Tag

Bộ GD&ĐT tổ chức đại lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Giáo dục 19/11/2022 13:36
aa
TTTĐ - Sáng 19/11, đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam được Bộ GD&ĐT tổ chức trọng thể tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.
Bộ GD&ĐT tổ chức chuỗi hoạt động Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục Nhiều cung bậc cảm xúc về tình thầy - trò ở chương trình “Thay lời tri ân” Nâng cao vị thế, chất lượng giáo dục đào tạo bắt nguồn từ đội ngũ nhà giáo

Đến tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; bà Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội vụ; ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Lại Xuân Môn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an…

Bộ GD&ĐT tổ chức đại lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Các vị đại biểu tham dự lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Đến tham dự buổi lễ còn có các Đồng chí ủy viên Trung ương Đảng; Lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, Đoàn thể Trung ương; Lãnh đạo Tỉnh/thành ủy, UBND, HĐND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Công đoàn giáo dục Việt Nam; Lãnh đạo các Vụ/Cục; các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT; các Sở GD&ĐT.

Việc tự đổi mới của nhà giáo quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục

Sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022) được Bộ GD&ĐT xác định là một trong những việc trọng tâm trong năm 2022. Chuỗi các hoạt động kỷ niệm nhằm tôn vinh, tri ân những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển GD-ĐT.

Ngày 20/11/1958, lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo” được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta. Khi đất nước thống nhất, ngày 20/11 đã được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần trở thành ngày truyền thống của giáo giới Việt Nam.

Ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng đã ra quyết định số 167-HĐBT, trong đó nêu rõ: Hàng năm sẽ lấy ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam. Từ đó, ngày vinh danh nghề dạy học và nhà giáo, được tổ chức trọng thể trên toàn quốc, trở thành ngày hội truyền thống của các nhà giáo Việt Nam.

Bộ GD&ĐT tổ chức đại lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh vị thế cao quý của nghề giáo. Trọng đạo và tôn sư đã là nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc.

Theo Bộ trưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, sau mấy chục năm xây dựng và phát triển, hiện nay, lực lượng nhà giáo có sự lớn mạnh vượt bậc cả về số lượng và chất lượng.

Cả nước hiện có hơn 1,6 triệu nhà giáo đang làm việc trong cả hai khối công lập và ngoài công lập, từ mầm non tới đại học, phổ thông đến hệ thống dạy nghề. Có hơn 900 nghìn nhà giáo nghỉ hưu vẫn có nhiều đóng góp ở các góc độ khác nhau cho giáo dục. Có gần 115.000 giáo sinh đang học tập trong các trường đại học và cao đẳng sư phạm trong cả nước, là nguồn dự bị bổ sung quan trọng cho đội ngũ nhà giáo trong tương lai.

Hiện nay, đội ngũ nhà giáo có hơn 24 nghìn người có học vị tiến sỹ, hơn 43 nghìn phó giáo sư, và 550 giáo sư. Cả nước có 82 nhà giáo được phong tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân và gần 1.700 nhà giáo được phong danh hiệu nhà giáo ưu tú.

Đội ngũ đông đảo các nhà giáo đang tích cực tham gia vào các tổ chức chính trị xã hội, từ Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, mặt trận tổ quốc Việt Nam, các hội và liên hiệp hội, các tổ chức xã hội, họ là lực lượng có chuyên môn, hiểu biết và có trách nhiệm trong các hoạt động của đất nước.

Theo Bộ trưởng,đất nước sau hơn 30 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng, cơ đồ đất nước to lớn vững bền chưa từng có. Để đạt được những thành tựu đó, ngành Giáo dục và các nhà giáo có đóng góp quan trọng.

Chia sẻ về trọng trách của giáo dục và đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng cho rằng, giờ đây, nhà giáo không chỉ cần có đầy đủ các phẩm chất, kiến thức và kỹ năng nghề như từng có và đã có. Nhà giáo thời đại công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế còn cần tiên phong trong chuyển đổi số, giáo dục số, xã hội số; phải làm chủ được công nghệ và khoa học giáo dục hiện đại, phương tiện dạy học hiện đại, thành thạo các phương pháp của khoa học kiểm tra đánh giá tiến tiến.

Thế giới biến đổi từng giây từng phút, lượng tri thức nhân loại bùng nổ, mô hình bậc thầy uyên bác biết tất, biết mười dạy một không còn phù hợp. Thay vào đó, nhà giáo nắm kiến thức cơ bản, giỏi phương pháp để định hướng và dẫn dắt học trò tự tìm kiếm và phát triển tri thức, tự trang bị và tích lũy kiến thức không giới hạn...

Bộ GD&ĐT tổ chức đại lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ chúc mừng các thầy, cô giáo tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Không những thế, trách nhiệm giải trình, tương tác đa chiều với học trò, phụ huynh và xã hội cũng đặt ra cho nhà giáo những kỹ năng về phương diện ứng xử văn hóa và xã hội cao hơn, phức tạp hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đó.

Trong đòi hỏi của tình hình và nhiệm vụ mới, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tự đổi mới của nhà giáo có ý nghĩa quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục.

Bộ trưởng đồng thời khẳng định: Bộ GD&ĐT coi phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng là việc sống còn của ngành. Phát triển giáo dục và đào tạo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao là khâu đột phá chiến lược để phát triển đất nước, thì phát triển đội ngũ nhà giáo là khâu đột phá trong đột phá chiến lược ấy.

Trong buổi lễ trọng thể này, thay mặt cho hàng triệu nhà giáo và hàng chục triệu người học, Bộ trưởng gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tới Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tới Quốc hội và Chính phủ, cá nhân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam những lời cảm ơn chân thành và sâu sắc về những sự quan tâm cả chỉ đạo định hướng, ở tầm vĩ mô và cả những việc thiết thực cụ thể đã và đang được quyết định.

Sự quan tâm tới việc tăng chỉ tiêu biên chế cho giáo viên, những chính sách đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp và điều kiện làm việc, đặc biệt là chủ trương tăng lương cơ sở và điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo sẽ được thực thi từ 1/7 năm 2023 tới sẽ là sự động viên kịp thời và thiết thực đối với đội ngũ nhà giáo.

Bộ trưởng gửi lời cảm ơn lãnh đạo các bộ ban ngành của các cơ quan Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã quan tâm và hỗ trợ toàn diện cho giáo dục đào tạo và cho các nhà giáo. Không có bất kỳ ngôn từ nào có thể nói lên hết được sự cảm ơn sâu sắc và to lớn này.

Thay mặt cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới toàn thể lực lượng nhà giáo và các cán bộ quản lý giáo dục, trong suốt thời gian qua luôn gắn bó, ủng hộ, các chính sách, các định hướng, yêu cầu và chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT. Cảm ơn các thầy cô đã biến các chủ trương thành hiện thực sinh động trong cuộc sống.

Bộ trưởng bày tỏ lời cảm ơn của toàn thể nhà giáo tới toàn xã hội, tới tất cả quý vị phụ huynh, cảm ơn hàng chục triệu học sinh. “Tôi muốn dành sự cảm ơn đặc biệt tới người học, vì lẽ không trò đố thầy làm nên.” - Bộ trưởng chia sẻ.

Tri ân các nhà giáo thầm lặng, bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp trồng người

Thay mặt 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước, cô Nguyễn Thị Bảo Thúy, giáo viên trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm tới Giáo dục thời gian qua.

Cô Thúy chia sẻ: "Tôi may mắn được trải nghiệm và chứng kiến nhiều giai đoạn phát triển lịch sử của ngành Giáo dục cùng với sự vận động, đổi thay chung của đất nước. Sau chặng đường 32 năm gắn bó với nghề, tôi luôn thấm thía, nghề dạy học chưa bao giờ là dễ dàng, thậm chí ngày càng trở nên khó khăn hơn trong thời đại của Internet, của toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay".

Theo cô Thuý, hai quy tắc bất biến để mỗi thầy cô giáo có thể dạy học trò thành tài mà không một máy móc, trí tuệ nhân tạo nào có thể thay thế được. Đó là sự yêu thương, tin tưởng học trò và lòng đam mê của người thầy đối với cuộc hành trình giúp học trò chinh phục tri thức. Đó cũng là là cốt cách, nhân phẩm và là yêu cầu đặc thù đối với người làm nghề dạy học.

Bộ GD&ĐT tổ chức đại lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là một nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ Việt Nam, đạo đức Việt Nam, văn hoá và con người Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong công cuộc đổi mới, xác định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách; đã đạt được những kết quả quan trọng về tư duy, nhận thức và tổ chức thực hiện; về cơ chế, chính sách đào tạo nguồn nhân lực, góp phần quan trọng vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng ghi nhận, chất lượng giáo dục phổ thông của nước ta những năm qua được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Học sinh Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Quản lý, quản trị đại học có bước đổi mới, tự chủ đại học được thúc đẩy. Một số trường của Việt Nam được xếp vào tốp 500 trường đại học tốt nhất châu Á và tốp 1.000 trường tốt nhất thế giới.

Hơn hai năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 nhưng nhiều mô hình, phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo, nhất là dạy học trực tuyến đã được triển khai với tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng, được nhân dân ghi nhận, xã hội đánh giá cao.

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp chúng ta tri ân nhà giáo trên cả nước và biết bao thế hệ thầy giáo, cô giáo luôn cống hiến thầm lặng, bền bỉ cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp trồng người.

Bộ GD&ĐT tổ chức đại lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc chúc mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Nhiều thầy cô đã vượt khó vươn lên, là tấm gương sáng về đạo đức, sự tận tụy, hy sinh, tâm huyết với nghề. Có những thầy cô đã hiến dâng cả tuổi xuân cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Có những thầy cô tình nguyện trở thành người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, một lần nữa Thủ tướng bày tỏ sự kính trọng, tri ân sâu sắc tới các thế hệ thầy cô giáo trên cả nước, những người gánh vác sự nghiệp trồng người hết sức cao cả và vinh quang.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần xác định rõ, giáo dục đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; với tiến bộ khoa học và công nghệ; phù hợp với quy luật khách quan.

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Thủ tướng tin tưởng, với nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao, nhiệt huyết nhiều, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm, đội ngũ các nhà giáo sẽ khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành người thầy giáo tốt. Các thầy cô thực sự là hình mẫu cho người học, để nghề dạy học luôn được tôn vinh như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đánh giá: nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý; nghề sáng tạo trong những nghề sáng tạo; góp phần vì cả nước, vì mục tiêu xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm