Bộ Công an "tung quân" xử lý xe quá tải trọng

Văn hóa giao thông -
In bài viết

TTTĐ - Trong những ngày đầu thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý xe "quá khổ, quá tải" của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), công an các đơn vị phát hiện xử lý hàng loạt lái xe vi phạm giao thông; Đặc biệt là lái xe vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện "tung hoành" trên quốc lộ.

Bộ Công an tăng cường phòng chống đua xe trên địa bàn toàn quốc Hà Nội: Tóm gọn 13 đối tượng uống rượu đua xe trên địa bàn huyện Mê Linh Tăng cường phòng chống đua xe, vi phạm nồng độ cồn và ma túy trên phạm vi toàn quốc

Nhiều chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng

Trên thực tế kiểm tra xử lý xe tải quá tải, Thiếu tá Đào Việt Long - Phó Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, hàng ngày CSGT và các lực lượng phối hợp luôn phải đối diện với đủ chiêu trò của các tài xế, từ việc cố thủ ở cabin, giấu giấy tờ, đi lòng vòng đến cả việc live stream vu khống lực lượng chức năng trên mạng xã hội… khi bị kiểm tra.

Bộ Công an
Nhiều chiêu trò của lái xe khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra.

Đại uý Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, phải mất nhiều giờ đồng hồ từ thuyết phục, đến sử dụng biện pháp mạnh mới xử lý xong một trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải vào ngày 3/4.

"Cụ thể tại ngã tư Big C - Đại lộ Thăng Long, khi CSGT dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-708x của đơn vị vận tải Trang Khởi Linh, lái xe đã không chịu xuất trình giấy tờ mà khăng khăng: "Phải có ý kiến chủ doanh nghiệp mới xuất trình". Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng đã lập biên bản lái xe vi phạm...", Đại úy Chinh lấy ví dụ.

Hay vào tối 1/4, tại đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) tổ công tác dừng xe tải biển kiểm soát 29H-233x do tài xế Vũ Đức T (SN 1981, ở Lâm Đồng) điều khiển. Khi được thông báo kiểm tra tải trọng và yêu cầu tài xế đưa xe tải vào trạm cân, tài xế T chốt cửa xe bỏ đi gọi điện thoại cho chủ xe để tìm "cứu trợ".

Sau hơn một tiếng tìm mọi cách "cứu trợ" bất thành, tài xế này mới chịu phối hợp đưa xe vào cân kiểm tra tải trọng. Kết quả, xe tải 29H-233x điều khiển vi phạm chở quá tải từ trên 50 - 100%.

Thiếu tá Đào Việt Long cho biết, việc xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện được CSGT Hà Nội tập trung làm quyết liệt từ trước đến nay. Tuy nhiên, thực hiện kế hoạch của Cục CSGT việc xử lý càng quyết liệt hơn khi có sự vào cuộc của nhiều lực lượng chức năng khác.

Tăng cường lực lượng, xử nghiêm trường hợp vi phạm

Thông tin từ Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 2.003 trường hợp, phạt tiền hơn 7 tỷ đồng, tạm giữ 24 phương tiện. Lực lượng chức năng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 175 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 14 xe ô tô tải. Trong đó, 262 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải và 14 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng…

Bộ Công an
Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm tra tải trọng
Từ nay đến cuối năm 2021, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư lắp đặt hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm của Thủ đô. Với nhiều cách làm đồng bộ, quyết liệt sẽ góp phần sẽ chặn đứng sự lộng hành của các “hung thần” xe tải.

Trước đó (ngày 21/3), đại diện Cục CSGT cho biết, từ ngày 1/4 sẽ thực hiện chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện. Cụ thể, từ ngày 1/4 đến 31/12/2021, lực lượng chức năng sẽ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện.

Theo Cục CSGT, chuyên đề nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe trên đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Qua đó, Cục sẽ đánh giá đúng thực trạng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông; Đặc biệt, là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ việc chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Bộ Công an huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện hiệu quả các nội dung, yêu cầu đề ra.

Không khoan nhượng với "hung thần" xa lộ

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị thông tin, chỉ trong 3 ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT đã xử lý 14 trường hợp xe ô tô vị phạm về trải trọng. Qua đó, phạt tiền 195 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 7 trường hợp, tước phù hiệu 5 trường hợp.

Trung tá Lê Thị Hoài Hương (Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết có trường lái xe ô tô vi phạm khi chở quá tải trọng đến 130,7%.

"Xe ô tô tải mang biển kiểm sát 75C-041.40 có dấu hiệu quá tải trọng di chuyển theo hướng quốc lộ 1 vào Huế khi đi qua địa phận thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) thì bị Đội Cảnh sát giao thông số 1 phát hiện và ra hiệu lệnh dừng xe. Sau khi kiểm tra giấy tờ xe, tổ công tác tiến hành kiểm tra tải trọng và xác định vượt quá 130,7%. Tổ công tác đã tiến hành áp tải xe về trụ sở để xử lý theo quy định...", Trung tá Hương thông tin.

Bộ Công an

Lực lượng CSGT Quảng Trị xử lý lái xe vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng

Lãnh đạo Phòng CSGT Quảng Trị cũng thông tin thêm, CSGT tập trung xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ trọng điểm, tỉnh lộ, các tuyến đường thường xuyên có phương tiện chở hàng quá tải trọng hoạt động. Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng tập trung xử lý tại địa bàn khu vực khai thác khoáng sản, mỏ đá, mỏ cát, các trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất gạch, xi măng...

"Tập trung xử lý đối tượng và hành vi vi phạm người điều khiển xe ô tô tải, xe ô tô kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc vi phạm, xe container có dấu hiệu: Chở hàng quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường... Lái xe chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng, chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe, chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe. Đặc biệt là lái xe tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe, xe ôtô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Chủ xe có hành vi vi phạm: Giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm nêu trên...", Trung tá Hương nhấn mạnh.

Còn tại thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 1/4 đến 5/4 toàn lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng xử lý 84 trường hợp ô tô vi phạm quá khổ, quá tải, vượt quá kích thước thành thùng xe...

Bộ Công an tăng cường phòng chống đua xe trên địa bàn toàn quốc Bộ Công an tăng cường phòng chống đua xe trên địa bàn toàn quốc
Tăng cường phòng chống đua xe, vi phạm nồng độ cồn và ma túy trên phạm vi toàn quốc Tăng cường phòng chống đua xe, vi phạm nồng độ cồn và ma túy trên phạm vi toàn quốc
Bắt nghi phạm sát hại cụ bà 65 tuổi ở Lào Cai Bắt nghi phạm sát hại cụ bà 65 tuổi ở Lào Cai
Bảo An
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bài 3: Cần quyết liệt, kết hợp giải pháp cấp bách và lâu dài

Bài 3: Cần quyết liệt, kết hợp giải pháp cấp bách và lâu dài

TTTĐ - Với 26 “điểm đen” về ùn tắc giao thông như hiện nay nếu xóa được triệt để thì chắc chắn việc di chuyển của người dân Thủ đô sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, để xóa được điểm đen ngoài các giải pháp mang tính cấp bách ngắn hạn thì đã đến lúc Hà Nội cần có những biện pháp mang tính lâu dài hơn nếu không mọi biện pháp sẽ trở nên chắp vá, thiếu kết nối. Nếu vậy, mục tiêu xóa “điểm đen” năm nào cũng đặt ra cũng mãi chỉ nằm trên giấy hoặc xóa được điểm này thì lại xuất hiện điểm mới.
Bài 2: Xóa điểm cũ, điểm mới mọc lên

Bài 2: Xóa điểm cũ, điểm mới mọc lên

TTTĐ - Phải thừa nhận một điều, trong những năm qua, TP Hà Nội đã có rất nhiều biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông nói chung và xóa điểm đen nói riêng. Nhiều cây cầu vượt được xây dựng, các tuyến đường được mở rộng hơn… nhưng có một sự thật không thể chối cãi đó là việc xây cầu, mở đường để xóa “điểm đen” ùn tắc giao thông dường như chưa thực sự phát huy hiệu quả. Vậy câu hỏi đặt ra là cứ xóa được “điểm đen” ùn tắc này lại xuất hiện điểm mới thì mấu chốt vấn đề là do quy hoạch kém, do ý thức giao thông hay do chính sách phát triển hạ tầng đang đi chệch hướng?
Bộ Công an "tung quân" xử lý xe quá tải trọng

Bộ Công an "tung quân" xử lý xe quá tải trọng

TTTĐ - Trong những ngày đầu thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý xe "quá khổ, quá tải" của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), công an các đơn vị phát hiện xử lý hàng loạt lái xe vi phạm giao thông; Đặc biệt là lái xe vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện "tung hoành" trên quốc lộ.
Tin khác
[Xem thêm]
Chống ùn tắc giao thông, bắt đầu từ những “điểm đen”

Chống ùn tắc giao thông, bắt đầu từ những “điểm đen”

TTTĐ - Tại Hà Nội, từ nhiều năm nay, có những cung đường ngày nào cũng tắc, dù mưa hay nắng đến nỗi đã trở thành “điểm đen” về tình trạng ùn tắc giao thông và là nỗi ám ảnh đối với người dân sinh sống tại Thủ đô. Năm nào, các ngành chức năng của Hà Nội cũng lên kế hoạch, đặt ra mục tiêu chống ùn tắc giao thông nhưng có khi xóa được vài điểm thì lại phát sinh “điểm đen” mới. Nhiều công trình giao thông mới đưa vào sử dụng cứ ngỡ là giảm được ùn tắc mà hóa ra lại không phát huy được hết tác dụng do tác động của yếu tố quy hoạch, kết cấu hạ tầng giao thông hiện có… Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ đầu tư thêm nhiều nghìn tỷ đồng nữa để giải bài toán ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nếu không có một quy hoạch tổng thể khoa học thì khó giải quyết triệt để vấn nạn này.
Đi tìm lời giải cho bài toán ùn tắc tại những trục giao thông trọng điểm

Đi tìm lời giải cho bài toán ùn tắc tại những trục giao thông trọng điểm

TTTĐ - Thời gian gần đây, dù đã đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông trọng điểm tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn chưa được cải thiện rõ nét. Điều này đòi hỏi thành phố cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn từ việc cải thiện hạ tầng đến nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
Phát động chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2021

Phát động chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2021

TTTĐ - Sáng 2/4, tại trường THCS Giáp Bát, Ban Tổ chức chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2020 tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi trắc nghiệm trên internet và phát động chương trình năm 2021. Dự và chỉ đạo lễ tổng kết có đồng chí Dương Đức Tuấn, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Hà Nội chấn chỉnh công tác quản lý lái xe

Hà Nội chấn chỉnh công tác quản lý lái xe

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa ban hành văn bản số 1277/SGTVT-QLVT về việc chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông và thực hiện truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, gửi các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình.
Phát hiện hơn 9.600 lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy

Phát hiện hơn 9.600 lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy

TTTĐ - Cục Cảnh sát Giao thông cho biết sau 2 tuần thực hiện cao điểm của Bộ Công an về chuyên đề xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và ma túy, tính đến 16 giờ ngày 29/3, lực lượng cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử lý 9.648 trường hợp vi phạm (9.534 lái xe vi phạm nồng độ cồn; 114 lái xe dương tính với ma túy).
Xem phiên bản di động