Tag

Bình Dương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động, tích cực phòng chống dịch

Sức khỏe 02/06/2021 16:22
aa
TTTĐ - Ngày 2/6, UBND tỉnh Bình Dương gửi văn bản hỏa tốc số 2390/UBND-VX đến các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh về việc tiếp tục triển khai quyết liệt một số công việc cấp bách, đặc biệt huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động, tích cực phòng chống dịch Covid-19.
Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương tạm ngừng giao dịch trực tiếp

Văn bản nêu rõ: Các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ ngành Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương tại các Thông báo kết luận liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 thật hiệu quả và phù hợp với tình hình diễn biến dịch tại địa phương, trong đó, những công việc cần tập trung thực hiện là:

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động, tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Bình Dương đã tiến hành giãn cách một số khu vực do tình hình phức tạp của Covid-19
Bình Dương đã tiến hành giãn cách một số khu vực do Covid-19

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới, kiểm tra các cơ sở cách ly, đơn vị, doanh nghiệp, kiểm tra đến tận hộ gia đình để phát hiện, khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý địa bàn, người nhập cảnh trái phép, người tự cách ly theo đúng quy định; Đồng thời phải ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ các địa phương có dịch; Phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; Điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; Khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.

Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch, tăng cường công tác tuyền truyền, thông tin đến từng người dân những nội dung cụ thể, thiết thực, hình thức phù hợp, hiệu quả; Yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; Nhất là phải đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, giữ khoảng cách.

Vận động người dân hạn chế di chuyển, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đang diễn biến phức tạp đến Bình Dương và ngược lại; Xử lý nghiêm theo đúng quy định, kể cả xem xét xử lý hình sự các trường hợp vi phạm, lơ là, thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả để dịch bùng phát.

Áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn các thành phố: Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, các thị xã: Bến Cát, Tân Uyên và một số xã, thị trấn của huyện Bàu Bàng có khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp hoạt động.

Áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn các khu phố, liên khu phố của 3 phường: Đông Hòa (Dĩ An), Bình Chuẩn (Thuận An), Hiệp Thành (Thủ Dầu Một). Đối với các xã còn lại của huyện Bàu Bàng và các huyện Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo thì áp dụng Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện các Chỉ thị trên cho đến khi có thông báo mới.

UBND cấp huyện và Ban Quản lý các khu công nghiệp phải chủ động phối hợp thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch đối với doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp trong việc xây dựng Kế hoạch, phương án phòng, chống dịch theo đúng quy định; Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc thì kịp thời phản ánh lên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh để được xử lý, giải quyết.

Đối với lãnh đạo quản lý từng khu công nghiệp, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch trong đơn vị mình; Phải cam kết và xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu người lao động của doanh nghiệp (số điện thoại, nơi cư trú, để quản lý chặt chẽ; Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là về việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người; Phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày của tất cả các cá nhân khi đến liên hệ và làm việc tại doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.

Củng cố, kiện toàn và xây dựng mới, cũng như phát huy vai trò của Tổ an toàn Covid cộng đồng tại các ấp, khu phố theo cấp hành chính và tại các phân xưởng thuộc các đơn vị sản xuất kinh doanh... trên địa bàn toàn tỉnh nhằm kịp thời hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến tận cơ sở. Tổ chức và hoạt động của Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng giao cho UBND cấp huyện và lãnh đạo đơn vị sản xuất, kinh doanh chịu trách nhiệm.

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND cấp huyện phối hợp với các ngành chức năng chuẩn bị các cơ sở mới, kể cả trưng dụng các cơ sở trọ, khách sạn... đáp ứng cơ số 5.000 người, nâng tổng số lượng lên khoảng 10.000 người trong phương án dự phòng cách ly. Rà soát, bổ sung trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở điều trị cách ly và lập các bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị mới với sức chứa khoảng từ 600 - 800 người.

Bình Dương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động, tích cực phòng chống dịch

Giao Công an tỉnh Bình Dương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp: Nhập cánh trái phép trên địa bàn, các trường hợp không khai báo y tế khi di chuyển từ địa phương có dịch đến tỉnh, không đeo khẩu trang, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch... để xử lý thật nghiêm, thật kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế và UBND các huyện, thị, thành phố căn cứ các quy định và thực tiễn của địa phương để tham mưu UBND tỉnh thành lập một số chốt kiểm soát dịch bệnh cố định và 1 tổ kiểm tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường huyết mạch, liên tỉnh (Thành phần chốt và tổ do Công an làm Tổ trưởng, các đơn vị có liên quan làm thành viên).

Đối với các tuyến đường huyện, xã, UBND cấp huyện căn cứ tình hình cụ thể để thành lập tổ kiểm tra, kiểm soát lưu động (mỗi huyện, thị, thành phố: 1 tổ), đồng thời cân nhắc để có thể thành lập chốt cố định trên một số tuyến đường thuộc phạm vi quản lý cho phù hợp. Việc thành lập các chốt, tổ lưu động của các cấp để kiểm soát dịch bệnh phải đảm bảo quy chế hoạt động rõ ràng, đúng thẩm quyền, không để xảy ra ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự, không gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhân dân và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường.

Sở Y tế phải chủ động triển khai ngay việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phục vụ kịp thời hiệu quả các tình huống phòng, chống dịch theo đúng các quy định hiện hành và hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 4841/BTC-HCSN ngày 12/5/2021 và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu không đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong hoạt động phòng, chống dịch; Khẩn trương hoàn thành các cơ sở xét nghiệm khẳng định (CDC tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh); Đồng thời tăng cường năng lực toàn diện, đồng bộ trong việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng trong diện cần phải xét nghiệm để chuẩn bị cho mục tiêu xét nghiệm diện rộng trong thời gian tới, phải có kế hoạch huy động nguồn lực từ giảng viên, sinh viên trường Cao đẳng Y tế của tỉnh, các trường đại học có đào tạo lĩnh vực y tế để hướng dẫn, tập huấn cho lực lượng này.

Giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo các đơn vị vận tải dừng hoặc hạn chế tối đa các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng đi và đến các địa phương đang có dịch; Trường hợp còn duy trì hoạt động thì phải giãn, giảm và yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải hành khách thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về thực hiện 5K, nhất là khai báo y tế và đeo khẩu trang khi sử dụng dịch vụ theo đúng quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ các chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương, tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 để xây dựng phương án phòng, chống dịch và tổ chức tốt các kỳ thi năm 2021 trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, cho tất cả học sinh, học viên, giáo viên và cán bộ làm công tác thi.

Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh căn cứ các chỉ đạo của Bộ ngành chủ quản tổ chức thực hiện hoàn thành chương trình năm học 2020-2021 bằng các hình thức phù hợp (trực tuyến), xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị và kịch bản ứng phó từng tỉnh huống cho phù hợp, phải xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu sinh viên, giảng viên (số điện thoại, nơi cư trú...) để quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho giảng viên, sinh viên và các đối tượng liên quan theo đúng khuyến cáo của ngành y tế; Đồng thời phối hợp, tạo điều kiện cho các ngành chức năng của tỉnh khảo sát cơ sở vật chất của đơn vị để mở rộng khu cách ly tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan chủ động các phương án đảm bảo hàng hóa thiết yếu, nhất là mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch, kiểm soát giá cả để ứng phó với tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên từng địa bàn và trên quy mô toàn tỉnh; kiểm tra xử lý các trường hợp đầu cơ, tăng giá bất hợp lý để xử lý nghiêm theo quy định. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên căn cứ Quyết định số 779/QĐ-TTg ngày 26-5-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ vắc-xin phòng dịch Covid-19 và tình hình thực tế của địa phương để tham mưu UBND tỉnh thành lập Quỹ phòng chống Covid-19 của tỉnh nhằm tiếp nhận, quản lý nguồn Quỹ nêu trên, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả, kịp thời và đúng quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu các quy định hiện hành, tình hình thực tế của địa phương để tham mưu, để xuất chính sách hỗ trợ cho các đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp gặp khó khăn do phải chịu cách ly y tế nhằm giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, đặc biệt là trong Toà nhà Trung tâm Hành chính tỉnh triển khai làm việc theo hướng hạn chế tối đa các cuộc họp, hội nghị trong Tòa nhà, giảm số lượng người làm việc (tối đa 50%), tăng cường làm việc trực tuyến; Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý Tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan y tế, hạn chế tối đa người bên ngoài Tòa nhà đi lên các tầng gặp lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức trong trụ sở làm việc, trừ trường hợp có ý kiến của cấp có thẩm quyền.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn tướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 qua Công an tỉnh và Sở Y tế để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý.

Bình Dương thông tin 04 ca mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch ở TP.Hồ Chí Minh Bình Dương thông tin 04 ca mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch ở TP.Hồ Chí Minh
TP. Dĩ An (Bình Dương) khoanh vùng những điểm dịch tễ liên quan đến bệnh nhân 6442 TP. Dĩ An (Bình Dương) khoanh vùng những điểm dịch tễ liên quan đến bệnh nhân 6442
Danh sách 72 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2021-2026 Danh sách 72 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2021-2026

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm