Tag

Bình Phước: Bát nháo phân lô bán nền trái phép

Bạn đọc 11/09/2019 08:58
aa
TTTĐ - Nhiều tháng qua trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra hết sức rầm rộ khiến người mua có nguy cơ gặp rủi ro đồng thời phá vỡ quy hoạch của tỉnh…

Bình Phước: Bát nháo phân lô bán nền trái phép

Nhiều khu đất xung quanh đang là cây cao su thế nhưng vẫn được nhiều nhân viên kinh doanh dẫn khách chào bán.

Đất nông nghiệp bị “xẻ thịt” tràn lan trái phép?

Sở Xây dựng Bình Phước cho biết, đối với việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án, thời gian vừa qua Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 5 dự án. Từ năm 2017 đến nay, Sở cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với 21 công trình.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô thì tại các xã xung quanh khu vực khu công nghiệp Becamex như Minh Lập, Minh Long, Minh Thắng của huyện Chơn Thành và TP Đồng Xoài có rất nhiều lô đất nông nghiệp đang có biểu hiện phá cao su để phân lô bán nền; tự đổ đá, kéo điện, không làm quy hoạch có nguy cơ gây thất thoát lớn đối với ngân sách Nhà nước.

Tại Bình Phước có rất nhiều các vườn cao su trống thường xuyên có các rạp dựng giữa vườn, điều đặc biệt cuối tuần lại xuất hiện các công ty kinh doanh bất động sản đưa khách xuống thuộc địa và tại đây các công ty BĐS tuỳ ý giao dịch với khách hàng.
Tại Bình Phước có rất nhiều các vườn cao su trống thường xuyên có các rạp dựng giữa vườn, điều đặc biệt cuối tuần lại xuất hiện các công ty kinh doanh bất động sản đưa khách xuống thuộc địa và tại đây các công ty BĐS tuỳ ý giao dịch với khách hàng.

Theo ghi nhận của PV, tại huyện Chơn Thành có nhiều dự án đang có dấu hiệu phân lô, chào bán nền rầm rộ trái phép trên thị trường như dự án Hoàng Cát Garden (xã Minh Lập), KĐT Hoàng Cát Center (xã Minh Thành, Chơn Thành) do Công ty TNHH XD và Phát triển địa ốc Hoàng Cát Bình Dương làm chủ đầu tư; Dự án KDC Minh Lập Gold City (xã Minh Lập) do Công ty CP Xây dựng Địa ốc Bắc Bình Dương làm chủ đầu tư; Dự án Sunview Central (Đồng Phú, BP) do Công ty Nam Thiên Group đang chào bán; Dự án Minh Long City 1, Minh Long City 2 (xã Minh Long) do Công ty TNHH MTV TM DV & Đầu tư BĐS An Thịnh Phát xưng là chủ đầu tư; Dự án Asian Lake View tại hồ Suối Cam - Phường Tiến Thành, Đồng Xoài do Công ty Asian Holding đang chào bán; Khu dân cư An Vượng Phát Center (Chơn Thành) do Công ty địa ốc An Vượng Phát làm chủ đầu tư; Khu dân cư Gold Town Center City 1 tại hồ Phước Hoà do Công ty TNHH TM – DV BĐS Đại Phát Hưng đang chào bán; Dự án Thông Hào 58 tại xã Minh Long, huyện Chơn Thành của Công ty Tam Giác Vàng; Dự án đất Fivestar do Công ty Bất Động Sản Địa Lợi tại Chơn Thành do Công ty Minh Việt Phát; Dự án Galaxy Center City tại Phường Tân Thành, Đồng Xoài do Công ty Cổ phần địa ốc Trường Phát chào bán; Dự án khu du lịch sinh thái Salatown tại Thị trấn Tân phú, Đồng Phú, Bình Phước do Công ty CPXD Địa ốc Đại Tín đang mời chào rầm rộ.

Tại khu vực khu Công nghiệp Becamex Chơn Thành thì liên tục có các dự án liên quan đến Becamex đang rầm rộ mời chào như dự án khu đô thị thương mại Becamex Bình Phước giai đoạn 1; Dự án Khu tái định cư Becamex khu công nghiệp Becamex, Chơn Thành, Bình Phước các dự án trên theo mời chào là do công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư… Hiện các dự án trên đang được chào bán công khai, đang tiến hành triển khai cơ sở hạ tầng một cách rầm rộ.

Tại các địa điểm trong và ngoài tỉnh Bình Phước thì liên tục các công ty bất động sản có nhiều lời mời chào mua đất tại các dự án tự vẽ ra với nhiều lời mời chào đất có sổ, giá rẻ...
Tại các địa điểm trong và ngoài tỉnh Bình Phước thì liên tục các công ty bất động sản có nhiều lời mời chào mua đất tại các dự án tự vẽ ra với nhiều lời mời chào đất có sổ, giá rẻ...

Trao đổi với PV về thông tin các dự án trên, Sở Xây dựng Bình Phước khẳng định: “Hiện Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cũng như chưa có bất cứ văn bản nào liên quan đến việc mở bán nhà ở, bất động sản hình thành trong tương lai, huy động vốn tại các dự án có tên trên”.

Bình Phước nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Sở Xây dựng Bình Phước thông tin thêm: “Thời gian qua, việc phân lô bán nền một cách tự phát, không theo quy hoạch diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Bình Phước làm cho việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong các khu dân cư tự phát không đồng bộ, phá vỡ các quy hoạch đô thị của tỉnh.

Để tránh tình trạng trên tiếp tục diễn ra, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2933/UBND-KT ngày 30/8/2017, trong đó yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã khi chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân hiến đất làm đường trong đô thị phải thực hiện theo quy hoạch và các tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy hoạch đô thị; kiểm tra, rà soát và không chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân hiến đất làm đường với mục đích tách thửa để phân lô bán nền trong phạm vi các đô thị trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các tổ chức và cá nhân có nhu cầu thực hiện các dự án khu dân cư thực hiện trình tự, thủ tục theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập các đoàn thanh tra về quản lý đất đai, trong đó có việc tách thửa phân lô bán nền tự phát”.

Một trong số rất nhiều công ty bất động sản tự vẽ ra bản đồ phân lô để bán nền tại tỉnh Bình Phước.
Một trong số rất nhiều công ty bất động sản tự vẽ ra bản đồ phân lô để bán nền tại tỉnh Bình Phước.

Để tìm hiểu thông tin về các vấn đề phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tràn lan trên địa bàn tỉnh, PV đã liên hệ đến Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên sau nhiều tháng liên hệ, phản ánh tình trạng phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh, lạ thay không hiểu có “uẩn khúc” gì mà lãnh đạo Sở này sau nhiều lần hứa hẹn trả lời đến nay vẫn chưa phản hồi các vấn đề trên cho báo.

Dư luận hoài nghi, không biết các xã, huyện Chơn Thành, sở Tài nguyên và Môi trường Bình Phước có khuất tất gì không mà đến nay nhiều dự án giữa rừng cao su được phân lô, tách thửa, đang xây dựng cơ sở hạ tầng, kéo điện một cách rầm rộ… Điều này đang có nguy cơ khiến cho huyện Chơn Thành cũng như tỉnh Bình Phước có nguy cơ vỡ quy hoạch sau này trên địa bàn tỉnh.

Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm