Tag

Bình Dương: Quyết liệt, mạnh tay đối với các Chủ đầu tư vi phạm về xây dựng

Đô thị 06/09/2022 06:53
aa
TTTĐ - Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hết tháng 7/2022 công tác thanh tra, xử lý vi phạm hành chính trong xây dựng – trật tự đô thị, Sở đã ban hành 70 trường hợp vi phạm với số tiền phạt gần 4,8 tỷ đồng và phối hợp kiểm tra với các tổ Trật tự xây dựng của các huyện, TX, TP là 951 công trình.
Công an tỉnh Bình Dương dẹp yên "ma trận", trả lại uy tín, sự bình yên cho thị trường bất động sản Bài 2: Khóc ròng bên các dự án “ma” Bài 4: Những cảnh báo mạnh mẽ tới nhà đầu tư bất động sản Bình Dương quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại

Tăng cường thanh kiểm tra từ cấp địa phương

Trước tình trạng các chủ đầu tư bất chấp pháp luật vi phạm trong lĩnh vực xây dựng vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có Văn bản số 923 ngày 02/3/2022 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Sau đó, Sở Xây dựng đã có văn bản số 1325 tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Sở Xây dựng triển khai các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến các sở ngành, địa phương.

Bình Dương: Quyết liệt, mạnh tay đối với các Chủ đầu tư vi phạm về xây dựng
Dự án khu dân cư Nam Tân Uyên sau thời gian triển khai "cầm đèn chạy trước ô tô" đến nay đang hoang tàn, lãng phí

Cụ thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc, UBND cấp xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm) đối với các hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn, trong đó cần chú trọng, tăng cường các nội dung về tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý ngay từ đầu, triệt để đối với các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực: đất đai, xây dựng, các hoạt động môi giới, giao dịch, chuyển nhượng, rao bán, quảng bá, tiếp thị bán sản phẩm đối với các Dự án nhà ở trên địa bàn khi chưa đủ điều kiện mà pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản cho phép.

Thường xuyên truy cập, nắm rõ các dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn đã được Sở Xây dựng cập nhật và thông báo, công bố, đăng tải các dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện chuyển nhượng trên Website của Sở Xây dựng Bình Dương theo địa chỉ: https://sxd.binhduong.gov.vn để tuyên truyền, cung cấp thông tin rộng rãi hơn nữa về pháp lý của các Dự án (chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết, giấy phép xây dựng, dự án đủ hoặc chưa đủ điều kiện để huy động vốn; những nội dung cần lưu ý theo quy định đối với các chủ thể ký kết trong Hợp đồng ký kết giữa các bên, tính pháp lý của các đơn vị phân phối sản phẩm, vv…) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng bất động sản, căn hộ trên địa bàn nhằm tránh rủi ro khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng nhà, đất, căn hộ trái quy định pháp luật, tránh hệ lụy pháp lý phức tạp về sau.

Có giải pháp kịp thời thu thập, tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh từ các cơ quan báo, đài, tổ chức hoặc người dân cung cấp liên quan đến hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tụ tập giao dịch, chuyển nhượng, rao bán nhà, đất, căn hộ đối với các Dự án nhà ở có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn để có biện pháp can thiệp, ngăn chặn kịp thời, tránh phát sinh các hành vi vi phạm ngay từ ban đầu.

Tổ chức thực hiện việc cắm "biển báo" và bảo vệ "biển báo" tại vị trí khu đất đối với các Dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trái phép trên địa bàn để kịp thời cảnh báo người dân về các Dự án nhà ở, căn hộ chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (Dự án nằm ngoài danh mục đã được Sở Xây dựng có thông báo đăng tải Dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng trên Webside của Sở Xây dựng Bình Dương).

