Tag

Bộ đội, dân quân tích cực giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa bão

Xã hội 21/09/2020 18:57
aa
TTTĐ - Cơn bão số 5 đã đi qua nhưng hậu quả của cơn bão để lại khá lớn, gây thiệt hại nặng nề tới đời sống, kinh tế của người dân các tỉnh miền Trung. Nhằm giúp người dân vượt qua khó khăn, những ngày này, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội, dân quân, biên phòng thường xuyên có mặt tại các địa bàn hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa bão.
Tập trung ứng phó mưa bão theo phương châm "4 tại chỗ" kết hợp phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội cắt tỉa gần 32 nghìn cây xanh trước mùa mưa bão Hà Nội: Huy động các giải pháp tối ưu đối phó với “điểm đen” úng ngập Hà Nội xây dựng 3 phương án phòng chống úng ngập mùa mưa bão 2020 Vi phạm đê điều vẫn gia tăng trong mùa mưa bão

Tích cực giúp dân chống bão

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm 16/9, trên địa bàn thành phố Hội An trời bắt đầu có mưa to, gió mạnh. Trong căn nhà nhỏ tuềnh toàng nằm sát bờ biển, tuy đã chủ động chằng chống, xếp bao cát lên mái tôn khá kỹ càng, song hai mẹ con chị Trần Thị Năng ở phường Cửa Đại vẫn rất lo lắng.

Trưa 17/9, được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố và Ban CHQS phường Cửa Đại cho xe buýt đến tận nhà đón đi tránh bão, chị rất xúc động. Trò chuyện với phóng viên, chị Năng chia sẻ: “Trước khi đưa mẹ con tôi dời đi, mấy chú bộ đội, dân quân còn trèo lên nóc nhà kiểm tra, gia cố lại toàn bộ mái tôn. Cửa chính, cửa sổ cũng được mấy chú chằng buộc rất cẩn thận bằng dây thép”.

Cơn bão số 5 được đánh giá là cơn bão có cường độ mạnh, di chuyển nhanh và có sức tàn phá lớn, nhận định được mức độ nguy hiểm khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền. Ba ngày trước khi bão đổ bộ, tiếng loa tuyên truyền lưu động phòng, chống bão của các chiến sĩ dân quân thường trực phường Cửa Đại đã trở nên quen thuộc với bà con tiểu thương trong khu chợ Phước Hải và âu thuyền Phước Trạch.

Bộ đội, dân quân tích cực giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa bão
Chiến sĩ bộ đội, dân quân, biên phòng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa bão

Anh Trương Minh Sỹ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Cửa Đại cho biết: “Do công việc bận rộn nên nhiều người dân không có thời gian đọc báo, xem thời sự để cập nhật tình hình bão. Do đó, chúng tôi chủ động ghi âm các bản tin dự báo thời tiết và khuyến cáo của chính quyền địa phương, sau đó dùng xe máy chở âm ly, loa máy đi tuyên truyền lưu động tại các khu vực đông người sinh sống để nâng cao ý thức phòng, chống bão cho bà con.

Tuy quân số mỏng, lại căng kéo thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ nhưng chúng tôi vẫn cắt cử lực lượng đến hỗ trợ các gia đình chính sách, người già yếu, tàn tật chằng chống nhà cửa, kê đặt đồ đạc, tài sản để phòng, chống bão”.

Trung tá Lê Phước Thành, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Hội An cho biết: “Tính đến 10 giờ sáng 18/9, chúng tôi đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương tổ chức di dời, vận động được gần 1.000 người sinh sống trong các khu nhà tạm ven biển đi sơ tán tập trung.

Cùng với đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ hàng nghìn người dân khác đến tránh trú bão tại các gia đình thân quen, có nhà ở kiên cố, cao ráo; Kêu gọi được 175 tàu, thuyền công suất lớn ở phường Cửa Đại về nơi neo đậu, tránh trú bão. Theo khuyến cáo của địa phương, sau khi chằng chống lồng bè, các hộ nuôi trồng thủy hải sản đã chủ động lên bờ nên giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản khi bão đổ bộ”.

Bộ đội, dân quân tích cực giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa bão
Cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau cơn bão số 5

Đối với quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, nơi có hàng nghìn tàu, thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ và hàng trăm lồng bè nuôi trồng thủy hải sản, trước khi bão đổ bộ, Ban CHQS quận Sơn Trà đã tham mưu cho UBND quận tiến hành rà soát, chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án phòng, chống bão, khắc phục hậu quả thiên tai.

Đơn vị cũng huy động lực lượng chằng chống nhà cửa, doanh trại, cắt tỉa cành cây, khơi thông cống rãnh, dòng chảy các khu vực có nguy cơ ngập úng cao. Theo Thượng tá Phạm Văn Tám, Chính trị viên Ban CHQS quận Sơn Trà: “Với phương châm 4 tại chỗ, chúng tôi đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương sử dụng các ngôi trường kiên cố trên địa bàn làm điểm sơ tán tập trung.

Trong trường hợp cần thiết, doanh trại của các đơn vị quân đội cũng được sử dụng để tiếp đón bà con đến tránh bão. Đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng dân quân cơ động tăng cường cho ban CHQS các phường, tổ chức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con, ngư dân phòng, chống bão, phối hợp cùng các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ an ninh, an toàn các khu vực”.

Khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa bão

Ngay sau khi cơn bão đi qua, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và dân quân tự vệ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng ra quân không kể ngày đêm để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả, sớm quay về với cuộc sống thường ngày.

Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, bà Trương Thị Gái (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã lường trước được mức độ nguy hiểm của cơn bão nhưng một mình neo đơn bà chẳng thể phòng, chống được gì cho căn nhà cấp 4 của mình. Sau bão, toàn bộ ngói vỡ nát và tôn trên mái hiên của căn nhà cũng theo gió quật mạnh bay xiêu vẹo. Nỗi khó khăn của bà Gái sau đại dịch Covid-19 càng nặng nề hơn khi cơn bão số 5 đi qua.

Trong lúc đang không biết tìm kiếm sự giúp đỡ từ đâu thì 10 cán bộ, chiến sĩ bộ đội áo xanh đã đến nhà giúp bà dựng cây gãy, lợp lại mái ngói mới để bà có nơi trú mưa, tránh nắng vững chãi hơn trong những ngày tháng tiếp theo.

Bộ đội, dân quân tích cực giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa bão
Hàng trăm người dân khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa bão

Với tinh thần hết mình hỗ trợ cho người dân, xem bà con như chính người thân, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội không chỉ động viên tinh thần mà còn trở thành lực lượng chính xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa cho bà con nhân dân xã Phong Hiền.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thạnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phong Điền cho hay, trước mắt đơn vị tập trung ưu tiên giúp đỡ các gia đình neo đơn, chính sách, hộ nghèo trên địa bàn sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp cây cối bị gãy ngã để bà con có thể sớm ổn định lại được cuộc sống.

Trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 20 trường học bị tốc mái, sập hàng rào, hư hỏng thiết bị dạy học. Đặc biệt, hầu hết các cây xanh xung quanh và trong khuôn viên các trường học bị đổ ngã, ước tính thiệt hại trên 2 tỷ đồng. Cơn bão cũng khiến toàn bộ học sinh các cấp phải nghỉ học trong hai ngày 18 - 19/9/2020.

Để đảm bảo cho các em được đến trường, giữ tiến độ học tập sau thời gian dài nghỉ dịch Covid-19, các chiến sĩ bộ đội cụ Hồ toàn tỉnh khẩn trương cùng các giáo viên thu dọn cây cối, sửa chữa các hạng mục bị bão làm hư hỏng, trả lại mỹ quan cho trường học. Tuy lượng công việc lớn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, công tác khắc phục tại các cơ sở giáo dục đã cơ bản hoàn thành.

Đọc thêm

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm