Tag

Bình Phước: Người dân khổ sở vì quy hoạch treo hơn 20 năm

Đường dây nóng 04/01/2021 14:00
aa
TTTĐ - Tại khu phố Thanh Bình và Tân Trà (phường Tân Bình, TP Đồng Xoài, Bình Phước) nhiều người dân phản ánh về việc dự án Khu đô thị mới - Công viên trung tâm Đồng Xoài hơn quy hoạch 20 năm đến nay vẫn chưa triển khai xong khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khổ sở.
Bình Phước: Công ty CP Đầu tư Sơn Phát Bình Phước bị phạt vì vi phạm nhiều lần Công an tỉnh Bình Phước cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo liên quan giao dịch lan đột biến Bình Phước: Xử phạt hàng loạt cơ sở kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng

Theo người dân nơi đây mặc dù có đất nhưng không thể xây nhà, nhà xuống cấp không thể sửa, có đất nhưng không thể ở, nhiều gia đình đã buộc phải đi ở trọ để đảm bảo ổn định cuộc sống; Nhiều gia đình bám trụ thì chịu cảnh lụp xụp, đường đi nhếc nhác, đường đất, điện thì tạm bợ hàng chục năm qua. Người dân liên tục kiến nghị đến các cấp nhiều năm qua thế nhưng vẫn chỉ là trên giấy?

Cảnh tượng nông thôn nghèo nàn đó xảy lại xảy ngay tại trung tâm thành phố Đồng Xoài với dự án Khu đô thị mới - Công viên Trung tâm Đồng Xoài được quy hoạch hơn 20 năm qua nhưng chưa triển khai đã khiến người dân nơi đây vô cùng khổ sở, bức xúc.

Bình Phước: Người dân khổ sở vì quy hoạch treo suốt 20 năm

Khu đô thị mới – Công viên Trung tâm Đồng Xoài được tỉnh Bình Phước quy hoạch hàng chục năm qua vẫn chưa triển khai xong (Ảnh: Văn Quân)

Ông Châu Văn Hoa ngụ tại khu phố Thanh Trà, phường Tân Bình cho biết: “Tôi đã đây từ khi giải phóng, chưa tách tỉnh. Đến khoảng năm 2000 tỉnh Bình Phước quy hoạch nơi đây làm Khu đô thị mới – Công viên Trung tâm Đồng Xoài. Khi đó, đất còn rẻ người thì thưa. Quy hoạch là thế nhưng tỉnh Bình Phước nhiều năm không triển khai. Chúng tôi muốn làm sổ chứng nhận quyền sử dụng đất không được, sửa nhà cũng không được, con cái cưới ở riêng cũng không thể làm nhà mới, chuyển nhượng cũng không thể... Nhiều gia đình mua bán giấy viết tay mà bất chấp rủi ro. Cuộc sống chúng tôi vô cùng bấp bênh.

Mặc dù, chúng tôi đã ý kiến rất nhiều thời kỳ lãnh đạo phường, thành phố nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai trong suốt hai mươi năm qua. Vừa qua tỉnh tiếp tục có động thái họp, cho kiểm đếm tài sản trên đất tại khu vực nhưng đến nay chỉ được con số nhỏ lẻ vì khu vực quy hoạch lên đến hàng trăm hộ. Trong khi đó, vấn đề giải quyết tiền đền bù hay phương án, tiến độ dự án này thì chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến nào trong cuộc họp…”.

Bình Phước: Người dân khổ sở vì quy hoạch treo suốt 20 năm
Ông Mai Hữu Huệ bức xức việc dự án quy hoạch treo hơn 20 năm khiến cuộc sống người dân trong dự án vô cùng khổ sở (Ảnh: Văn Quân)

Đồng quan điểm với ông Hoa, ông Mai Hữu Huệ ngụ tại tổ 1, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình bức xúc: “Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị nhiều năm nay đến thị xã Đồng Xoài, UBND tỉnh Bình Phước nhưng vẫn chưa có câu trả lời cũng như hành động tích cực nào liên quan đến việc triển khai dự án này”.

Theo ông Huệ: “Tỉnh Bình Phước tái lập năm 1997 mà đất này quy hoạch từ năm 2000, tức là đã 20 năm. Tôi khẳng định dự án này là dự án dài nhất tỉnh Bình Phước, đường sá vào mùa mưa thì nước sình lầy, bẩn thỉu, nắng thì bụi bặm…”.

Ông Huệ khẳng định ông và nhiều người dân đã làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng địa phương, tuy nhiên đến nay sau 20 năm vẫn chỉ là “lời hứa”, chưa giải quyết dứt điểm cho người dân nơi đây yên tâm ổn định sản xuất.

Bình Phước: Người dân khổ sở vì quy hoạch treo suốt 20 năm
Hàng chục hộ dân sống trong dự án chung cảnh lụp xụp, đời sống thiếu thốn giữa trung tâm TP. Đồng Xoài. (Ảnh: Văn Quân)

Ông Huệ mong muốn tỉnh Bình Phước xác định nếu triển khai dự án thì đưa ra phương hướng rõ ràng về tiền đền bù, phương án đền bù, còn không triển khai thì tháo gỡ quy hoạch để người dân được xây dựng, sản xuất, ổn định cuộc sống.

Theo thông tin công bố, trước đó vào tháng 6/2018, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất Khu đô thị mới - Công viên trung tâm Đồng Xoài với Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị Nha Trang (gọi tắt Công ty HUD Nha Trang).

Theo quy hoạch, dự án được xây dựng trên tổng diện tích 56,9ha chia làm 2 giai đoạn triển khai, thuộc khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình. Trong đó, đất ở xây mới 172.926m2, chiếm 30,8%; Đất công viên, cây xanh 125.502m2, chiếm 22,4%; Còn lại là đất giao thông... Dân số dự kiến tại khu đô thị mới này khoảng 8.000 người. Tổng kinh phí thực hiện dự án gần 750 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm tính từ ngày hợp đồng được ký kết.

Bình Phước: Người dân khổ sở vì quy hoạch treo suốt 20 năm
Một lối đi của người dân trong dự án ngay trung tâm Đồng Xoài. (Ảnh: Văn Quân)

Khi dự án được thực hiện sẽ tạo được môi trường, điều kiện sống ổn định cho người dân địa phương, hình thành khu đô thị xanh - sạch - đẹp với đầy đủ cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; Nâng cao tỉ lệ cây xanh đô thị, cải tạo khí hậu; Từng bước xây dựng bộ mặt kiến trúc và góp phần vào quá trình đô thị hóa của thị xã Đồng Xoài.

Được biết, dự án trên chỉ cách UBND tỉnh Bình Phước chỉ khoảng 800 mét, nằm sát đường Hùng Vương, cách Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chỉ vài trăm mét.

Vừa qua, cuối tháng 10/2020, TP Đồng Xoài tiếp tục ra thông báo thu hồi đất của các hộ dân tại đây và đã kiểm kê một số hộ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa đưa ra phương hướng, mức giá, cũng như các cam kết đến từng hộ dân.

Bình Phước: Người dân khổ sở vì quy hoạch treo suốt 20 năm
Một quyết định thu hồi đất đã được ban hành từ năm 2012 đến người dân thế nhưng việc triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng thì đến nay vẫn nằm trên giấy? (Ảnh: Văn Quân)

Để trao đổi về vấn đề trên, ngày 30/12/2020, phóng viên (PV) có đến làm việc với UBND tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, sau một vòng xuất trình giấy tờ từ cổng đến văn thư nơi tiếp nhận thì phòng văn thư chỉ tiếp nhận không có xác nhận thông tin nội dung phóng viên đặt làm việc.

Điều này buộc PV tìm đến phòng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đang làm việc. Mặc dù PV đã “xin 5 phút về việc phản ánh việc tiếp nhận thông tin báo chí của tỉnh”, tuy nhiên bà Hiền cho rằng đang bận việc nên mời làm việc với thư ký tên là Tú.

Tại đây bà Tú liên tục có những dấu hiệu cản trở tác nghiệp báo chí như yêu cầu thẻ nhà báo, làm khó mặc dù PV đã xuất trình Giấy giới thiệu và các giấy tờ liên quan, cùng với nội dung làm việc cũng như giải thích về các quy định của Luật Báo chí.

Khi chúng tôi yêu cầu xác minh trên đường dây nóng của báo Tuổi trẻ Thủ đô thì bà Tú khẳng định không có thời gian. Sau khi bà Tú gọi điện thoại tham mưu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước để biết các quy định về tiếp nhận thông tin báo chí thì đưa PV đến phòng văn thư tiếp nhận nội dung của báo.

Việc làm của thư ký cũng như của cơ quan đứng đầu tỉnh Bình Phước khiến dư luận không khỏi hoài nghi về cách làm việc cũng như có dấu hiệu khuất tất về giải quyết những vấn đề tiêu cực đang gây bức xúc của người dân trên địa bàn?.

Đọc thêm

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Xem thêm