Tag

Bộ GD&ĐT họp trực tuyến bàn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Giáo dục 05/06/2020 12:18
aa
TTTĐ - Sáng nay (5/6), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp.

Bộ GD&ĐT họp trực tuyến bàn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị

Bài liên quan

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thi tốt nghiệp THPT ngày 9-10/8, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất

Không công bố thông tin thí sinh trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 qua phần mềm Hanoi Study

Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia của kỳ thi; Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng; đại diện Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, hành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trước khi hoàn thành cấp THPT, học sinh được trải qua kỳ thi đánh giá chất lượng trên diện rộng, để kiểm tra mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của các em so với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. Căn cứ vào kết quả đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các nhà trường, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để tuyển sinh.

Như vậy, việc tổ chức kỳ thi không chỉ đơn thuần là để công nhận tốt nghiệp THPT mà còn nhiều ý nghĩa quan trọng khác. Kỳ thi do đó phải đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch.

Theo lộ trình đổi mới thi đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện từ năm 2015 và từng năm đều có điều chỉnh bổ sung hoàn thiện. Năm 2020, kỳ thi về cơ bản giữ ổn định và từ năm 2021 - 2025, có thể đổi mới thêm là thi trên máy tính ở nơi có điều kiện, còn lại cơ bản vẫn ổn định.

Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và công nhận tốt nghiệp THPT năm 2020 được xây dựng dựa trên nhiều căn cứ. Trước hết là để phù hợp với Luật Giáo dục năm 2019; Thứ hai để phù hợp với thực tế dạy - học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Kỳ thi năm nay giao cho địa phương nhưng Bộ trưởng cũng cho biết, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo chỉ đạo tổ chức Kỳ thi, xây dựng Quy chế, các văn bản hướng dẫn; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; Xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; Cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; Tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Cùng với đó, kỳ thi này đồng thời có liên quan đến rất nhiều Bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Giao thông, Thanh tra Chính phủ… Bởi vậy, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh phải có đầy đủ đại diện của các Sở, ban ngành liên quan.

Kỳ thi năm 2020 với mục đích chính là để xét tốt nghiệp THPT nhưng thực tế rất nhiều trường đại học sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng cho biết đã họp trực tuyến với nhiều lãnh đạo trường đại học, cao đẳng và quán triệt các trường phải có trách nhiệm trong kỳ thi này.

Do đó, dù năm nay cán bộ, giảng viên đại học không tham gia công tác coi thi, chấm thi như mọi năm nhưng sẽ tăng cường lực lượng này tham gia vào thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. Chất lượng thanh tra rất quan trọng. Do đó, đội ngũ tham gia không chỉ cần đáp ứng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải có phẩm chất, đạo đức tốt, trách nhiệm. Đội ngũ này sẽ được tuyển chọn kỹ lưỡng và tập huấn bài bản.

Cũng theo Bộ trưởng, việc thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ có sự tham gia của 3 cấp: Thanh tra Bộ GD&ĐT, thanh tra tỉnh, thanh tra Sở GD&ĐT. Lực lượng này, sẽ “phủ kín” hoạt động thanh - kiểm tra tại các điểm thi và thực hiện trên nguyên tắc tránh trùng lặp, bảo đảm hiệu quả. Kỳ thi có thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ. Trong cuộc họp với Bộ GD&ĐT ngày 27/5 vừa qua, đại diện Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an thống nhất ý kiến, sẽ tích cực phối hợp với ngành Giáo dục trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi.

Đọc thêm

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Xem thêm