Tag

Bình Dương: Lấy đất công mang bán, Công ty Thuận Lợi có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Bạn đọc 26/07/2019 12:06
aa
TTTĐ- Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 tại phường Mỹ Phước, Tx Bến Cát do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư bị nhiều khách hàng “tố” chủ đầu tư đem bán đất công thu bất chính hàng tỉ đồng. Qua điều tra, dự án này trước đó từng bị cơ quan chức năng xử phạt và ra văn bản yêu cầu ngưng thi công các công trình hạ tầng trên phần đất công nhưng không hiểu sao các công trình này vẫn được xây dựng hoàn chỉnh...

Bình Dương: Lấy đất công mang bán, Công ty Thuận Lợi có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Dù có rất nhiều văn bản, quyết định liên quan khu đất công thuộc thửa đất 1441, tờ bản đồ số 59 phường Mỹ Phước nhưng không hiểu sao đến nay công trình tại khu đất này vẫn được xây dựng.

Công ty Thuận Lợi có lừa dối khách hàng?

Ngày 23/7, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nhận đơn thư bạn đọc và đã phản ánh qua bài “Bình Dương: Công ty Thuận Lợi có dấu hiệu lừa đảo khách hàng?” việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) ngang nhiên chiếm hơn 7.550m2 đất công, thuộc thửa đất 1441, tờ bản đồ số 59 phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát (Bình Dương) được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt là đất công giao cho UBND phường Mỹ Phước quản lý sử dụng. Đến hiện tại khu đất trên chưa có được Quyết định giao đất, cho thuê đất của tỉnh Bình Dương. Thế nhưng, phần đất công này đều bị Công ty Thuận Lợi phân lô bán nền và đã thu tiền nhiều khách hàng, tại công trình đã có nhiều căn nhà đang xây dựng.

Sau khi phản ánh của bạn đọc, PV đã tiếp tục điều tra, thu thập thông tin. Theo tài liệu thu thập ngày 16/3/2017 ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát, Bình Dương đã có công văn số 31/UB gửi Công ty Thuận Lợi nêu rõ: “Được biết Công ty Thuận Lợi đang triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu dân cư Thuận Lợi… Phần đất Công ty đầu tư có phần đất công thuộc phường đang quản lý (thửa đất 1441 tờ bản đồ số 59, diện tích đất công 7551,1m2 mục đích sử dụng trồng cây lâu năm). Nhằm tránh tình trạng khiếu nại tranh chấp sau này, UBND phường Mỹ Phước đề nghị Công ty Thuận Lợi: 1 - Tạm ngưng thi công các công trình đang triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên phần đất công của phường. 2 – Khôi phục các cột mốc trên phần đất công phường quản lý …”. Mặc dù đang còn là đất nhà nước với mục đích làm công ích trồng cây lâu năm nhưng không hiểu có thế lực lớn nào chống lưng, “bảo kê” hay không? Nhưng đến hiện tại Công ty Thuận Lợi đã san lấp mặt bằng, cơ sở hạ tầng đã hoàn chỉnh và đã phân lô bán nền nhận tiền của nhiều khách hàng lên tới hàng tỉ đồng, thậm chí còn đứng ra làm thủ tục, xây dựng cho khách hàng và cam kết với khách hàng sẽ bàn giao sổ Quyền sử dụng đất trong vòng 24 tháng?

Dư luận đặt vấn đề, phía sau chủ đầu tư Thuận Lợi là ai mà ra được cả sổ trên đất công vốn dĩ quản lý rất chặt chẽ kia?

Nhiều căn nhà trong khu vực đất công ích đang được xây dựng lên một cách tự do
Nhiều căn nhà trong khu vực đất công ích đang được xây dựng lên một cách tự do

Công ty Thuận Lợi có coi thường cơ quan chức năng?

Ngoài ra, dấu hiệu coi thường cơ quan chức năng khác của Công ty Thuận Lợi đó là sau khi bị tố bán đất công trái phép, ngày 5/4/2019, UBND TX. Bến Cát và các cơ quan chức năng quản lý liên quan đã có buổi làm việc để bàn “Phương án xử lý khu đất công nằm trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B” bị Công ty Thuận Lợi ngang nhiên chiếm và phân lô bán nền trái phép. Mặc dù hành vi chiếm đất công, của Công ty Thuận Lợi là hết sức nghiêm trọng; Do đó, đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường TX. Bến Cát nói: “Hiện nay khu đất công 7551m2 thuộc ranh Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B… đã bị Công ty Thuận Lợi san lấp mặt bằng, xung quanh tứ cận giáp Khu dân cư Mỹ Phước, và kênh nước, UBND Phường Mỹ Phước không thể sử dụng khu đấy trên theo mục đích đã được cấp ... Kiến nghị Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc giao đất, cho thuê đất khu đất trên …

Khu vực đất công bị công ty Thuận Lợi lấn chiếm để phân lô bán nền.
Khu vực đất công bị công ty Thuận Lợi lấn chiếm để phân lô bán nền.

Trước đó ngày 16/12/2016 Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương cũng ra quyết định số 53/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận làm Tổng gíam đốc với số tiền 40 triệu đồng. Lý do bị xử phạt: “Chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có. Công trình xây dựng vi phạm là Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4…”.

Trước phản ánh của báo chí, người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã ra văn bản kiến nghị tỉnh thu hồi công văn số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh liên quan đất công ích thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Ngày 24/7/2019, tại UBND thị xã Bến Cát, Sở Tài nguyên và Môi Trường và UBND thị xã Bến Cát cùng các phòng ban họp về việc khảo sát và lấy ý kiến liên quan diện tích 7.551,1m2 thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4B do công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi làm chủ đầu tư tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát.

Tại văn bản, Biên bản làm việc trên của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương chỉ rõ “Hiện nay, Uỷ ban nhân dân tỉnh chưa ban hành Quyết định giao đất, cho thuê đất diện tích 7.551,1m2 cho công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi nhưng đã tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đang xây dựng 02 căn nhà là không đúng với quy định pháp luật về đất đai, xây dựng. Do đó, tại Biên bản làm việc ngày 24/7/2019 các thành phần thống nhất kiến nghị Uỷ ban nhân tỉnh xem xét thu hồi lại Công văn số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh”.

Dư luận bức xúc, một dự án đất công mục đích đất trồng cây lâu năm, trước khi làm dự án và sau khi làm dự án của công ty Thuận Lợi đến nay có rất nhiều văn bản, họp thảo luận, Quyết định xử phạt thế ban ngành nhưng không hiểu sao công trình vẫn được xây dựng cơ sở hạ tầng đã hoàn chỉnh, xây dựng nhà ngay trên diện tích đất công này? Có hay không vụ việc trên dấu hiệu bao che, chống lưng của một số cán bộ quản lý nhà nước về đất đai để cho công trình hiện hữu đến nay?

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm