Tag

Bộ Công Thương lý giải việc tiền điện tăng đột biến

Kinh tế 22/12/2016 14:59
aa
Gần 700.000 khách hàng tại Hà Nội có lượng tiêu thụ tăng gấp rưỡi trở lên là lý do được ngành điện đưa ra để lý giải việc tăng thu đột biến trong vừa qua.

Bộ Công Thương lý giải việc tiền điện tăng đột biến

Gần 700.000 khách hàng tại Hà Nội có lượng tiêu thụ tăng gấp rưỡi trở lên là lý do được ngành điện đưa ra để lý giải việc tăng thu đột biến trong vừa qua.

Thời tiết nắng nóng vẫn là lý do chính khiến tiêu thụ điện tăng mạnh thời gian qua.
Thời tiết nắng nóng vẫn là lý do chính khiến tiêu thụ điện tăng mạnh thời gian qua.

Sau những thắc mắc của dư luận thời gian gần đây xung quanh hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc tăng đột biến trong kỳ tính giá gần nhất, tại cuộc họp giao ban của ngành báo chí ngày 7/7, đại diện Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp tục đưa ra lý giải cho câu chuyện này.

Ngành điện cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nói trên. Song, lý do chủ yếu được đưa ra là trùng với kỳ tính giá tháng 5 (thu trong tháng 6), Hà Nội phải chịu đợt nắng nóng kéo dài liên tục, dẫn tới sản lượng điện tiêu thụ để phục vụ làm mát tăng cao.

Cụ thể với tháng 6/2015, trong hơn 2,1 triệu khách hàng của EVN Hà Nội, có gần 30% số hộ có mức tiêu thụ điện tăng từ 1,5 lần trở lên so với tháng 5, tương đương gần 685.000 hộ. Đây cũng là hiện tượng phổ biến trong những năm trước (sản lượng cùng kỳ năm 2013 và 2014 đều tăng 29-33%).

Ở quy mô rộng hơn, ngành điện tính toán sản lượng tiêu thụ điện bậc thang trong tháng 6 của cả nước trong 2 năm đều cao hơn so với tháng 3 hằng năm 36,7-44,4%, trong khi con số trung bình của các tháng 4 và 5 chỉ là 10,6-23,8%.

Ngoài lý do nêu trên, báo cáo cũng nhắc tới một số nguyên nhân được dư luận đề cập như cách tính giá điện bậc thang, hay điều chỉnh biểu giá từ 16/3... song không đề cập trong phần nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc người dân phải chi thêm tiền điện.

Về điều chỉnh biểu giá, ngành điện cho rằng đây là quyết định được cơ quan quản lý cấp trên quyết định, được các bộ, ngành thống nhất, tính toán tác động đến GDP, CPI... và đã có phương án hỗ trợ hộ nghèo... Tuy nhiên, trừ việc tăng giá thành sản xuất một số ngành không quá 0,6%, báo cáo không đưa ra tính toán việc điều chỉnh này tác động trực tiếp ra sao đến hóa đơn hằng tháng.

Liên quan đến cách tính bậc thang mới, Bộ Công Thương bảo lưu quan điểm cho rằng đây cách tính phổ biến trên thế giới, nhằm mục tiêu khuyến khích người dân tiết kiệm điện. Báo cáo so sánh các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Philippines... đều áp dụng giá lũy tiến và chia ra 8-10 bậc thang.

“Biểu giá bán lẻ được xây dựng phù hợp, theo hướng không quy định quá nhiều bậc thang, qua đó tạo thuận lợi cho người tiêu dùng và cơ quan quản lý theo dõi”, đại diện ngành điện giải thích.

Trước đó, trong kỳ thu tiền điện giữa tháng 6, phản ánh của các hộ gia đình tại Hà Nội cho thấy nhiều hóa đơn tăng cao bất thường, phổ biến khoảng 30-100%. Cá biệt có những trường hợp tăng 3-4 lần. Đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khi ấy thừa nhận hiện tượng hóa đơn điện sinh hoạt tăng cao khá phổ biến, với nguyên nhân chủ yếu do nắng nóng, dẫn đến tiêu thụ tăng.

Trong tháng 5, sản lượng điện tiêu thụ trung bình của miền Bắc tăng 17%, riêng Hà Nội tăng 28% so với trước. Đặc biệt, những ngày cuối tháng, sản lượng tiêu thụ của thành phố tăng cao trên 10% so với đỉnh điểm của 2014, thậm chí đã đạt mức kỷ lục 61,48 triệu kWh (ngày 29/5).

Theo VnExpress

Tin liên quan

Đọc thêm

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp Doanh nghiệp

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp

TTTĐ - Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) vừa mang thế chấp loạt bất động sản tại một ngân hàng để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột phát triển Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột phát triển

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Xem thêm