Thứ bảy 04/02/2023 09:15 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Bộ GD&ĐT làm rõ thông tin chưa chính xác về lao động trình độ cao đẳng, đại học thất nghiệp

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Theo thống kê năm 2020, tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thất nghiệp là 4,85%, chứ không phải là 30,8%

91,4% thí sinh đăng ký xét tuyển trúng tuyển đại học Tân sinh viên cảnh giác với bẫy lừa đảo “việc nhẹ lương cao” Trường Đại học Nguyễn Trãi: Đầu tư đào tạo công dân toàn cầu

Theo thống kê năm 2020, tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thất nghiệp là 4,85% chứ không phải là 30,8% như phần trình bày và diễn giải trong Hội thảo “Hướng nghiệp suốt đời - Gắn kết gia đình, nhà trường, người học, người lao động và doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0”.

Bộ GD&ĐT làm rõ thông tin chưa chính xác về lao động trình độ cao đẳng, đại học thất nghiệp
Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Hướng nghiệp suốt đời - Gắn kết gia đình, nhà trường, người học, người lao động và doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0”

Đó là thông tin vừa được Bộ GD&ĐT làm rõ số liệu từ hội thảo “Hướng nghiệp suốt đời - Gắn kết gia đình, nhà trường, người học, người lao động và doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0” do Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực trực thuộc Bộ GD&ĐT phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.

Thông tin về hội thảo được đăng tải trên một số báo, trong đó có một số số liệu không được diễn giải đầy đủ, chính xác, gây hiểu lầm cho xã hội, ảnh hưởng tới giáo dục đại học và cao đẳng.

Cụ thể, trong phần trình bày và diễn giải của PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) có nêu: “Lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thất nghiệp chiếm tỉ lệ 30,8%”. Đây là thông tin không cập nhật (năm 2020) và không chính xác.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê tại Báo cáo điều tra lao động việc làm năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, lực lượng lao động cả nước có khoảng 54,84 triệu người, trong đó có hơn 1,2 triệu người thất nghiệp (tương ứng 2,18%). Trong số 1,2 triệu người thất nghiệp, số người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên chiếm 30,8%, tức là khoảng 369.600 người.

Trong tổng số lao động của Việt Nam năm 2020, số người có trình độ đại học trở lên chiếm 11,1% và số người có trình độ cao đẳng chiếm 3,8%, tổng cộng tương đương 8,17 triệu người. Như vậy, nếu theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2020 thì tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên thất nghiệp là 4,85%, chứ không phải là 30,8% như phần trình bày và diễn giải trong hội thảo.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực đã cung cấp thông tin báo chí và báo cáo tại hội thảo một số thông tin, số liệu không phản ánh đúng bản chất, không đảm bảo độ tin cậy và không có tính đại diện cho hệ thống giáo dục đại học, cao đẳng về tình hình sinh viên làm việc đúng ngành nghề đào tạo (nguồn thông tin khảo sát, phương pháp xử lý dữ liệu, mẫu nghiên cứu khảo sát từ một khảo sát trên diện hẹp của một nhóm khảo sát độc lập).

Bên cạnh đó, khi khảo sát tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp cần làm rõ các ngành đào tạo của giáo dục đại học khác với ngành nghề kinh tế - xã hội. Ví dụ, sinh viên tốt nghiệp ngành Toán hay Khoa học máy tính có thể làm ở bất cứ ngành nghề nào trong xã hội có ứng dụng toán hay khoa học máy tính. Vì vậy, việc đặt câu hỏi khảo sát sinh viên tốt nghiệp về việc làm đúng ngành nghề hay không rất dễ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau và không cho kết quả tin cậy. Cách tiếp cận thông dụng trên thế giới là khảo sát sự phù hợp về trình độ chuyên môn của người tốt nghiệp với vị trí việc làm.

Bộ GD&ĐT đang triển khai hợp tác với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để kết nối cơ sở dữ liệu giáo dục đại học với thông tin vị trí việc làm. Khi hoàn thành, Bộ sẽ cung cấp cho xã hội các thông tin tin cậy về tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp các trường đại học.

Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị PGS. TS Trần Thành Nam đính chính thông tin, đồng thời, chấn chỉnh, nhắc nhở Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những vấn đề nêu trên.

Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Chàng trai tìm ra mối liên hệ của 4 giả thuyết Toán học - Legendre, Bertrand, Oppermann và Andrica

Chàng trai tìm ra mối liên hệ của 4 giả thuyết Toán học - Legendre, Bertrand, Oppermann và Andrica

TTTĐ - Phạm Minh Đức vốn luôn có niềm đam mê mạnh mẽ với Toán học. Ngoài thời gian dành cho Toán, Đức thường xem kiến thức khoa học trên các trang quốc tế và chơi cờ vua. Đức chia sẻ:” Cảm hứng đến với khoa học và cờ vua được vun đắp từ những người như nổi tiếng như Fields, Abel, Nobel và vua cờ Magnus Carlsen.
Giáo dục truyền thống cho học sinh từ những ngày lễ cổ truyền của dân tộc

Giáo dục truyền thống cho học sinh từ những ngày lễ cổ truyền của dân tộc

TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bằng nhiều hoạt động giáo dục từ nhà trường như tìm hiểu trò chơi dân gian, gói bánh, tặng quà bạn có hoàn cảnh khó khăn đã giúp các em có được những bài học ý nghĩa về tình yêu thương, sự sẻ chia, về nét đẹp văn hóa đã duy trì từ ngàn đời nay của dân tộc...
Tin khác
[Xem thêm]
Giáo viên trường Vicschool đạt thành tích cao ở hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học

Giáo viên trường Vicschool đạt thành tích cao ở hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học

TTTĐ - Vừa qua, cô giáo Đinh Duyên Thịnh - Khối trưởng chuyên môn Tổ 1 và cô Nguyễn Quỳnh Anh (giáo viên Tiếng Anh) Trường Tiểu học & THCS Victoria Thăng Long (Khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã xuất sắc đạt giải Nhất và giải Nhì tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học huyện Thanh Oai.
Tiên phong trong xây dựng xã hội học tập, mở cơ hội cho mọi người

Tiên phong trong xây dựng xã hội học tập, mở cơ hội cho mọi người

TTTĐ - Xuất hiện tại Việt Nam vào đầu những năm 90 của thế kỷ XX với nhiều loại hình phong phú, giáo dục mở đã trở thành định hướng phát triển của nền giáo dục Việt Nam tại nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết 29). Trường Đại học Mở Hà Nội là một trong hai trường được thành lập với mục tiêu hiện thực hóa triết lý giáo dục mở đó.
Á quân Ikids Việt Nam 2022 Đỗ Trà My: Cô học trò nhỏ tài sắc vẹn toàn

Á quân Ikids Việt Nam 2022 Đỗ Trà My: Cô học trò nhỏ tài sắc vẹn toàn

TTTĐ - Đỗ Trà My, học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội học giỏi, chăm ngoan, lại có năng khiếu nghệ thuật vượt trội. Cô học trò nhỏ nổi lên như một ngôi sao sáng giữa vườn sao băng đầy sắc màu của Ikids Việt Nam và trở thành “thần tượng” của nhiều bạn bè đồng trang lứa. Trước thềm xuân mới 2023, chúng tôi có cuộc trò chuyện với cô nàng Á quân Ikids Việt Nam năm 2022.
Quận Hà Đông: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học

Quận Hà Đông: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học

TTTĐ - Là một trong những quận có tốc độ phát triển nhanh với mật độ dân cư không ngừng tăng lên, các cấp, ngành của quận Hà Đông (Hà Nội) đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư cho việc phát triển giáo dục, đào tạo. Quy mô trường lớp không ngừng được mở rộng, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học.
Ngành Giáo dục Thủ đô nâng cao chất lượng toàn diện, tiên phong nhiều lĩnh vực

Ngành Giáo dục Thủ đô nâng cao chất lượng toàn diện, tiên phong nhiều lĩnh vực

TTTĐ - Quy mô giáo dục tiếp tục mở rộng và phát triển, Hà Nội là một trong 4 địa phương đầu tiên đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3; Tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về số học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế; Ra mắt trung tâm điều hành giáo dục thông minh thành phố Hà Nội… là những dấu ấn nổi bật của giáo dục Thủ đô trong năm 2022.
Những giáo viên tuổi Mão tâm huyết, sáng tạo

Những giáo viên tuổi Mão tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Cứ mỗi độ đất trời rạo rực vào xuân, lòng người lại đong đầy những cảm xúc khó tả. Với nhiều giáo viên Thủ đô, Xuân Quý Mão 2023 đặc biệt hơn hẳn. Nhìn lại một chặng đường đầy nỗ lực, bứt phá, họ đã gặt hái cho mình những thành tựu nhất định, được ngành Giáo dục, học sinh ghi nhận…
Trao sách vở - gửi yêu thương đến với học trò vùng cao

Trao sách vở - gửi yêu thương đến với học trò vùng cao

TTTĐ - Không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục, trong năm học qua, nhiều nhà trường trên địa bàn Hà Nội đã làm tốt công tác tình nguyện với ngành giáo dục các địa phương vùng sâu, vùng xa. Từ Thủ đô thân yêu, những cuốn sách, dụng cụ học tập giúp các em học sinh dân tộc, miền núi có động lực vươn lên trong học tập, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”…
Xem phiên bản di động