc tế nhận thấy, một số nguồn nước ngọt quan trọng nhất trên thế giới, từ biển Caspi nằm giữa Châu Âu và Châu Á cho đến hồ Titicaca ở khu vực Nam Mỹ, trong gần ba thập niên qua mỗi năm đã mất đi lượng nước bằng 17 lần lượng nước ở hồ Mead (hồ chứa nước lớn nhất của Mỹ).

Thông tin trên làm gia tăng nỗi lo về nguy cơ thiếu nước cho nông nghiệp, thủy điện và sinh hoạt hằng ngày của con người.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm