
Bộ GD&ĐT thông tin về môn Văn trong tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục
TTTĐ - Ngày 28/5, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã thông tin về môn Văn trong tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục.
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy, trước hết cần khẳng định Bộ GD&ĐT thực hiện công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo, có trách nhiệm xem xét, xử lý khi có những dấu hiệu, hành vi vi phạm chính sách, quy chế của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý.
![]() |
Ảnh minh họa |
Với những vấn đề chuyên sâu về chuyên môn như tổ hợp tuyển sinh đại học, các môn tuyển sinh đầu vào… cần lắng nghe các đơn vị đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể tương ứng.
Trong cuộc bàn luận về môn Văn trong tổ hợp tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục, các chuyên gia, các trường đào tạo về y khoa đã lên tiếng trong vấn đề chuyên môn này là rất quan trọng, là tín hiệu rất tích cực.
Các phản biện từ xã hội, cộng đồng, từ báo chí, từ các chuyên gia…; Các trường cũng tiến hành trao đổi, giải trình với xã hội, với thí sinh, với cơ quan quản lý nhà nước… tất cả đều thể hiện tính tích cực, toát lên tinh thần tự chủ đại học, đi đôi với trách nhiệm giải trình.
Bộ GD&ĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có thể có những điều chỉnh chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, do vậy, đánh giá rất cao việc cơ quan báo chí đã truyền tải tiếng nói chuyên môn của các chuyên gia, ý kiến từ các trường đào tạo y khoa…
Đây là các góc nhìn rất quan trọng đối với các cơ quan hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, qua các ý kiến, tiếng nói của các cơ quan chuyên môn, của các chuyên gia, gia đình, phụ huynh và thí sinh có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn.
Ngoài ra, vai trò của Bộ Y tế cũng đặc biệt quan trọng. Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (ban hành Kế hoạch thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học giai đoạn 2020-2025) đã giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành Sức khỏe.
Thực hiện Luật Giáo dục đại học và Quyết định số 436/QĐ-TTg, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 quy định về chuẩn chương trình đào tạo, về xây dựng, thẩm định và ban hành chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, trong đó đã quy định rõ: Chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành ở từng lĩnh vực (như lĩnh vực/khối ngành Sức khỏe do Bộ Y tế chủ trì xây dựng) phải bao gồm không chỉ những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác về điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo.
Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo phải xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập thành công và hoàn thành tốt chương trình đào tạo. Khi quy định về chuẩn đầu vào, cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.
Có thể thấy, chuẩn chương trình đào tạo là rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành đào tạo cụ thể; Khi xây dựng chuẩn này phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn; Cần có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan; Đồng thời bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo.
Quy chế tuyển sinh hiện hành (ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022) của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ mỗi phương thức tuyển sinh (mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng) phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.
Suy cho cùng, yếu tố quan trọng nhất mà tất cả các bên liên quan đều quan tâm, đó chính là chất lượng đào tạo của các trường. Các trường nào mà có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… thì sẽ chịu ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của mình, và về lâu về dài chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học.
Do vậy, một lần nữa khẳng định các kênh thông tin và các hệ quả lâu dài dự báo sẽ có tác dụng tích cực, giúp các trường tự điều chỉnh, hoàn thiện.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc

Các câu lạc bộ chạy sẵn sàng chinh phục VPIM 2023

Ninh Thuận: Mang Tết Trung thu đến với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Quảng Ninh đánh giá cao vai trò của truyền thông trong phát triển kinh tế - xã hội

Trung thu cố đô ấm áp tặng các em nhỏ

Hà Nội yêu cầu đưa trò chơi dân gian vào trường học
Giáo dục 30/09/2023 09:44

Huyện Thanh Trì phê bình hiệu trưởng, chấn chỉnh việc vận động thu quỹ
Giáo dục 29/09/2023 22:00

Ngành Giáo dục Hà Nội và Viêng Chăn (Lào) tăng cường hợp tác
Giáo dục 29/09/2023 16:55

Cùng học sinh Hà Nội rộn ràng vui Tết Trung thu
Giáo dục 29/09/2023 16:21

Món quà ấm áp dành tặng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Trung thu
Giáo dục 29/09/2023 15:49

Linh hoạt, sáng tạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
Giáo dục 29/09/2023 12:47

Trao học bổng, tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục 28/09/2023 23:07

Hà Nội tiếp tục cử giáo viên tiếng Anh đi bồi dưỡng ở nước ngoài
Giáo dục 28/09/2023 15:42

Ngoại khóa giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa đền Đồng Cổ
Giáo dục 28/09/2023 14:26

Đà Nẵng: Trao học bổng trị giá 575 triệu đồng cho học sinh vượt khó học giỏi
Giáo dục 27/09/2023 17:18

Giáo viên THCS quận Hà Đông chia sẻ kinh nghiệm quản lý, giảng dạy
Giáo dục 27/09/2023 15:55

Bộ GD&ĐT phê duyệt thêm 2 đơn vị được tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Giáo dục 27/09/2023 12:44

Ống nghe điện tử “made in” nữ sinh Bách khoa Hà Nội
Giáo dục 26/09/2023 13:26

Huyện Thanh Trì khen thưởng 130 giáo viên THCS dạy giỏi
Giáo dục 26/09/2023 12:32

Hà Nội: Sắp có thêm 4 trường học tại quận Hoàng Mai
Giáo dục 26/09/2023 08:43
Đọc nhiều

Quảng Nam: Bắt đối tượng kê khai giá chuyển nhượng đất thấp hơn thực tế để trốn thuế

Chủ động ứng phó mưa lũ, trực cấp cứu sẵn sàng thu dung nạn nhân

Quế Phong (Nghệ An): Cái kết đắng của nam thanh niên bán bò đi buôn ma túy

Đà Nẵng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khắc phục cảnh báo "Thẻ vàng" của EC gắn trách nhiệm người đứng đầu

Đặc sắc nghề gốm truyền thống của người M’nông R’lâm

Thủ khoa AEP chia sẻ bí quyết đạt GPA cao

Đưa quan hệ Hà Nội - Bắc Kinh trở thành hình mẫu trong hợp tác cấp địa phương
Đáng chú ý

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Luật Thủ đô (sửa đổi): Mấu chốt vẫn là vấn đề phân quyền cho Hà Nội

Khẳng định vai trò "cầu nối" giữa Đảng, Nhà nước và thành phố với nông dân

Cần tạo cơ chế đặc thù vượt trội để thực hiện mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô

Điểm sáng "trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu
Sản phẩm - Dịch vụ

Hoàn thiện biệt thự xây thô tại Trường Sinh: Sự lựa chọn tối ưu cho ngôi nhà hoàn hảo

Kế toán Anpha - lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực kế toán, pháp lý

Sửa chữa cửa cuốn nhanh chóng, uy tín, giá rẻ

Khai trương cửa hàng nội thất Come Home tại Hà Nội

Chọn máy hút bụi lau nhà phù hợp cho gia đình: Dreame hay Roborock?
