Bộ GD&ĐT chưa nhận được phản ánh chính thức nào nói “chương trình lớp 1 nặng”

Giáo dục -

TTTĐ - Tại buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2020 của Bộ GD&ĐT, ý kiến phụ huynh phản ánh về “chương trình lớp 1 nặng” được phóng viên đưa ra. Chia sẻ về nội dung này, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) nói: “Bộ GD&ĐT chưa nhận được phản ánh chính thức nào về vấn đề này.

Không dạy trước chương trình lớp 1 đối với trẻ 5 tuổi trong dịp hè Sẽ công bố đề thi thử nghiệm ngay sau khi học sinh hoàn thành chương trình lớp 12
Bộ GD&ĐT chưa nhận được phản ánh chính thức nào nói “chương trình lớp 1 nặng”
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) thông tin tại họp báo

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó có chương trình các môn học lớp 1 đã qua nhiều công đoạn với quy trình chặt chẽ trước khi ban hành; trong đó có thực nghiệm, lấy ý kiến góp ý rộng rãi, được Hội đồng quốc gia công bố.

Chương trình có quy định rõ ràng về chuẩn đầu ra và khung thời lượng trong năm học. Giáo viên có nhiệm vụ phân tích chương trình, sách giáo khoa và thiết kế kế hoạch dạy học môn học của mình để đạt mục tiêu chương trình đề ra. Kế hoạch được xây dựng phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện triển khai, đối tượng học sinh...

Bộ GD&ĐT đã đi kiểm tra, dự giờ các đơn vị và có tiếp xúc với giáo viên, phụ huynh, học sinh, đều nhận được ý kiến phản hồi, khẳng định, dựa trên tính linh hoạt và tự chủ chuyên môn của giáo viên, nhà trường có hành lang pháp lý đầy đủ để giáo viên triển khai việc này.

Ví dụ, với lớp 1, chương trình có điều chỉnh dựa trên quan điểm là cố gắng giúp học sinh đọc thông viết thạo sau khi học xong lớp 1 để từ đó có thể học tốt các môn khác. Do đó, dù kiến thức không cao hơn chương trình hiện hành, nhưng môn Tiếng Việt lớp 1 đã tăng thời lượng lên 420 tiết (chương trình hiện hành là 350 tiết). Bởi vậy, tần suất học Tiếng Việt trong tuần của học sinh lớp 1 chắc chắn sẽ nhiều hơn chương trình hiện hành.

Cũng theo ông Thái Văn Tài, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã quy định cụ thể về phát triển chương trình. Theo đó, phát triển chương trình giáo dục phổ thông là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, Bộ GD&ĐT tổ chức khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến các cơ quan quản lý giáo dục, các trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và những người quan tâm để đánh giá chương tình, xem xét, điều chỉnh, xây dựng chương trình các môn học (nếu cần thiết) và hướng dẫn thực hiện các điều chỉnh (nếu có).

“Nếu mới chỉ trải qua 1 tháng mà đánh giá là chương trình nặng thì chưa đúng thời điểm và chưa đủ căn cứ”, ông Tài nói.

Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nữ giáo viên sẻ chia, truyền cảm hứng cho những người kém may mắn

Nữ giáo viên sẻ chia, truyền cảm hứng cho những người kém may mắn

TTTĐ - Bản thân là người khuyết tật vận động, từng đối mặt với bao khó khăn trong cuộc sống nên hơn ai hết, chị Đinh Thị Quỳnh Nga (giáo viên Trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn) thấu hiểu những thiệt thòi của những đứa trẻ kém may mắn. Không chỉ dành hết tình yêu thương cho học trò, chị còn nỗ lực xây dựng mái nhà chung, tạo việc làm cho người khuyết tật trên địa bàn…
ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nhân lực trọn gói cho doanh nghiệp

ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nhân lực trọn gói cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hơn 85 % sinh viên đại học khóa 1 có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp; 7,9% sinh viên khởi nghiệp với ngành mình học; 199 doanh nghiệp sử dụng nhân lực khóa học này... đó là những con số ấn tượng tại Lễ tốt nghiệp đại học khóa 1 của trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội được tổ chức sáng 17/10.
Tin khác
[Xem thêm]
Quảng Ninh: Triển khai giám sát Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo

Quảng Ninh: Triển khai giám sát Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo

TTTĐ - Chiều 15/10, Đoàn công tác của Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh đã giám sát tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH ) về việc thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và chất lượng hệ thống Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.
Xem phiên bản di động