Bình Thuận khẳng định: “Không để một dự án không đủ điều kiện để triển khai”

Instant Article (Facebook) 18/11/2020 20:00
aa
TTTĐ - Chiều 18/11, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo công khai thông tin các “lùm xùm” trong việc giao đất không qua đấu giá tại dự án Khu du lịch cộng đồng Biển Quê Hương; dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn; dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại khu dân cư P. Đức Long của Công ty Trường Phúc Hải; dự Khu dân cư thương mại và dịch vụ Tân Việt Phát 2…

Buổi họp báo do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh và gần 40 cơ quan báo đài từ Trung ương đến địa phương tham dự.

Mở đầu cuộc họp báo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa thông tin về các dự án vừa qua dư luận và báo chí quan tâm đối với 4 dự án không thông qua đấu giá đất. Đó là dự án Khu du lịch cộng đồng Biển Quê Hương (Hàm Thuận Nam và TP.Phan Thiết); dự án Trường Mầm Non Lê Quý Đôn (P. Phú Thủy, TP.Phan Thiết); dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại khu dân cư P.Đức Long, TP.Phan Thiết của Công ty Trường Phúc Hải. Và dự án cuối cùng là Khu dân cư thương mại và dịch vụ Tân Việt Phát 2 (TP.Phan Thiết).

Bình Thuận khẳng định: “Không để một dự án không đủ điều kiện để triển khai”
Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Đức Hoà khẳng định " chúng tôi không để một dự án không đủ điều kiện để triển khai". (Ảnh Văn Quân)

Cụ thể, Phó Chủ tịch cho biết đối với dự án Biển Quê Hương (hơn 12 ha), diện tích hơn 104.000 m2 thuộc H.Hàm Thuận Nam là đất thương mại dịch vụ, trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Phần đất 20.608 m2 thuộc xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết là đất để đầu tư các công trình khu vui chơi giải trí công cộng, không kinh doanh. Dự án này không thuộc diện đấu giá đất theo khoản 2, Điều 118, luật Đất đai năm 2013.

Diện tích rừng trồng trên khu đất dự án khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương là rừng trồng có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng (không phải là rừng phòng hộ); đã thực hiện đầy đủ hồ sơ thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định tại Điều 19, luật Lâm nghiệp.

Đối với dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn, ngày 23.1.2019, Sở KH-ĐT có Công văn số 286, gửi đến Trung tâm thông tin của tỉnh và đã đăng thông báo kêu gọi đầu tư. Sau thời hạn thông báo (30 ngày) chỉ có Công ty TNHH Giáo dục và đầu tư Hòa Thắng (chủ đầu tư Trường Mầm non Lê Quý Đôn) đăng ký tham gia thực hiện, do đó UBND tỉnh đã giao cho công ty này lập hồ sơ đầu tư dự án. Về việc không đấu giá đất, Sở TN-MT có văn bản (số 5907) tham mưu căn cứ điều 110, điều 118 luật Đất đai năm 2013 việc đầu tư dự án trường mầm non trên khu đất do Nhà nước quản lý thuộc trường hợp ưu đãi đầu tư, được miễn tiền thuê đất có thời hạn và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thì Nhà nước cho thuê đất không phải đấu giá quyền sử dụng đất.

Bình Thuận khẳng định: “Không để một dự án không đủ điều kiện để triển khai”
Toàn cảnh buổi họp báo thông tin về các dự án đang xảy ra "lùm xùm" trên địa bàn Bình Thuận. (Ảnh: Văn Quân)

Đối với dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị P.Đức Long, TP.Phan Thiết (dự án của Công ty Trường Phúc Hải), UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, dự án có diện tích 1.228.452,6 m² (đất mặt nước ven biển là 269.577,6 m², thuộc phần biển của P.Đức Long, xã Tiến Thành, trên thực tế không có đất, chỉ có mặt nước biển, nằm ngoài diện tích tự nhiên của phường xã trên. Đất của các hộ gia đình, cá nhân, các tổ chức khác đang sử dụng là: 958.875 m².

Diện tích 269.577,6 m2 mặt nước ven biển nằm ngoài ranh giới địa chính của do UBND P.Đức Long và UBND xã Tiến Thành quản lý, hiện trạng chỉ là mặt nước ven biển, không có đất liền theo đơn vị hành chính của cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh. Còn diện tích 958.875 m² đất còn lại phải thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời mồ mả, không có đất sạch nên không đủ điều kiện để đấu giá đất theo quy định tại Điều 119, luật Đất đai năm 2013.

Đối với dự án Tân Việt Phát 2 (của Công ty Tân Việt Phát) gồm 3 lô đất (số 18, 19 và 20) là 9,26 ha; quy hoạch xây dựng tiết 1,5 ha đất thương mại dịch vụ; 4,6 ha đất ở, diện tích còn lại là đất công cộng dùng chung) thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (đây là khu nghĩa địa), đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá. Khu đất này đã thông báo bán đấu giá 6 lần (năm 2013: 2 lần, năm 2014: 2 lần, năm 2015: 2 lần, thông báo lần 6 ngày 26.11.2015 có mở rộng thông báo rộng rãi nhưng không có tổ chức, cá nhân nào tham gia đấu giá, cho nên tỉnh đã cho công ty Tân Việt Phát thuê.

Sau phần thông tin chung của Phó Chủ tịch, nhiều cơ quan báo chí thắc mắc việc liên quan đến 4 dự án trên từ các khó khăn thắc mắc trong việc thu hồi, đền bù, phân biệt rừng, cũng như cung cấp các tài liệu liên quan đến việc xin ý kiến của Bộ, ngành đều được UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan ban ngành đáp ứng, thông tin trực tiếp tại buổi họp.

Kết thúc buổi họp, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận khẳng định: “Các dự án trên đều được tỉnh xem xét, rà soát kỹ lưỡng từ khi chủ đầu tư nộp đơn đến khi cấp phép xây dựng, giao đất, cho thuê đất, thực sự chúng tôi chưa tìm ra cái sai nào, sai điều mấy khoản mấy…Tôi khẳng định với báo chí đến giờ phút này kể cả rừng, đấu giá, giao đất, cho thuê đất, cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng… chúng tôi không để một dự án không đủ điều kiện để triển khai.” Ngoài ra, Phó Chủ tịch cũng cảm ơn báo chí quan tâm, ý kiến, phát triển xây dựng tỉnh Bình Thuận những năm vừa qua và sắp tới.

Đọc thêm

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Mùa xuân, mùa đẹp mơ màng của Hà Nội Người Hà Nội

Mùa xuân, mùa đẹp mơ màng của Hà Nội

TTTĐ - Hiếm có nơi nào như Hà Nội, có thể mang đầy đủ những nét đặc trưng của một mùa xuân xứ kinh kỳ rõ nét đến vậy. Chút nắng mưa thất thường khi đất trời vào xuân, đánh thức những cánh hoa ban tím yêu kiều, mùi hoa bưởi nồng nàn góc phố khiến lòng người sao tránh khỏi những xao xuyến, rung cảm về cuộc sống. Bởi mùa xuân Hà Nội đẹp như một giấc mơ, rất đỗi dịu dàng khiến ai cũng muốn đắm chìm vào.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Xem thêm