Định kỳ báo cáo hàng tháng, quý, 6 tháng, năm kết quả thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, xử lý đối với việc đầu tư xây dựng và các hoạt động giao dịch bất động sản trái quy định pháp luật về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Nhằm đầy đủ thông tin, tổng hợp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến các Dự án bất động sản đã và đang xảy ra các sự việc tụ tập đông người nơi công cộng, trụ sở cơ quan nhà nước trong thời gian qua trên địa bàn và có cơ sở phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tổ chức đối thoại vận động người dân thực hiện phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở Xây dựng đề nghị các Sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, tổng hợp, đánh giá hồ sơ pháp lý liên quan đến một số dự án bất động sản phức tạp, đông người trên địa bàn quản lý, báo cáo gửi về Sở Xây dựng, làm cơ sở để tổng hợp, tham mưa UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Mạnh tay phạt nặng đối với chủ đầu tư “cố tình vi phạm”

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng có văn bản số 2952 về việc một số điểm cần lưu ý trong xử phạt vi phạm hành chính, nhằm xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân. Theo đó, Sở Xây dựng sẽ căn cứ theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP đã quy định việc xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo hướng quy định mức xử phạt tiền cao hơn, hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả nghiêm khắc hơn như "Xử phạt hành vi tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm sau khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính….." với mức phạt tiền có thể đến 500.000.000 đồng; Hình thức xử phạt bổ sung là "Tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 09 tháng đến 12 tháng (nếu có) đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 12 Điều này" và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là "Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm".

“Xử phạt đối với hành vi đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định …mà tái phạm" với mức phạt tiền có thể đến 1.000.000.000 đồng; Hình thức xử phạt bổ sung là "Tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 09 tháng đến 12 tháng" và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là "Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm".

"Trong thời hạn đang đề nghị làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc thiết kế xây dựng điều chỉnh mà tổ chức, cá nhân vi phạm tiếp tục thi công", "Tổ chức, cá nhân không thực hiện biện pháp buộc phá dỡ … thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính."

Bình Dương: Quyết liệt, mạnh tay đối với các Chủ đầu tư vi phạm về xây dựng
Dự án khu đô thị Đông Bình Dương sau nhiều lần xử phạt thì đến nay gần như hoàn thiện hạ tầng nhưng pháp lý còn "rối rắm"

"Xử phạt nhà thầu tiếp tục thực hiện thi công xây dựng công trình mà chủ đầu tư công trình đó đã bị lập biên bản vi phạm hành chính" với mức phạt tiền có thể đến 180.000.000 đồng; Hình thức xử phạt bổ sung là "Tước quyền sử dụng chứng chỉ năng lực hoặc chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng".

Từ cơ sở trên, Sở Xây dựng đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương, UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường phổ biến, thông tin rộng rãi các quy định xử lý vi phạm trật tự xây dựng và các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng theo quy định pháp luật hiện hành đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý biết và chấp hành đúng quy định.

Tổ chức chỉ đạo việc tổ chức kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng theo chức năng, thẩm quyền được giao, nhất là việc theo dõi, kiểm tra thường xuyên việc chấp hành ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, kịp thời kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm không nghiêm túc chấp hành đầy đủ các nội dung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và không hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan theo quy định đúng thời hạn yêu cầu, tiếp tục thực hiện hành vi xây dựng công trình vi phạm sau khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm.

Đồng thời, đề nghị các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan của các dự án, công trình xây dựng nghiêm túc chấp hành đúng quy định pháp luật lĩnh vực xây dựng trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm như trên và các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, Sở Xây dựng sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đọc thêm

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn Đô thị

Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới Đô thị

Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới

TTTĐ - Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) những năm gần đây đang nổi lên là mảnh đất vàng thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Tại khu vực này, những trường quốc tế, dự án khu căn hộ, chung cư cao cấp “mọc lên như nấm” chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, điều này cũng mang lại thách thức không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị cho chính quyền địa phương.
Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở Đô thị

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở

TTTĐ - Sau hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở. Do đó, cần có những biện pháp triệt để nhằm xóa lối đi tự mở.
Xem thêm